lundi 5 juin 2023

Phúc Lai - Nhận xét về tin tức hóng được từ cuộc xâm lược Ukraine của Putox ngày 05/06/2023

 

1. Tin chiến sự

Theo bản tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine mới nhất ngày hôm nay:

• Trục Bakhmut: Đối phương tiến hành các chiến dịch tấn công Ivanivske nhưng không thành công. Những người chiếm đóng đã tiến hành các cuộc không kích vào các vùng lân cận Vasyutyns’ke, Toretsk và Pivnichne. Các vùng lân cận của các khu định cư Vasyukivka, Orikhovo-Vasylivka, Khromove, Chasiv Yar, Ivanivske, Stupochky, Predtechyne, Bila Hora, Dyliivka và York (vùng Donetsk) bị pháo kích của địch.

• Theo hướng trục Avdiivka: “Kẻ thù không tiến hành bất kỳ hoạt động tấn công nào. Các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc không kích ở vùng lân cận Avdiivka. Bọn xâm lược đã bắn pháo vào các vùng lân cận của các khu định cư Avdiivka, Pervomais'ke và Karlivka (vùng Donetsk).

• Các đơn vị tên lửa và pháo binh Ukraine đã đánh trúng 3 sở chỉ huy, 2 khu vực tập trung vũ khí và khí tài, 4 kho đạn, 2 hệ thống tên lửa phòng không và 4 trạm tác chiến điện tử của đối phương trong ngày 04/06.

Bình loạn : Xin để đến phần sau tui viết một thể.

2. Hôm trước sau khi viết về xe bọc thépchở quân của Nga, có bác nhắn tin hỏi: Vậy bây giờ thì Nga đang sử dụng những xe chiến đấu nào là chính?

Thực tế trong tất cả các loại xe chiến đấu bộ binh được liệt kê trong bài trước, xe chiến đấu bộ binh BMP-2 vẫn là xương sống của lực lượng. Vai trò của nó quan trọng là thế, nhưng đến nay liệu Nga vẫn sản xuất BMP-2 hay không? Nếu có, bao nhiêu là sản lượng trong một năm?

BMP-2 được ra mắt vào năm 1980 và sản xuất được duy trì cho đến năm 2006. Biến thể nâng cấp BMP-2M của nó là phương tiện chiến đấu bọc thép được binh lính và sĩ quan Nga và cả nước ngoài đánh giá cao nhất. Sau 2006, quân đội Nga đã yêu cầu Kurganmashzavod khởi động lại việc sản xuất BMP-2 nhưng nhà máy cho đến nay vẫn từ chối yêu cầu đó, do chi phí khôi phục lại dây chuyền lắp ráp rất cao. Thay vào đó, nhà máy này chỉ nâng cấp các phương tiện hiện có lên tiêu chuẩn 2M.

Hiện nay, BMP-3M là loại xe duy nhất được sản xuất hàng loạt ở Nga. Kurganmashzavod hiện đang sản xuất 20 xe mỗi tháng (kết hợp nâng cấp BMP-2M và sản xuất mới BMP-3M).

Trước chiến tranh Nga – Ukraine, xe chiến đấu bộ binh hoàn toàn mới mang tên “Kurganetz-25” đã được quân đội Nga chấp nhận nhưng vẫn đang chờ sản xuất hàng loạt. Ngoài ra xe chiến đấu bộ binh bánh lốp Boomerang cũng được chấp nhận nhưng chưa đi vào sản xuất hàng loạt.

Bước vào cuộc chiến tranh Nga – Ukraine, các tổ hợp quân sự Nga đều phải tăng tốc và thực sự là họ đã có kết quả. Từ tháng 4 – tháng 5 năm 2023, tổ hợp Rostec đã tăng gấp đôi số lượng xe giao được cho quân đội. Nhà máy Volgograd đang đại tu, nâng cấp xe BMD-2 và BTR-D với năng suất 20 chiếc/tháng. Còn “hang ổ” Kurganmashzavod đang nâng cấp BMP-2M và sản xuất BMP-3M hoàn toàn mới với tốc độ cộng lại 30 – 40 chiếc mỗi tháng.

