mardi 6 juin 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 467, 05-06-2023

1. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, quân đội Ukraina đã sẵn sàng để phản công:

Điều này đã được chính tổng thống Ukraina Zelensky công nhận, với mục tiêu giành lại tất cả những vùng lãnh thổ đang bị quân Nga tạm chiếm.

Nguồn Nga Rybar thông báo rằng bắt đầu từ hôm qua, 04-06-2023, quân Ukraina đồng loạt tiến hành các cuộc tấn công vào nhiều mục tiêu ở tỉnh Zaporizhzhia và cho rằng, phía Ukraina đã chiếm được khu vực Vremievsky và bắt buộc quân Nga phải rút lui khỏi làng Novodonetskoye. Nguồn này cũng cho rằng có ít nhất 2 xe tăng Leopard đang được sử dụng tại đây:

Những mũi tấn công chính theo nguồn Nga:

Phim từ chiến trường về các cuộc đụng độ:

Ba xe tăng Nga và hai xe tăng Ukraina cận chiến. Ít nhất 1 xe T-80 của Nga đã bị phá hủy. Trận đánh diễn ra trong vùng đất mà Nga kiểm soát.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh công nhận rằng quân Ukraina tổ chức nhiều cuộc tấn công bằng bộ binh vào các vị trí của Nga tại Zaporizhzhia và giành thắng lợi tại một số vị trí ở phía đông chiến trường.

Nhiều nguồn độc lập cho rằng cuộc tổng tiến công của phía Ukraina đã bắt đầu. Làng Novopil mà Nga tạm chiếm thất thủ, mở đường cho quân Ukraina tiến vào khu vực Rivnopil:

Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra thông tin tương tự, nhưng lại thông báo rằng cuộc tấn công của Ukraina đã thất bại, thiệt hại lên tới 250 người trong một ngày. Tuy nhiên, họ không giải thích tại sao quân Nga lại phải rút lui ở nhiều vị trí:

Bản đồ chiến trường tới chiều hôm nay, cho thấy quân Ukraina đã xuyên được thủng tuyến phòng thủ của Nga ở một số nơi:

Những công sự phòng thủ chính của Nga tại Zaporizhzhia – theo ISW :

Xe MaxxPro của Ukraina trúng mìn:

Một phim khác của Nga cho thấy 5 xe MaxxPro khác bị phá hỏng:

Vũ khí Nga bị phá hủy:

Tên lửa Ukraina tấn công Melitopol:

2. Trong khí đó, ở phía bắc, quân Nga tỏ ra rất lúng túng trước các đợt tấn công kiểu du kích của Binh đoàn nước Nga Tự do. Lính Nga sử dụng cả tên lửa nhiệt hạch cùng nhiều loại vũ khí để bắn vào các khu vực mà nghi ngờ là có những người lính này trú ẩn:

Phim cho thấy Binh đoàn này đã chiếm được làng Novaya Tavolzhanka:

Đại tá Stasev Vasilyevich, đặc vụ cao cấp của quân đội Nga tại Belgorod, tử trận sau một trận đấu súng:

Cùng thời gian này, Bộ Quốc phòng Nga liên tiếp thông báo về "sự tiêu diệt hoàn toàn của hai nhóm khủng bố đang hoành hành tại vùng Belgorod”. Nhưng không giải thích tại sao dù đã bị ” tiêu diệt hoàn toàn”, Binh đoàn Nước Nga Tự do lại vẫn chiếm được  Novaya Tavolzhanka:

Chưa hết, có phim cho thấy cảnh sát và lính Nga còn bỏ chạy khỏi Shebekino khiến khu vực này hỗn loạn, tình trạng hôi của đang diễn ra.

