lundi 19 juin 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 480, 18-06-2023

 

1. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sau buổi họp với tất cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước thành viên đã ra tuyên bố: "Tất cả chúng tôi đều đã đồng ý rằng Ukraina ngày càng gần hơn với NATO, nhất là trong vài năm trở lại đây. Do đó, cánh cửa vào NATO sẽ mở cho họ, Ukraina sẽ có thể trở thành thành viên của NATO trong tương lai. Đây sẽ là đồng quyết định của NATO và Ukraina, Nga không có quyền phản đối”.

Ông cũng thông báo rằng việc huấn luyện phi công F-16 đã được Hà Lan và Đan Mạch  đảm nhận, cũng như kế hoạch chuyển giao cho Ukraina những máy bay này khi nào phía Ukraina "có đủ khả năng sử dụng”. Cũng như NATO hiểu rõ những nguy cơ tiềm ẩn mà các đầu đạn hạt nhân chiến thuật của Nga đã được đem tới đặt ở Belarus vài ngày trước đây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho rằng: "Ukraina có thể và sẽ cố gắng để gia nhập NATO, tuy nhiên, sẽ không có bất kỳ "trường hợp đặc biệt” nào và họ sẽ phải thực thi cũng như hoàn thành tất cả các điều kiện, tiêu chuẩn như tất cả các nước thành viên khác.”

Như vậy, đúng như các phân tích trước đó, đây sẽ là cơ hội duy nhất để phía Ukraina lấy lại Crimea: Nếu họ thắng, họ sẽ có tất cả: EU, NATO cùng một tương lai ổn định, xán lạn. Ngược lại, nếu không giải quyết được các vấn đề biên giới với Nga, cánh cửa NATO cũng sẽ đóng lại với họ, theo điều luật số 5 của tổ chức này: "Phải không có tranh chấp biên giới với các nước láng giềng”.

2. Ở mặt trận tây-nam Zaporizhzhia, các nguồn Nga War Gonzo, Rybar đều thông báo là quân Nga đã phải rút lui khỏi làng Piatykhatky:

Các nguồn độc lập cũng công nhận điều này. Sau một tuần giao tranh, quân Nga đã phải bỏ vị trí tiền tiêu quan trọng. Bởi đối với phía Ukraina, sau khi chiếm được trọng trấn này từ tay Nga, cánh cửa đầu tiên hướng tới thị trấn Vasylivka, với 13.000 dân trước chiến tranh, đã được mở.

Một trong những cố gắng lấy lại Piatykhatky của Nga thất bại:

Ở giữa trận địa, các giao tranh vẫn tiếp tục xung quanh làng Robotyne gần Orikhiv:

Quân Nga tuyên bố rằng đã gây nhiều thiệt hại cho Lữ đoàn Cơ giới số 47 của Ukraina bằng trực thăng và pháo binh tại mặt trận này, rồi trưng ra phim cho thấy bắt được một số tù binh.

Thành phố Orikhiv đã bị quân Nga pháo kích, phá hỏng khoảng 80%:

Xe tăng Nga trúng drone tự sát cùng những thiệt hại khác:

Ở mặt trận phía đông-nam, quân Ukraina cũng chọc thủng nhiều chỗ trên tuyến tiền tiêu của Nga:

Chiến sự diễn ra ngày và đêm:

Nơi chứa đạn của Nga ở làng Priyutine bốc cháy:

Xe tải cùng các vũ khí khác của phía Ukraina bị bắn hỏng:

Hai chiếc xe dân sự bị quân Nga bắn - phía Nga cho rằng những xe này đã được trinh sát Ukraina sử dụng:

Quân Nga được cho là đang triệt thoái các đơn vị quân đội và vũ khí từ Kherson về hỗ trợ cho chiến trường Zaporizhzhia, bởi sau khi đập Nova Khakovka bị vỡ, khả năng quân Ukraina có thể vượt sông Dnipr tấn công Kherson là rất nhỏ:

Kho vũ khí lớn của Nga ở Rykove, phía nam Kherson, được canh giữ bởi lực lượng đặc biệt Akhmat từ Chechens, đã bị tên lửa Ukraina bắn trúng. Phải mất 6 giờ phía Nga mới có thể làm chủ được ngọn lửa và ít nhất 52 lính đã thiệt mạng.