Bình loạn : Với năng lực sản xuất trên đây, thật dễ hiểu để chúng ta xác minh một câu chuyện nữa: Báo chí xứ Việt làm loạn lên rằng “phương Tây bị sốc khi nghe tin Nga xuất xưởng 600 xe tăng trong nửa năm…”. Tất nhiên là tin này căn cứ trên cái mồm của thằng say Medvedev. Bất cứ ai có tiếp xúc với sản xuất công nghiệp quy mô lớn, đều hiểu rằng để sản xuất ra một sản phẩm hoàn chỉnh nó là một câu chuyện vừa khổng lồ vừa chi li – ví dụ như một xe tăng M-60 của Mỹ danh sách sơ sơ các chi tiết (sổ danh điểm) đã hơn 7000 đề mục.

Nơi sản xuất xe tăng duy nhất của Nga là Uralvagonzavod, có 30.000 công nhân – nghe con số này là đủ thấy họ không thể làm được 100 chiếc / tháng xe tăng mới cứng trong giai đoạn hiện tại. Vì số lượng công nhân đông như thế đồng nghĩa với hàm lượng tự động hóa trong công nghệ là rất thấp, không có nhiều robot (khéo còn không có hoặc có không đáng kể). Với mức độ thủ công cao như vậy và trong điều kiện thiếu linh kiện, thì nếu nói “sản xuất” thì chắc chỉ là phục hồi xe bãi rác mà thôi.

Bình luận về thông tin này, tui có viết trên tường nhà ai đó: Năm ngoái tràn cả 2.000 cái xe tăng mới cứng đầy đủ năng lực chiến đấu vào mà còn bị người Ukraine đốt bỏ mẹ nữa là 600 cái thổ tả. Cái giống báo chí bẩn xứ Việt cứ thích nhập nhèm. Gì chứ cái đống 600 chiếc xe tăng đó đem ra chiến trường mà không lo được dầu mỡ đạn dược thì lại đến quẳng lại cho người Ukraine tịch thu chứ báu bở gì.

3. Lại nói tiếp truyền thông bẩn: Sau khi có thằng Nga hiếu chiến tung tin, đã có mấy thằng dư luận viên nhai lại luôn: “Chỉ trong 24 giờ sau cuộc tấn công khủng bố của Ukraine vào Belgorod, 100.000 người Nga đã tình nguyện chiến đấu với Ukraine.” Thằng Nga còn viết thêm một cách khoái chí: “Với những điều tồi tệ sắp xảy ra ở Ukraine, người dân Ukraine có nên gây sức ép lên chính phủ của họ đầu hàng trước khi quá muộn?”

Bình loạn : Không có cuộc tấn công khủng bố nào ở Belgorod cả, mà cuộc tấn công được tiến hành bởi những người yêu nước Nga muốn thấy Chiến tranh của Putin kết thúc. Đó là “Quân đoàn tình nguyện Nga” và “Nước Nga tự do.” Thực chất con số 100.000 đó đã được Medvedev, dù là trùm lảm nhảm nhưng cũng có lúc chân thật: Đó là tổng số tuyển quân cho cả năm 2023 của bộ máy quân sự Nga. Hắn nói điều này từ hôm 19/05, theo đó Medvedev cho biết hơn 100.000 người đã đang và sẽ gia nhập quân đội Nga trong năm nay. “Từ ngày 1 tháng Một đến ngày 19 tháng Năm, 117.400 người đã được nhận vào hàng ngũ lực lượng vũ trang trên cơ sở hợp đồng và là một phần trong đội hình tự nguyện của chúng tôi,” Medvedev nói.

Trên thực tế thì Nga đã tiến hành một chiến dịch tuyển quân rầm rộ trong vài tháng trở lại đây khi tình hình cho thấy người Ukraine chuẩn bị cho một cuộc phản công và nhất là sau khi Nga chịu tổn thất kinh dị ở Bakhmut.

Chúng ta còn nhớ tháng 9 năm ngoái, Putox tuyên bố động viên “một phần” – lần đầu tiên ở nước Nga kể từ sau Thế chiến thứ hai – gây chấn động khắp đất nước và khiến hàng cả trăm nghìn người phải di tản. Lúc này thì do hoặc không muốn hoặc có lẽ không thể công bố đợt huy động thứ hai, vì vậy thay vào đó Putox đã chọn thực hiện một chiến dịch PR rầm rộ, với hy vọng thu hút người Nga bằng các ưu đãi tài chính nếu ký hợp đồng đi chiến đấu. Theo đánh giá của giới quan sát, hắn ta đã có thể tuyển dụng khoảng 20.000 lính mỗi tháng.

