samedi 24 juin 2023

Bông Lau - Mạc Tư Khoa báo động

Được biết đêm nay Tòa Bạch Ốc báo động trực theo dõi tình hình xáo trộn nghiêm trọng ở Liên Bang Nga. CIA liên tục cập nhật tin tức cho chính quyền Joe Biden. Hình ảnh thiết giáp tuần tiễu trên đường phố của thủ đô Mạc Tư Khoa làm Hoa Kỳ và khối NATO nín thở chờ đợi.

Điện Cẩm Linh và Công Tố Viên của hệ thống pháp lý Liên Bang Nga lên án hoạt động “phản loạn võ trang” và toan tính “đảo chánh” của tổ chức đánh thuê Wagner. Tổ chức này vốn từng được Vladimir Putin cưng chiều như trứng mỏng vì họ thiện chiến hơn bộ binh Nga. Các tay súng Wagner cũng đang hiện diện ở Trung Đông và Châu Phi để thi hành chánh sách bành trướng thế lực của Liên Bang Nga.

Sự mâu thuẫn giữa nhóm Wagner và Bộ Trưởng Quốc Phòng Liên Bang Nga Sergei Shoigu đã có từ lâu. Soái ca của Wagner là Yevgeny Prigozhin từng lên án Sergei Shoigu hỏng chịu tiếp tế đạn dược cho Wagner và cố tình đẩy họ vào chỗ chết. Đây không phải là một cơ cấu quân sự của một quốc gia pháp quyền, mà là một nồi cháo heo có những đảng cướp ra sức tàn sát nhau để tranh dành thế lực.


Hôm qua Soái ca Yevgeny Prigozhin hô hoán lên là máy bay và pháo binh của Liên Bang Nga đã tấn công một bản doanh của Wagner ở Ukraine làm khoảng 2.000 tay súng của họ quy tiên. Nên giờ Yevgeny Prigozhin muốn đầu lâu của Bộ Trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu.

Yevgeny Prigozhin đe dọa những kẻ nào cản bước tiến của quân Wagner thì sẽ bị tiêu diệt và họ sẽ trực chỉ tiến về thủ đô Mạc Tư Khoa. Yevgeny Prigozhin chỉ có 25 ngàn quân thiện chiến nhưng khi lên cơn điên hắn có thể làm Liên Bang Nga tơi tả.


Theo các nguồn tin thì quân của Wagner đã tiến chiếm thành phố Rostov-on-Don ở phía nam của Liên Bang Nga, và các cánh quân này đang bao vây tổng hành dinh của Bộ Binh Nga ở vùng này. Yevgeny Prigozhin kêu gọi binh sĩ Nga đừng kháng cự và ông ta cho biết “không muốn đánh nhau với đám con nít”. Yevgeny Prigozhin thách thức Bộ Trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu đến đó gặp ổng, cũng như hắn từng ngồi trên máy bay chiến đấu thách thức Tổng Thống Volodymyr Zelensky lên trời không chiến với hắn.

Yevgeny Prigozhin công khai tuyên bố : “Cuộc chiến ở Ukraine không cần thiết mà hãy trao trả những công dân Nga về trong lòng chúng ta. Cũng không cần thiết để phi quân sự hóa và phi võ khí hạch tâm Ukraine. Cuộc chiến này cần thiết để một đám thú vật vui mừng trong vinh quang của chúng một cách đơn giản”.

Không biết 25.000 quân của Yevgeny Prigozhin sẽ làm được điều gì để thay đổi Liên Bang Nga. Nhưng biết đâu sự chia rẽ như vết nứt trên con đê sẽ làm sụp đổ dây chuyền một đế chế được xây dựng trên sự căm phẫn của hàng triệu người Nga chân chính. Khi ấy không những cái đầu của Sergei Shoigu, mà đầu lâu của Vladimir Putin cũng sẽ được hàng triệu công dân Nga mong muốn.

BÔNG LAU 24.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.