Nơi này cách chiến tuyến tới hơn 111 km, cho thấy phía Ukraina đã có những tên lửa tầm xa chính xác trong kho vũ khí của mình. Phía Nga có lẽ đã không thể ngờ được rằng quân Ukraina có đủ năng lực để tấn công mục tiêu ở khoảng cách như vậy.

Đây là vị trí nằm trên trục tiếp tế quan trọng nhất của Nga:

Xe tăng Challanger II do Anh viện trợ cũng đã tới chiến trường:

Tình báo Anh cho rằng: trên toàn bộ chiến trường, quân Ukraina đã có những thắng lợi nho nhỏ, nhưng tổn thất cho cả hai bên đều rất lớn.

3. Bản đồ chiến trường Bakhmut, quân Ukraina vẫn tiếp tục tấn công ở hai cánh:

Nhưng chiến sự cũng đã quay lại khu vực nội thành Bakhmut. Phim từ phía Nga cho thấy không quân Nga ném bom FAB-500 vào thành phố. Không lẽ không quân Nga tự ném bom chính quân mình ?

Một vị trí chiến đấu của quân Nga bị tấn công:

Bộ binh chiến đấu:

Lính Nga bị bắt:

Các bác sĩ Ukraina sơ cứu cho thương binh ngay trên chiến trường:

4. Với đủ các loại lực lượng đổ về Belgorod nhưng phía Nga vẫn không ổn định được tình trước một nhúm du kích thuộc Binh đoàn Nước Nga Tự do. Dấu hiệu của chiến tranh vẫn có mặt khắp nơi, dù Nga đưa nhiều quân tới và tăng cường tuần tiễu:

Nguồn Nga cho thấy quân Nga tăng cường bắn phá các làng mạc của Ukraina dọc biên giới, nhưng vẫn không ngăn được du kích tràn sang:

Phim từ phía du kích Ukraina:

5. Chiến trường Svatove-Kreminna vẫn tương đối yên tĩnh, chỉ có các cuộc đụng độ nhỏ - theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW:

Phía Ukraina được cho là tổ chức hai cuộc phản công chớp nhoáng vào vị trí của quân Nga, nhưng bị đẩy lùi:

Phim chiến sự ở gần Kreminna:

6. Tại buổi họp ở St.Peterburg, tổng thống Nga Putin lại huyên thuyên về "5 hệ thống Patriot” bị phía Nga phá hủy (trong khi Ukraina hiện mới chỉ có 2 hệ thống hoạt động).

Đồng thời tiếp dục dọa nạt sẽ tấn công Kyiv và phá hủy các máy bay F-16, dù chúng cũng chưa được cung cấp cho phía Ukraina - cho thấy ông ta đang sống trong một thế giới ảo, dựa vào các báo cáo láo từ Bộ chỉ huy Quân sự Nga gửi  tới.

Phía Nga đang ra sức tuyên truyền về những thiệt hại của phía Ukraina, đưa ra những con số khổng lồ, gần như không tưởng. Nhưng không hề giải thích tại sao, mặc dù thắng lớn, tiêu diệt vô số vũ khí cùng binh lính Ukraina, quân đội Nga vẫn phải tiếp tục "rút lui chiến thuật” từ hết làng này tới làng khác mà không thể phản công tái chiếm lại các khu vực đã mất. Lính Ukraina chết hết rồi mà ? Vũ khí cũng hỏng cả, vậy lính Nga còn chờ nữa làm gì ?

Từ một đội quân xâm lược hùng hùng hổ hổ, đội quân số 2 thế giới đến từ nước Nga lại đang dần phải co cụm lại, rồi chuyển sang phòng ngự trên tất cả các mặt trận trước một Ukraina yếu hơn nhiều lần, vũ khí toàn đi xin, góp nhặt, không đồng bộ nhưng đầy quả cảm. Trước đây, khi còn đủ binh đủ tướng, Putin đã không thể chiến thắng, bây giờ định lấy cái gì để thắng đây ?

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 18.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.