Theo công bố của Prigozhin, Nga đã phải chịu 100.000 thương vong ở Bakhmut, trong đó có hơn 20.000 người chết kể từ tháng mười hai năm ngoái. Thực tế con số công bố của người Ukraine cao hơn nhiều, và chắc chắn con số của Hoa Kỳ quan sát được còn cao nữa. Việc tuyển quân được Medvedev công bố cho thấy đay là việc thay thế gần như hết đội ngũ mà Nga đã mất kể từ đầu năm cho The Battle of Bakhmut.

Vẫn nói tiếp chuyện tung tin, tạo dư luận trong thời gian gần đây – việc đó còn được một số người Việt, đáng ngại nhất có một số bác ủng hộ Ukraine nhưng muốn tỏ ra khách quan dẫn lại. Chẳng hạn, chuyện ngày 29/05, Nga công bố đã tiêu diệt tàu chiến cuối cùng của Ukraine, tàu Yuri Olfirenko bằng hai quả tên lửa.

Bình loạn : Đây là một tàu đổ bộ, nói chính xác là một tàu chở quân 53 tuổi đã rất lỗi thời (cụ sinh năm 1970). Theo Wikipedia thì vào tháng 4 năm 2022, truyền thông Nga cho rằng con tàu đã bị Nga túm được tại cảng Berdyansk và sau đó có thể nó đã được chuyển đến Novorossiysk. Tuy nhiên, vào ngày 3 tháng 6 năm 2022 tàu Yuri Olefirenko không rõ bằng cách nào lại được phát hiện trong vùng kiểm soát của Ukraine gần Ochakiv, Ukraine và nó đang nằm dưới hỏa lực của pháo binh Nga. Con tàu được cho là đã sống sót sau các cuộc tấn công và nó không bị bắt tại Berdyansk như truyền thông Nga đưa tin trước đó.

Quay lại với câu chuyện “phá hủy tàu Yuri Olefirenko”, cụ thể là Bộ Quốc phòng Nga ngày 31 tháng Năm năm 2023 đã công bố rằng: Hai ngày trước đây, 29/05 con tàu Yuri Olefirenko đã bị phá. Trong khi đó thì đại diện Hải quân Ukraine nói với các phóng viên rằng họ từ chối bình luận về bất kỳ tuyên bố nào của Nga và họ thường không nói về bất kỳ tổn thất nào như vậy trước công chúng.

Thật ra là, hiện nay theo thông tin công khai thì Ukraine có khoảng 13 tàu trong đó có 1 khinh hạm, 1 tàu hộ tống và 11 tàu tuần tra. Do đó khi dư luận ồn ào lên, mà chủ yếu là mồm của bọn mấy thằng Nga bố láo trùm tin giả và cả bọn dư luận viên Việt, cứ y như vụ Tuần dương hạm Moskva bị bắn chìm năm ngoái ấy, kiểu hí hứng ăn miếng trả miếng được. Với tui thì, chuyện này hoàn toàn không quan trọng vì chiến tranh Nga –Ukraine là một cuộc xung đột trên bộ và không có lực lượng Hải quân của bất cứ bên nào có thể đem lại những thay đổi về cục diện cuộc chiến.

Bây giờ cái mồm của đại tá Lee Shimuo mới đúng: “Loại biên, hàng loại biên các cháu ạ.”

Chúng ta lại nhớ đến chuyện còn chưa cũ: Hệ thống tên lửa Patriot có thực sự đánh chặn được tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga?

Trước cuộc chiến tranh này, có rất nhiều thông tin sai lệch, thổi phồng về Kinzhal và các thứ tên lửa siêu thanh nói chung: chúng là quỷ sứ, chúng không thể bị đánh chặn hoặc thậm chí không thể bị theo dõi trên màn hình radar.