…sau khi không quân Nga ném bom phốt pho xuống gần đó:

Chính quyền địa phương Nga công nhận quân đội Nga vẫn chưa kiểm soát được tình hình:

Phía Nga cho rằng hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ 3 drone của Ukraina:

Nhiều tiếng nổ đã nghe được từ thành phố Belgorod:

…vào cả ban đêm:

Cháy ở Belgorod:

…ở Shebekino:

…ở Novya Talvolzhanka:

…cho thấy việc các lực lượng du kích này có mặt đâu đó sát thành phố Belgorod đã gây nhiều rối loạn cho phía Nga:

…khiến không quân Nga lúng túng, ném bom nhầm vào siêu thị ngay trong thành phố Belgorod mà Nga kiểm soát:

Nguồn Nga cho rằng có cả Binh đoàn Lính tình nguyện Ba Lan cũng đang chiến đấu tại đây và đưa ra phim làm bằng chứng là ai đó nói tiếng Ba Lan. https://twitter.com/2536luis/status/1665419421333045252

Hai lính Nga bị quân đoàn Nước Nga Tự do bắt sống:

Ít nhất 2 xe tăng và 2 xe bọc thép của Nga bị họ phá hủy:

Một lính Nga kể rằng "80% đơn vị của anh ta đã bị tiêu diệt bởi sau khi bị chỉ huy bỏ rơi, để mặc du kích Binh đoàn Nước Nga Tự do tấn công”:

3. Tại chiến trường Svatove, quân Ukraina được cho là phá vỡ phòng tuyến của Nga ở làng Ivanivske và chiếm lại được ngôi làng này:

Lính Nga tử trận sau trận đánh:

ISW cho rằng có nhiều trận chiến nhỏ cũng đang diễn ra tại đây:

4. Bộ Quốc phòng Anh đưa ra báo cáo, trong đó thông báo rằng: cứ mỗi 48 cm chiếm được tại Bakhmut, quân Nga đã phải để lại 1 lính hoặc chết, hoặc bị thương.

Tình hình chiến sự lúc này cho thấy quân Ukraina đang đánh ngược lại vào thành phố, sau khi lính Wagner rút lui. Lính Chechens được cho là sẽ thay thế lính Wagner tại chiến trường này. Chỉ huy trưởng Wagner Prigozhin nói rằng quân Ukraina đã vào được bên trong Berkhivka ở phía bắc Bakhmut:

…đồng thời còn cho biết quân Nga không còn kiểm soát được hoàn toàn Bakhmut, đặc biệt là ở khu vực tây nam thành phố:

…và kêu gọi Bộ chỉ huy quân sự Nga "ra chiến trường mà xem”.

Bộ chỉ huy Quân sự Ukraina công nhận những thông tin này:

Chiến sự tiếp tục bên trong thành phố:

…cũng như bên ngoài:

Nguồn Nga Denis Pishilin cho rằng "chiến sự ở hai cánh đang rất khó khăn”.

ISW công bố bản đồ mới nhất về chiến trường Bakhmut cho thấy quân Ukraina trong những ngày qua đã giải phóng được một diện tích tương đương với diện tích thành phố Bakhmut.

Cảnh rất nhiều lính Ukraina xung phong chiếm vị trí Nga trong một trận đánh:

Trong quá trình triệt thoái, lính Wagner và lính Nga đã đánh nhau, bởi trước đó, lính Nga thậm chí còn gài mìn để ngăn lính Wagner rút lui.

Sau một trận chiến, chỉ huy trưởng lữ đoàn 72 của quân đội Nga, Roman Venevitin, đã bị lính Wagner bắt sống. Phía Wagner bắt ông ta phải lên sóng thú nhận rằng đã hạ lệnh bắn vào xe của lính Wagner, chỉ vì "ghét”.

