lundi 26 juin 2023

Kim Văn Chính - Người Nga chán nản tổ quốc mình, họ đi đâu ?

 

Khi kết thúc chiến tranh Thế giới II, hai nước phát xít là Đức và Nhật Bản là những nước bại trận, đầu hàng Đồng minh.

Dân tình chán nản với tổ quốc của họ. Cộng với một lượng lớn những kẻ là tội phạm chiến tranh muốn chạy trốn khỏi sự trừng phạt của tòa án quốc tế và tòa án lương tâm của nhân dân. Một lượng rất lớn người Đức và Nhật Bản đã chạy ra nước ngoài, chủ yếu là đến các nước Mỹ la-tinh. Con số thống kê không thể tính hết nhưng ước tính có vài chục ngàn người Đức và vài triệu người Nhật Bản đã bỏ đất nước ra đi…

Ngày nay, nước Nga chưa bại trận hoàn toàn nhưng nhìn vào dòng người di cư (chủ yếu là giới tinh hoa, có học vấn cao, có tiền bạc…), ta thấy đó là dòng người di cư vì chán nản với tổ quốc Nga của họ. Số người di cư từ 2-2022 chưa có con số chính xác nhưng ước tính cũng cả triệu người.

Nước Nga đất rộng, người thưa, thiếu lao động trầm trọng, giàu tài nguyên, mức sống nếu thu nhập được phân phối công bằng thuộc hạng khá cao so với thế giới. Vậy tại sao người có tiền, có tri thức, có địa vị xã hội lại ra đi nhiều như vậy?

Họ đi đâu?

Giai đoạn nước Nga chưa bị cấm vận và hạn chế nhập cảnh - nhập cư, họ chủ yếu đi sang các nước tiên tiến như Đức, Áo, Thụy Sĩ, Canada, Mỹ…

Sang giai đoạn bắt đầu chiến tranh, nhiều biện pháp hạn chế nhập cảnh công dân Nga được áp dụng, họ di cư sang các nước trung gian như Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia, Kazashtan và cả các nước châu Á, Mỹ la-tinh có chế độ nhập cư cởi mở.

Sang giai đoạn hiện nay, luồng di cư càng ngày càng bị kiểm soát chặt. Họ chuyển hướng di cư sang các nước châu Phi đang cần tiền của dân nhập cư bất kể nguồn gốc.

Hãy xem một biển quảng cáo ở Nga về dịch vụ nhập cư châu Phi cho công dân Nga:

“DỊCH VỤ NHẬP CƯ  TRỞ THÀNH CÔNG DÂN CHÂU PHI”

“Chỉ phải trả chi phí sau khi nhận quốc tịch”

“Rất nhanh chóng – thời gian chờ 14-45 ngày”

Thật là xấu hổ, nhục nhã cho nước Nga “vĩ đại”, nhục nhã cho Tổng thống Putin !

KIM VĂN CHÍNH 26.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.