Nhưng mà, Kinzhal thực sự chẳng có gì đặc biệt, nó chỉ là một tên lửa đạn đạo và đầy thứ tương tự như nó đã tồn tại từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Sự khác biệt duy nhất là Kinzhal được phóng bằng máy bay và về cơ bản, nó chỉ là một chiếc Iskander phóng từ trên không. Nhờ có cộng vận tốc của máy bay và sức hút của trái đất, nó đạt vận tốc siêu thanh, nhưng tui phải lấy làm tiếc mà nói rằng, hiệu ứng này đã được ứng dụng lâu rồi: hầu như tất cả các tên lửa đạn đạo đều là “siêu thanh”, nghĩa là chúng bay nhanh hơn Mach 5. Tên lửa Scud mà trước đây Saddam Hussein bắn vào Tel Aviv có “vận tốc quay trở lại” (sau khi đạt độ cao cực đại nó sẽ phi xuống bề mặt trái đất với một vận tốc nào đó) khoảng 2 km/giây, tức là Mach 5,8. Scud cũng là một “tên lửa siêu thanh” dù nó đã cũ mèm.

Hồi đó, ngay cả hệ thống Patriot Advanced Capability 2 (PAC-2) cũ hơn cũng hoạt động rất tốt khi đối đầu với các tên lửa Scud của Iraq.

Patriot là một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo, có nghĩa là nó được thiết kế để tấn công các mục tiêu đi vào bầu khí quyển với tốc độ vượt quá Mach 5. Hiện Kinzhal có vận tốc cực đại cao hơn nhiều so với Mach 5,8, nhưng vì nó có thời gian đốt cháy ngắn và khi đi vào tầng khí quyển đậm đặc nên nó có quá trình liên tục giảm tốc độ. Điều này có nghĩa là khi nó tiếp cận mục tiêu, nó thậm chí có thể không còn vận tốc siêu âm nữa.

Vì vậy nếu Patriot có thể bắn hạ khá hiệu quả một tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất di chuyển với tốc độ siêu âm thì tại sao nó không thể bắn hạ một tên lửa đạn đạo phóng từ trên không thực chất là chẳng khác gì nhau ở phần lớn quỹ đạo bay của nó – đoạn quan trọng nhất để đánh chặn thì hoàn toàn giống nhau?

Những câu chuyện này chỉ là những tư duy hết sức thông thường và nó là logic cơ bản mà bất cứ học sinh phổ thông nào cũng có thể tự xây dựng cho mình. Vậy thì, cái nhìn đúng đắn cho tất cả các diễn biến của cuộc chiến ta cần có ra sao?

4. Xây dựng cái nhìn đúng đắn như thế nào? Tất cả chỉ cần dựa vào thông tin công khai chúng ta đọc được trên mạng, trên truyền thông và để đảm bảo tính xác thực, xin hãy đọc của các hãng tin lớn. Chẳng hạn, chúng ta cần đặt câu hỏi:

- Tại sao xe tăng T-54/55 của Nga được đưa tới Ukraine? Tại sao trong khi Ukraine có xe tăng Leopard, Abrams và Challenger mới, có hệ thống tên lửa Patriot và F-16 mà Putox lại lôi xe tăng Liên Xô trong Thế chiến II ra khỏi viện bảo tàng?

- Tại sao EU vừa đồng ý cung cấp cho Ukraine một triệu quả đạn pháo 155 mm vào tuần trước?

- Tại sao năm ngoái Hoa Kỳ đã tăng các sản lượng đạn pháo lên sáu lần?

- Hay mới nhất, vì sao Nga tìm cách mua lại đạn dược từ Miến Điện và đòi lại các thiết bị đã bán cho Ấn Độ?

Cần tỉnh táo nhìn lại thêm chút nữa. Nếu Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng “Mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch”, và nếu đúng như vậy, thì họ đã không yêu cầu Trung Quốc, Triều Tiên và Iran cung cấp vũ khí.

Rất nhiều lần họ đe dọa, “trả thù” cả thế giới bằng vũ khí hạt nhân. Gần đây nhất, Putox (cả thông qua cái mồm Lukashenko nữa chứ) tuyên bố bất kỳ quốc gia nào gia nhập Liên bang Nga – Belarus sẽ được “tưởng thưởng” hậu hĩnh bằng vũ khí hạt nhân. Ấy chưa hết, làm sao quên được cái mồm Medvedev về hạt nhân. Nếu đội quân quy ước của Nga có khả năng kiếm được chút kết quả ở Ukraine, chúng ta đã không phải nghe những lời đe dọa hạt nhân liên tục từ Medvedev. Nếu Nga thực sự chiến thắng trong một cuộc chiến quy ước, thì báo chí truyền thông phò Nga xứ Việt không phải hoắng lên như vậy.