Ngay sau đó, từ biên giới phía đông, Binh đoàn Nước Nga Tự do đã gửi đề nghị trao đổi tù binh với Wagner: chỉ huy trưởng lữ đoàn 72 đổi lấy những lính Nga mà họ bắt được:

Phim lính Ukraina dọn sạch một chiến hào Nga:

5. Quân Nga tiếp tục tấn công các vị trí của phía Ukraina ở phía bắc Avdiivka, nhưng lại thua chạy ở phía nam thành phố:

Nguồn Nga cũng công nhận sự việc:

Trong hai ngày qua, quân Ukraina tái chiếm lại khoảng hơn 6 km2 lãnh thổ từ tay Nga xung quanh Avdiivka:

Pháo binh Nga bắn phá một vị trí phòng thủ của Ukraina:

Thành phố đã bị phá hủy nghiêm trọng:

Quân Nga đang tấn công dữ dội tại thị trấn Marinka gần đó. Từ hơn 9 năm nay, quân Nga vẫn không sao chiếm nổi tiền đồn này của phía Ukraina, dù hiện nay chỉ còn lại vài tòa nhà thuộc phía Ukraina kiểm soát.

Xe tăng T-90 của Nga trúng mìn:

Phim từ chiến trường:

6. Lại tiếp tục một vụ nổ ở Moscow:

7. Hợp đồng cung cấp vũ khí "mẫu” (sample) giữa Nga và Iran đã bị lộ ra ngoài:

8. Do nhầm lẫn, trang web của Bộ Quốc phòng Nga trong một thời gian ngắn đã công bố một báo cáo về kế hoạch tổng động viên sắp tới được ký bởi tướng Yevgeny Burdinsky, chỉ huy trưởng Công tác Chuẩn bị và Tổng động viên Bộ Chỉ huy Quân sự Nga, cho thấy đa số người Nga không muốn ra mặt trận, nên quân đội đang lên kế hoạch bủa vây để bắt lính trong thời gian tới.

9. Trả lời những người phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraina tại Đức, cho rằng "hòa bình là không được cung cấp vũ khí”, thủ tướng Đức Olaf Scholz nói: "Đầu tiên, kẻ gây ra chiến tranh là Putin. Ông ta xâm lược Ukraina cùng 200.000 lính. Sau đó tổng động viên thêm nhiều nữa, đem tính mạng của người dân ra để đánh đổi lấy chủ nghĩa đế quốc mới. Putin muốn hủy diệt và xâm lược Ukraina và có kế hoạch chiếm cả các nước khác nữa. Chúng ta, những người bạn của tự do, dân chủ, những người Châu Âu, không cho phép điều đó xảy ra.

Trong khi các bạn gào thét "hòa bình không có vũ khí”, Putin đem ra hàng loạt xe tăng, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo để tấn công Ukraina. Ông ta phá hủy thành phố, làng mạc, đường xá, đường xe lửa. Ông ta giết hại dân thường không thể tự vệ, trẻ em và người già ở Ukraina. Đó là giết người. Phải nói rõ ra như vậy. Putin mơ về một đế quốc mới hùng mạnh, kể cả hy sinh mạng sống của người dân. Chúng ta không biết rõ bao nhiêu lính Nga đã chết vì giấc mơ đó của ông ta, nhưng khoảng 100 ngàn -150 ngàn đã trả giá. Tại sao có thể phí phạm mạng người như vậy ? Tất cả chỉ vì Putin muốn chứng tỏ rằng ông ta là kẻ mạnh. Đó là vô trách nhiệm. Đó mới là kẻ gây chiến. Đó là bạo lực cùng vũ khí.” – Chưa bao giờ thủ tướng Đức lại công khai bày tỏ thái độ mạnh mẽ tới như vậy đối với Putin.

Trong vài ngày tới, chúng ta sẽ có thể biết chính xác cuộc tổng phản công của phía Ukraina đã thực sự bắt đầu hay chưa. Nhưng đúng như dự đoán, cuộc tổng phản công sẽ là những nhát đâm thọc khắp nơi dọc theo chiến trường, làm quân Nga chảy máu rồi mới ra đòn quyết định. Không những thế, việc đem cuộc chiến sang lãnh thổ Nga cũng như thủ đô Moscow còn mang ý nghĩa thức tỉnh người dân Nga về chuyện gì đang xảy ra mà họ không thể nào vô can được.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 05.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.