dimanche 25 juin 2023

Bông Lau - “Dĩ độc trị độc”

 

Hôm qua viết bài “Mạc Tư Khoa Báo Động” và có đoạn viết như sau “Đây không phải là một cơ cấu quân sự của một quốc gia pháp quyền, mà là một nồi cháo heo có những đảng cướp ra sức tàn sát nhau để tranh dành thế lực.”

Quả không sai, vì Soái ca Yevgeny Prigozhin không phải là một người đi làm cách mạng lật đổ một bạo quyền để mang công bằng và lẽ phải cho xã hội Nga. Prigozhin chỉ muốn đầu lâu của Bộ Trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu vì tư thù và mâu thuẫn đã có từ lâu. Yevgeny Prigozhin chưa bao giờ đòi lật đổ bạo chúa Vladimir Putin.

Hai mươi lăm ngàn quân thiện chiến của Yevgeny Prigozhin, nếu không có không quân và pháo binh nặng yểm trợ thì khó chiến thắng nếu Điện Cẩm Linh không tự nó sụp đổ. Và đã có dấu hiệu sụp đổ khi binh sĩ Nga từ chối giao tranh và nhiều người đã bỏ ngũ để gia nhập tổ chức đánh thuê Wagner. Và có rất đông dân chúng Nga vì quá chán ghét đế chế Vladimir Putin nên đã tràn ra đường ủng hộ đảng cướp Wagner.

Nhưng Vladimir Putin là trùm KGB và với bản chất gian hùng lưu manh, hắn đã hứa hẹn “tha thứ” không truy tố Yevgeny Prigozhin nếu ngừng tiến quân, và đồng ý để Soái ca này đi lưu vong ở Belarues. Chúng ta sẽ không ngạc nhiên vì một ngày ảm đạm nào đó nghe tin Yevgeny Prigozhin nhảy lầu quyên sinh hay bị ngộ độc từ giã cuộc đời thô bạo này.

Chỉ tội cho một số binh sĩ Nga vì cả tin nên bỏ ngũ gia nhập Wagner trong 24 tiếng đồng hồ qua. Có thể thân nhân của họ sẽ không bao giờ gặp lại họ nữa. Và nếu Yevgeny Prigozhin thiệt sự đi lưu vong thì mấy chục ngàn lính đánh thuê tinh nhuệ vốn không có lý tưởng mà chỉ tuân lịnh tuyệt đối Lãnh chúa Yevgeny Prigozhin vì được trả lương hậu hĩnh, sẽ bị bỏ rơi như những con chó ghẻ.

Chúng ta đừng quên lính đánh thuê Wagner rất tàn bạo. Họ đã từng tra tấn và xử tử tù binh Ukraine và trong một đoạn phim không biết thực hư thế nào, cho thấy lính đánh thuê dùng búa đập vào đầu để xử tử một đồng đội can tội đào ngũ và cướp bóc. Cách xử tử này đâu thua gì thời Trung Cổ.

Trong cuộc chiến ở Ukraine, Yevgeny Prigozhin đã tuyển mộ tội phạm và lùa họ đi đầu làm bia cho xạ thủ Ukraine thực tập tác xạ. Sau đó mới tung lính đánh thuê Wagner tinh nhuệ vào trận địa.

Nhiều người Nga vốn có truyền thống ngưỡng mộ bàn tay sắt độc tài, và vì quá chán ghét Vladimir Putin nên ùa ra đường bắt tay Prigozhin như một vị anh hùng cứu tinh. Nhưng thử hỏi một con người có một quá trình phạm pháp trộm cắp sẽ dẫn nước Nga về đâu nếu lên nắm chính quyền. Theo tài liệu thì Yevgeny Prigozhin có những thành tích oai hùng như sau:

Trong thời Liên Xô, khi Prigozhin 18 tuổi (1979) bị bắt quả tang ăn cắp nên bị án treo. Hai năm sau 1981, Prigozhin lại bị bắt vì tội cướp có võ trang, lừa đảo, lôi kéo thanh thiếu niên vào băng đảng, và cướp một chung cư cao cấp. Hắn bị kết án 12 năm tù và sau khi ở tù 9 năm hắn được ân xá.

Sau khi ra tù năm 1990 Prigozhin đi bán xúc xích với mẹ và cha ghẻ ở chợ trời Apraksin Dvor - Leningrad. Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 Prigozhin lao vào kinh doanh mở quán ăn và càng ngày càng thành công, phát triển thành hệ thống kinh doanh quy mô.

Prigozhin nhận được nhiều hợp đồng cung cấp thức ăn cho công sở và trường học Liên Bang Nga. Sau đó là Điện Cẩm Linh. Đặc biệt trúng thầu 1,2 tỉ đô la cung cấp thức ăn cho binh lính Nga.

Năm 2001 Prigozhin nhận lãnh phục vụ thức ăn riêng cho nhà độc tài Vladimir Putin và hắn trở thành bạn thiết với Bạo Chúa.

Năm 2018 hắn bị tòa án Hoa Kỳ kết án lừa đảo. Sau đó FBI công bố lịnh bắt Prigozhin về tội xen vào bầu cử ở Mỹ. Trong những năm gần đây Prigozhin phát triển kinh doanh lớn mạnh qua các lãnh vực khai thác dầu lửa ở Trung Đông và buôn bán kim cương ở Phi Châu. Prigozhin trở thành triệu phú và là một công cụ đắc lực để bành trướng tham vọng bá chủ của Vladimir Putin, qua các hoạt động quân sự của Wagner ở Trung Đông và Phi Châu.

Năm 2018, lính đánh thuê Wagner của Prigozhin tấn công một tiền đồn của Biệt Kích Mỹ ở Bắc Syria. Hoa Kỳ phản công làm hàng trăm lính đánh thuê Wagner bỏ xác tại trận địa.

Một số người ví von sự bạo loạn của Yevgeny Prigozhin như là “gậy ông đập lưng ông”, “dĩ độc trị độc”, hay kiểu Cộng Sản là “cứu cánh biện minh cho phương tiện”.

Dĩ nhiên các đảng cướp quánh nhau và chết bớt cho thế giới này nhờ. Tuy nhiên hãy cảnh giác, đừng mơ mộng nhiều một đám cướp này đi “giải phóng” một hệ thống kềm kẹp của một đảng cướp khác đang cầm quyền để có một xã hội tốt đẹp hơn.

BÔNG LAU 25.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.