Nếu Prigozhin là đúng, thì Nga “chỉ” chịu có hơn 100.000 thương vong để chiếm một thị xã bé tí, cỡ quận Hoàng Mai nhà mình. Quân đội thứ hai thế giới đấy. Nhưng bọn dư luận viên phò Nga thì không tin những điều đó đâu. Còn tui, tui muốn nói với các cháu đó: người nên nghĩ đến chuyện đầu hàng là Putox của các cháu đó.

5. Một số tin về nháo nhác quân sự Nga

Theo tin mới nhất, Nga đang xây dựng các đơn vị mới ở cấp Quân khu và quân đoàn. Lực lượng Vũ trang Nga sẽ hoàn thành việc thành lập hai Quân khu mới và hai Quân đoàn mới, đó là các Quân khu Mátxcơva và Leningrad.

Đại tướng Yevgeny Burdynsky, Phó Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, đã công bố những điều này mới đây. Theo công bố này trong năm 2023, việc thành lập các Quân khu Moscow và Leningrad, cũng như các phần việc phối thuộc các đơn vị thuộc Quân chủng Không quân và hợp thành khác sẽ được hoàn thành. Ngoài ra, 5 sư đoàn và 26 lữ đoàn mới sẽ được thành lập trong năm nay.

Quyết định này được đưa ra do sự “gia tăng mối đe dọa quân sự gần biên giới Nga, cũng như việc NATO mở rộng về phía đông.” Hiện tại, Liên bang Nga có 5 Quân khu là: Trung tâm, Tây, Đông, Nam và Bắc. Nga cũng đã tuyên bố tăng quân số của lượng lực lượng vũ trang từ 1,25 triệu lên 1,5 triệu. Medvedev với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, nhận một nhiệm vụ riêng và sẽ chịu trách nhiệm tuyển dụng 400.000 binh sĩ hợp đồng cho đến cuối năm 2023.

Tin chính thức của Tass ở đây.

Bình loạn : Hiện nay hai tỉnh Mátxcơva và Leningrad thuộc trách nhiệm phòng thủ của Quân khu miền Tây, thuộc Lực lượng lục quân Liên bang Nga. Quân khu Mátxcơva đã từng tồn tại, năm 1968 nó được tặng thưởng Huân chương Lênin và do đó nó có tên danh dự là “Quân khu Mátxcơva “Huân chương Lênin”. Năm 2010 theo chương trình cải tổ quân đội của Gerasimov, Quân khu này được sáp nhập với Quân khu Leningrad, Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Baltic để thành lập Quân khu miền Tây mới. 

Không rõ vì lý do gì mà bây giờ bọn túng quẫn này lại thành lập hai quân khu mới như thế. Tui thì nghĩ: bất chấp những lý do trên đây, thì lý do quan trọng nhất của việc tăng cường quân số này có thể kể:

- Theo lý thuyết cần có sự đối trọng tương xứng giữa hai bên theo quan điểm “luôn luôn có đối đầu giữa Nga và phương Tây.” Nếu như vừa qua Phần Lan gia nhập NATO và sắp tới việc Thụy Điển gia nhập nốt chỉ là vấn đề thời gian, thì Nga cần có một quân số tương đương.

- Thứ hai, trong suốt cuộc chiến, tên của các đơn vị thuộc Quân khu miền Tây, Trung Tâm, miền Nam, miền đông, các hạm đội như Thái Bình Dương, Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Baltic… đều xuất hiện trên những bản tin và đều theo cùng một format: đơn vị bị thiệt hại nặng nề, gần như xóa sổ.

