vendredi 23 juin 2023

Hoàng Nguyên Vũ - Tàu Titanic, tàu Titan và lựa chọn “cái chết thú vị nhất” của người giàu

 

Dù nhiều người vẫn cho rằng “sao dại dột thế”, khi mà đang có tất cả mọi thứ mà cả thế giới thèm muốn, để đáng phải sống!

Vậy là sau 111 năm, có thêm 5 người giàu đã tiếp bước bi kịch con tàu thế kỷ Titanic và ở lại vĩnh viễn dưới đáy Đại Tây Dương, khi con tàu Titan mà họ chọn thám hiểm thăm xác tàu Titanic đã phát nổ. Họ là Giám đốc điều hành Stockton Rush; doanh nhân người Pakistan Shahzada Dawood cùng con trai; tỉ phú Anh Hamish Harding; chuyên gia Pau – Henri Nargeolet.

Một chuyến thám hiểm siêu mạo hiểm, với giá 250.000 USD mỗi người (gần 6 tỉ VND). Các hành khách đều phải ký cam kết miễn trừ trách nhiệm với công ty cung cấp dịch vụ, trong đó nguy cơ tử vong được nhắc đến nhiều ở những trang cam kết đầu tiên.

Nghĩa là họ tự chịu trách nhiệm nếu thiệt mạng và con tàu lặn họ ngồi vào đó đang là một sản phẩm thử nghiệm chưa được phê duyệt hoặc chứng nhận bởi bất kỳ cơ quan quản lý nào. Hoặc nếu may mắn sống, họ có thể gặp các sức ép từ biển cả, có thể dẫn đến tàn tật, chấn thương...

********

Trước năm người xấu số này, con tàu đã không ít lần mang những người khác thám hiểm đại dương. Đã có hành khách chuẩn bị sẵn sàng giấy bút để viết những dòng vui vẻ cuối cùng từ đáy biển nếu họ không trở lại.

Họ cũng chấp nhận cái cảm giác có thể một lúc nào đó, bạn sẽ không thể gọi cấp cứu, không nhìn thấy ai ở ngoài kia và tất cả những bí mật cuộc sống chưa được nói ra cho bất kỳ ai thì sẽ vĩnh viễn chôn vùi dưới đáy biển.

Nghe thì có vẻ điên rồ nhưng trên thực tế, họ đã lựa chọn dù thảm kịch có xảy đến.

Khi họ đã có tất cả, tiền bạc, danh tiếng, sức mạnh, thì việc cuối cùng đó chính là sự trải nghiệm đặc biệt. Người ta phải trả cái giá cuối cùng đắt đỏ nhất của cuộc đời họ cho trải nghiệm này và dù nếu không quay trở lại, họ vẫn lựa chọn.

Và ở một khía cạnh nào đó, thì đây cũng là một sự ra đi đầy bi tráng và người đời còn mãi nhớ đến họ với lựa chọn này.

Nhiều người bảo, sao có tiền mà người ta lại có thể dại dột như vậy; sao có thể ngồi lên một con tàu chưa mang đến sự chắc chắn nào và sao có thể cam kết với một sự ra đi mà có thể bạn sẽ không được nói lời trăng trối hay không gặp được người mà người ta thương yêu nhất...

Có thể ta không có nhiều thứ như họ, nên ta hoàn toàn không hiểu được lựa chọn này của họ.

Thưa rằng, người có tiền không bao giờ là người dại dột. Một con tàu chưa mang đến sự chắc chắn, hay chuyến bay chúng ta ngồi hàng ngày trên không, thậm chí đôi chân mà bạn đi bộ mỗi ngày trên hè phố, cũng chẳng có gì chắc chắn cả. Cái chết có thể đến với chúng ta bất cứ khi nào.

Còn khi đã nhắm mắt, thì xung quanh triệu người quen hay mấy người thân, hay bao người đưa, cũng vậy. Tất cả mọi thứ sẽ khép lại khi chúng ta buông tay, còn những người ở lại đều phải sống tiếp cuộc đời của họ.

Nếu ở một góc độ khác, những người giàu này đã chủ động chọn một cái chết bên cạnh lựa chọn trải nghiệm, cả hai cũng đều quan trọng như nhau. Được ra đi trong một chiếc tàu ngầm dưới đáy đại dương xanh thẳm bên con tàu lịch sử, ở một khía cạnh nào đó, nó thú vị gấp ngàn lần cuộc sống lắt lay ở một nơi nào đó trên thế giới này.

********

Thầy tôi, võ sư Nguyễn Văn Dũng từng chinh phục một đỉnh núi mạo hiểm. Trước khi leo lên đó, thấy cạo râu sạch sẽ, mặc quần áo mới và viết vài dòng để trong túi áo: “Nếu tôi không may rơi xuống, người thân hỡi, đừng buồn. Được chết trong sự hùng vĩ như thế này, cũng thú vị không kém gì được sống trong hạnh phúc đâu”

Chỉ khác là thầy tôi không phải là người giàu như họ. Và tôi biết, những người có tư tưởng nhẹ nhàng đón nhận cái chết, không phải là ít. Nói cho cùng thì rồi đời ai cũng đi đến cái đích cuối cùng đó, lựa chọn làm sao cho vui vẻ, làm sao để được tận hưởng sự thú vị của cuộc sống đến phút cuối cùng, là một lựa chọn hay nhất khi ta đang được sống.

HOÀNG NGUYÊN VŨ 23.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.