dimanche 25 juin 2023

Nguyễn Thông - Báo chí và nhà báo (3)

 

Lại nói về báo chí chính thống, còn có tên báo chí cách mạng.

Chúng được nuôi dưỡng, chỉ đạo, hà hơi tiếp sức, tồn tại nhưng chả mấy ai đọc. Dư luận cười bảo ma nó đọc; in ấn tốn bao nhiêu tiền bạc công sức rồi xếp xó, bán ve chai giấy lộn… thì đó chỉ là thứ chính thống ảo.

Mà không chỉ báo “gói xôi”, sách chính thống cũng vậy. Sách của ông nọ bà kia (thực ra do người khác viết, ông bà chỉ đọc góp ý, thêm vào vài chữ cho ra vẻ chủ quyền) in cả đống, quảng cáo rùm beng. In bằng tiền ngân sách do dân đóng thuế, nhuận bút thì thu vào túi cá nhân, chất cả đống trên kệ không ma nào nhìn (ông hàng xóm nhà tôi cười bảo chỉ những đứa thần kinh mới mua/đọc thứ sách ấy), chính thống hoang tưởng, cũng là dạng “sách xôi”.

Tự nhận của mình chính thống, một kiểu tự sướng, rồi vu cho thứ khác chứa quan điểm sai trái, quy người ta phản động, thù địch, chống này chống nọ…, rõ thật buồn cười. Họ luôn lên giọng chỉ ra “mặt trái của mạng xã hội” còn mặt phải, mặt hay, mặt tốt như thế nào thì cố ý lờ đi; nói nó xấu xa độc hại nguy hiểm, v.v...mà quên tiệt rằng không thứ gì khai dân trí bằng nó. Thiên hạ còn lạ gì mồm mép các vị.

Ai cho các vị và đám báo chí truyền thông mậu dịch quốc doanh của các vị cái quyền tự nói mình đúng, còn người khác sai? Thói cả vú lấp miệng em quá xưa rồi. Giờ không phải thời cải cách ruộng đất nhất đội nhì giời, không phải hồi xét lại chống đảng muốn quy ai thì quy, bắt ai thì bắt, bôi xấu xuyên tạc ai thì bôi. Xưa các vị độc quyền về báo chí truyền thông, báo đài và hệ thống thông tin trong tay cả nên nói gì cũng được, bắt dân phải tin, bởi không muốn tin cũng chẳng còn nguồn nào khác. Nay khác rồi, không phải do các vị thật tâm thay đổi, mà do thời thế đổi thay.

Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, nhất là internet, đã làm thay đổi tận gốc những thứ tưởng chừng bất di bất dịch trong báo chí tuyên truyền. Báo đài chính thống đã xuống dốc thảm hại. Khi xưa nhà cai trị lừa mị và răn đe “nghe đài đọc báo của ta/đừng nghe đài địch bàn ra tán vào/tin đài tin báo của ta/đừng nghe tin địch ba hoa nói xằng” khiến nhiều người bị lừa, chứ nay nói thế, thiên hạ êu êu thối mũi.

Không cần như cụ Việt Phương “cửa mở” nghe lén “nghe đài địch như mở toang cánh cửa”, giờ dân chúng có thể nghe/nhìn/viết trên mạng xã hội, trên internet công khai. Chẳng phải do nhà cai trị tốt đẹp gì, mà chẳng qua không thể cấm được, cưỡng được xu hướng thời đại. Lại nhớ hồi chưa xa, khi trang Anhbasam (Anh Ba Sàm) của Nguyễn Hữu Vinh tồn tại, dân gian đã tổng kết thật chí lý “Ba sàm thông tin chính thống/Chính thống nói chuyện ba sàm”. Không gì chính xác hơn, dù có là trùm tuyên giáo (chuyên gia lừa dối thượng hạng) cũng không cãi lại được.

(Còn tiếp)

Ành : Báo Nghệ An của nước Nga/Mà em lại thấy rất là Việt Nam (Nguồn: Internet)

NGUYỄN THÔNG 25.06.2023

Nguyễn Thông - Báo chí và nhà báo (2)

Nguyễn Thông - Báo chí và nhà báo (1)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.