- Thứ ba, vụ tấn công của hai đơn vị “Quân đoàn tình nguyện Nga” và “Nước Nga tự do” vào sâu lãnh thổ Nga thuộc hai tỉnh Belgorod và Kursk, trong khi đó quân đội Nga gần như thúc thủ không thể xoay sở gì được (thật ra là khi Bộ chỉ huy Nga điều đến những đơn vị lớn để cứu vãn tình hình thì họ lại rút và nhường phần việc tiếp theo cho pháo binh) cho thấy lúc này quân Nga đã không đủ lực lượng vì đã phải giàn mỏng ra khắp chiến tuyến dài cả nghìn ki-lô-mét. Việc tui báo cáo các bác là “Nga rút rỗng lực lượng ở tất cả các hướng phòng thủ chiến lược” đã nhiều lần, và bây giờ xin khẳng định một lần nữa rằng kết luận đó là vẫn đang đúng.

Việc thành lập thêm hai quân khu và hai quân đoàn mới với một đất nước đang trong tình trạng chiến tranh và hơn thế nữa, kinh tế đang suy thoái đặc biệt là kinh doanh dầu khí đang bị ảnh hưởng nặng nề, chỉ chứng minh được rằng bè lũ Putox đang trong cơn khốn quẫn. Nếu như bây giờ mà có bất cứ sự cố nào, ví dụ binh biến, đảo chính… thì Putox có mà lấy tay ra để đỡ.

• Ngoài ra, quá trình xây dựng các “quân đội tư nhân” đang được đẩy mạnh, chẳng hạn tin mới cứng về chuyện Sergey Aksyonov, người đứng đầu chính quyền chiếm đóng Crimea đang thành lập các đơn vị bán quân sự được gọi là “tình nguyện”. Những động thái như vậy nói lên tình trạng thiếu nhân lực để bảo vệ lợi ích cá nhân của các doanh nhân Crimea. Tình báo Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Ukraine đánh giá rằng các nhóm bán quân sự mà bọn dư luận viên cấp cao Nga đã gọi là “những người đàn ông của Aksyonov”, được thành lập chủ yếu là để duy trì ảnh hưởng cần thiết của chính cái lão Aksyonov này.

Bình loạn : Hôm trước tui đề nghị các bác nếu gặp thì không nên vả rơi răng lão đại tá lùn mẩu (cỡ Quang nùn) Lee Shimuo nhưng thật ra, nếu có ăn vả thì cũng đáng lắm. Bọn dư luận viên cấp cao này “dất nà náo”, chẳng hạn với những vấn đề “quân sự tư nhân, đánh thuê” kiểu này phần lớn là chúng ỉm đi. Tui đoán rằng nếu bị buộc phải nói, Mẫu nùn sẽ ngụy biện xảo trá kiểu: “Huy động toàn bộ sức dân, xã hội hóa nền quốc phòng, quốc phòng toàn dân là chủ trương đúng đắn của Putox và Đảng nước Nga thống nhất.” Này lão lùn, nghe đây: Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam tội làm lính đánh thuê được xếp vào loại tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh. Điều 425: Tội làm lính đánh thuê: người nào làm lính đánh thuê nhằm chống một quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ độc lập, có chủ quyền, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 15 năm.

Nào, nước Nga, thành trì của hòa bình thế giới, lại còn định phục hồi Liên Xô cộng sản, mà lại dung dưỡng và phát triển dịch vụ lính đánh thuê à? Còn muốn giữ răng để nhai cơm không hử lão lùn?

Nói vậy thôi, cứ cho thành lập các đơn vị tư nhân đi, rồi thì mỗi ông cát cứ một phương, đố Putox dẹp loạn được đấy. Tất cả nằm trong tính toán của ông KGB 70 Putox cả, tài đến thế là cùng.

P/S Mẫu nùn không những nùn mà nại còn mắt né, khôn vãi.

6. Bình loạn và đoán mò

Trong bài mới nhất, ISW viết: “Bộ Quốc phòng Nga (MoD) tiếp tục đáp trả một cách không cân xứng trước các cuộc tấn công hạn chế vào lãnh thổ Nga…”

Cụ thể hơn, những đánh giá này cho rằng phản ứng của Bộ chỉ huy Nga là thái quá, không cần thiết khi điều động những đơn vị lớn trước những đợt tấn công nhỏ của cả hai đơn vị “Quân đoàn tình nguyện Nga” và “Nước Nga tự do” cũng như các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraine trên các hướng khác. ISW đưa ra nhận xét rằng Bộ chỉ huy Nga đang muốn cố gắng tỏ ra rằng mình có đủ năng lực, sau khi có những chỉ trích cho rằng chính lực lượng vũ trang Nga không bảo vệ được biên giới của đất nước mình.

