dimanche 25 juin 2023

Dương Quốc Chính - Wagner vượt biên

 

Prigozhin phải sang Belarus là giải pháp vượt biên, để hai bên có thể hòa giải không làm xấu mặt nhau mà thôi.

Bởi vì Prigozhin đang là công dân Nga, chủ doanh nghiệp Nga, nếu ở lại Nga thì bắt buộc Putin phải xử ông ta như những gì đã tuyên bố. Chả nhẽ chém thế xong tự dưng quay xe thì nhục mặt. Đại khái cũng gần như Việt Nam xuất khẩu phản động. Đây là bật đèn xanh cho sang bển.

Nghe nói (thông tin chưa kiểm chứng) là Wagner sẽ bị phân chia ra, nhóm vừa rồi không tham gia binh biến thì sẽ ở lại Nga, vẫn đánh thuê thôi, nhưng bị Bộ Quốc phòng quản lý. Còn các anh em khác cũng sẽ được hưởng cơ chế xuất khẩu qua Belarus mà, trước mắt, sẽ không bị Nga xử tội hình sự như đã công bố.

Như vậy, cũng gần giống với việc Wagner sẽ chuyển đăng ký kinh doanh và nơi cư trú qua Belarus, một nước chư hầu của Nga. Ở đó, nhóm này có thể vẫn duy trì việc đánh thuê phục vụ quyền lợi Nga. Tức là cánh tay nối dài của Putin, nhưng thông qua Lukaschenko (tổng thống Belarus), trước đây họ liên hệ với tình báo Nga (GRU). Putin sẽ cam kết không xử nhóm Wagner này tội hình sự, đổi lại Wagner sẽ không đòi tự tay xử lý các tướng lĩnh quân đội Nga nữa.

Rất có thể sau đây Putin vẫn thay tướng, lấy cớ vụ binh biến này. Thậm chí vẫn có thể giật nước Prigozhin nếu ông này bố láo, bất tuân. Vì dù sao Belarus coi như cũng đang là một thuộc địa của Nga, Putin muốn làm gì chả được. Tóm lại đây là biện pháp giữ thể diện cho cả hai bên, để tránh đổ máu.

Có người thắc mắc là sao CIA hay CP Mỹ không tìm cách mua đứt Wagner này cho chúng nó quay xe hoặc ngồi chơi, không đánh theo lệnh Putin?

Không nên loại trừ hoàn toàn khả năng đó. CIA hoàn toàn có kinh nghiệm và năng lực để làm chuyện tương tự một cách bí mật, họ cũng có ngân sách dạng đó để làm như họ đã từng hậu thuẫn Mujahedeen ở Afghanistan hay phiến quân ở nhiều nước khác để chống lại chính phủ thù địch với Mỹ. Trong chiến tranh Việt Nam CIA từng hỗ trợ thủ tướng Diệm tiêu diệt các giáo phái rồi sau lại hỗ trợ các tướng đảo chính tổng thống Diệm.

Vụ bắn chết Bin Laden, đã được quay phim, cũng do CIA đạo diễn, phải bỏ khá nhiều tiền để mua tin tức. Tất nhiên quỹ dành cho CIA là có, nhưng không thể quá lớn, vì chắc Quốc hội Mỹ phê chuẩn, chẳng qua nó là hoạt động bí mật nên ít người biết, chắc sau 50 năm mới giải mật gì đó.

Không loại trừ khả năng CIA cũng đã tiếp cận Prigozhin vì Wagner cơ bản là công ty cày tiền. Nhưng bị ràng buộc bởi pháp luật Nga, vì là công ty Nga, thân nhân họ ở Nga. Nên chúng ta đều thấy là Wagner chỉ tham chiến theo quyền lợi Nga ở các nước mà Nga có ảnh hưởng như Lybia, Syria, Mali, Trung Phi...chứ không phải là cứ trả tiền là họ đánh thuê đâu. Thực tế họ đánh thuê nhưng đang là đánh thuê cho chính phủ Nga (không phải Bộ Quốc phòng trả tiền nhé). Họ liên hệ với GRU (chắc để nhận việc) mà thôi. GRU thì khác gì CIA đâu. Nhưng vừa rồi họ bị FSB (giống NSA ở Mỹ) buộc tội.

Vì lý do trên nên nếu Wagner cầm tiền của CIA thì sẽ phải là phi vụ bí mật tuyệt đối. Putin chơi với Wagner sẽ là con dao hai lưỡi ở chỗ đó. Nếu nói Wagner tuyệt đối phi ý thức hệ, không có tinh thần yêu nước Nga...thì cũng không đúng, bởi họ là người Nga thì ít nhiều cũng có tinh thần dân tộc. Chẳng qua cày tiền nên tinh thần đó có thể lung lay chút, nhưng không có nghĩa là cứ bỏ tiền ra là thuê được ngay. Hơn nữa là thân nhân họ đang là con tin của Putin ở Nga nên không dễ gì quay xe lộ liễu. Đại khái quay xe kiểu bán độ bóng đá được thôi.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 25.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.