Xa hơn nữa, ISW còn cho rằng điều này thể hiện một sự lo lắng rõ rệt về chiến dịch phản công sắp tới của người Ukraine trên toàn chiến tuyến.

ISW dẫn một số blogger quân sự người Nga tiếp tục lôi tình hình ở Belgorod để chỉ trích giới lãnh đạo quân đội Nga. Một số khác thì hạ thấp tầm quan trọng của các cuộc đột kích này. Thậm chí một blogger nổi tiếng của Nga đã tuyên bố một cách ngớ ngẩn rằng “Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine đã đưa ra kết luận rằng bắt đầu phản công ngay bây giờ là quá mạo hiểm” sau khi quan sát phản ứng của Nga trước những nỗ lực trinh sát chiến đấu vừa qua.

Thực tế, các cuộc đột kích này hay nói cách khác, chỉ là thử phản ứng của Nga trong vài tuần qua, đều ở quy mô cực kỳ nhỏ so với lực lượng mà Ukraine được cho là đang chuẩn bị cho cuộc phản công đã được công bố. Việc Nga quá tập trung vào các cuộc giao tranh chiến thuật nhỏ này chỉ chứng minh người Nga đang rất lo lắng và bất an về cuộc phản công sắp tới.

Chuyển sang đánh giá của người Anh về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine: Nga tiếp tục triển khai lại các đơn vị chính quy tới khu vực Bakhmut, khi các nhóm tấn công của Wagner hoàn tất việc rút quân về các khu vực phía sau.

Cụ thể: Lực lượng đổ bộ đường không (VDV) của Nga đã đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng ở Bakhmut, với các sư đoàn 76 và 106 và hai lữ đoàn dủ độc lập bổ sung hiện đã được triển khai đến khu vực này. Tình báo Anh nhận xét thêm: lực lượng dù Nga VDV đã xuống cấp nhiều so với danh tiếng là “elite” trước khi cuộc chiến tranh xâm lược nổ ra. Tuy nhiên, các chỉ huy Nga có thể đã cố gắng duy trì một số đơn vị vẫn còn tương đối có năng lực như một lực lượng dự bị. Khi các đơn vị dù này bị buộc phải triển khai để giữ tiền tuyến ở Bakhmut, dẫn đến việc chúng có thể sẽ kém linh hoạt hơn so với những gì chúng vốn có.

Bình loạn : Về chuyện Bộ chỉ huy Nga phản ứng như thế nào, hôm trước đã có bác mô tả rằng những đơn vị nhỏ đột kích sâu vào Belgorod, nếu Nga không phản ứng thì chiếm giữ, nếu phản ứng thì rút… Và điều đáng nói là Nga bao giờ cũng tổ chức phản kích bằng đơn vị lớn có sự hỗ trợ của thiết giáp, cơ giới, thậm chí máy bay ném bom và pháo binh cũng tham gia nhiệt tình. Ngoài việc làm lộ lực lượng, hành động này của phía Nga rất dễ gây hao tổn, ví dụ như dính phản pháo, sử dụng lượng lớn đạn dược và nhiên liệu…

Chuyện thằng Blogger Nga cho rằng người Ukraine sẽ thôi không phản công nữa cũng thực sự buồn cười. Như kiểu nó sợ quá thần hồn nát thần tính, bịa chuyện ra cho đỡ sợ.


Việc Nga sử dụng lính dù VDV để bảo vệ Bakhmut cho thấy một số ý:

- Thứ nhất, thiếu lực lượng quân thông thường, việc sử dụng VDV để phòng thủ là thất sách.

- Thứ hai, theo bản đồ tui đánh số 1 được cung cấp theo bản tin chính thức của Ukraine, thì bàn đạp Bakhmut cho đến ngày 03/06 còn nguyên, còn các tin tức ngày hôm qua 04/06 thì không có gì thay đổi so với hôm trước.

- Thứ ba. Nga chắc chắn muốn (1) cố thủ giữ Bakhmut và song song với nó, (2) phát triển thành quả. Rõ nhất là trong bản tin trên đây, liền hôm kia và hôm qua (4 và 5 tháng Sáu) quân Nga tổ chức tấn công theo hướng Ivaniske, nôm na là theo trục đường T-0504 đi thẳng về phía tây. Ngoài ra khu mỏ muối Soledar cũng được biến thành kho chứa đạn.

- Thứ tư. Nhận thấy “pháo anh trên đồi cao nã vào đầu giặc Ngú” từ Chasiv Yar, mấy hôm nay quân Nga bắn pháo vào tận làng này. Chắc là chịu không nổi.

- Thứ năm, không khéo đây là cơ hội để người Ukraine “xóa sổ lực lượng dù Nga” thì vừa í nhở.

Hôm qua bác nào viết là quân Ukraine đã bắt đầu phản công mặt đất ở nam thành phố Donetsk. Tui không nghĩ thế. Trong bản tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine viết từ hôm nọ:

• Trục Maryinka trong ngày 3 tháng 6, kẻ thù đã tiến hành các hoạt động tấn công gần thành phố Maryinka nhưng Lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi tất cả 11 cuộc tấn công của kẻ thù. Sau đó một cuộc không kích vào Maryinka đã được kẻ thù tiến hành.

Đến hôm qua thì trong bài của mình ISW viết là quân Nga tổ chức tấn công ở đây bằng lực lượng Spetsnaz của Kadyrov. Lại có những động thái của Prigozhin đang muốn “quay xe” dịu giọng với Kadyrov và tiếp tục chửi rủa quan chức quốc phòng Nga. Quá trình hình thành các lực lượng phong kiến cát cứ, vẫn tiếp tục.

Trong khi đó, quá trình “quại sâu vào hậu phương” vẫn đang được tiến hành song song với những tuyên bố liên tục của lãnh đạo quân sự Ukraine, kể cả tổng thống Zelensky, làm Nga loạn cào cào hết cả lên và rõ ràng – vẫn chưa thấy cái Leopard nào xuất hiện (bất chấp nhiều bản tin của Nga rùm beng là bắn cháy được cái cỗ máy này).

• Cố vấn lưu vong của thị trưởng Mariupol Petro Andriushchenko báo cáo vào ngày 29 tháng 5: khoảng 100 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và hơn 400 người bị thương trong cuộc tấn công vào một cơ sở y tế cũ ở làng Yurivka gần Mariupol. Ông này dẫn lời các du kích địa phương từ thành phố Mariupol (do Nga chiếm đóng từ năm ngoái) rằng, đã có bốn chiếc xe buýt chở thêm quân nhân Nga đã đến căn cứ tạm thời này một ngày trước đó. Cuộc tấn công đã phá hủy một tòa nhà cơ sở chăm sóc sức khỏe năm tầng, trước đây được sử dụng để chứa tối đa 120 khách du lịch cho mục đích “phục hồi sức khỏe”. Ông cho biết nếu được chuyển đổi thành doanh trại, tòa nhà có thể chứa tới 650 binh sĩ. Ngoài ra một trạm liên lạc và một hệ thống tác chiến điện tử được cho là đã bị phá hủy trong cuộc tấn công. (Nguồn Kyiv Independent)

Như vậy là không rõ vì sao vừa chân ướt chân ráo đến trung tâm, mà người Ukraine đã biết về sự có mặt của lũ quân Nga và chúng đã được “chăm sóc sức khỏe” ngay trong đêm như thế. Việc Ukraine tăng cường quại vào các điểm tập trung quân, hệ thống pháo binh, phòng không và đặc biệt là kho đạn, cho thấy lộ trình lại dẫn đến một kết cục giống trước đây.

Việc Nga phải chuyển kho đạn vào mỏ muối thì biết rồi đấy. Hừm, tình hình này chắc chắn phải chặn vận chuyển đến cái mỏ muối đó thôi.

P/S. Theo tin mới nhất về việc “Ukraine thắng lớn ở Bakhmut” được một vài người đưa rất mới (cuối giờ chiều nay 05/06 giờ Hà Nội) tui cho rằng ta nên thận trọng, vì quân dù Nga đưa vào khu vực Bakhmut rất đông để thay chân Wagner.

PHÚC LAI 05.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.