lundi 9 novembre 2020

Larry De King - Phản biện anh Huy Đức và ông Phan An


Hôm nay mình đọc được bài viết trên trang của anh Huy Đức, có share lại bài của một tác giả tên là Phan An, được anh HĐ giới thiệu trang trọng là nhà văn và là một chuyên gia IT đang làm việc ở Đức.

Tôi cũng là một kỹ sư IT có 20 năm làm việc ở Canada vậy có thể phản biện được không? Mà cái chức danh này có gì danh giá mà anh HĐ phải khoe nhỉ. Anh HĐ bảo các bạn ủng hộ Trump nên đọc, dù là cay đắng. Ừ thì đọc. Tôi là một người ủng hộ Trump công khai mà.

***

Nhưng đọc một đoạn thôi thì đã bật ngửa. Đây không phải là bài viết bình thường, mà là lời thóa mạ cay nghiệt nhất dành cho ông Trump mà tôi từng biết.

Tác giả ban đầu cũng cho là mình đi đây đó nhiều, tức là khoe well travelling í mà, cũng như quen biết rộng trên thế giới, gồm cả những người bạn là công dân Mỹ. Rào trước đón sau như vậy để cuối cùng tác giả kết luận là tất cả những người ông quen biết đều khinh bỉ Trump vì ông đáng khinh bỉ, và là trò hề của nước Mỹ và thế giới.

Cũng không có gì lạ, ông ghét Trump thì sẽ chơi với người như vậy thôi. Điều đó không có nghĩa là ai cũng ghét Trump như nhóm của ông nghĩ.

Những đoạn văn dài lê thê kế tiếp càng kinh khủng hơn, tất cả chỉ là những lời chửi rủa thậm tệ nhất mà ngôn từ tiếng Việt có thể.

Ông cho Trump là vô văn hóa, vô giáo dục, u mê, trì độn, huênh hoang khoác lác...Nói chung ông chửi nhiều đến độ gom tất cả những người chửi Trump trước đây cũng không bằng. 🙂

Chửi Trump thì OK thôi. Tổng thống Mỹ ai chửi mà không được chứ. Đó là quyền ủng hộ hay chống đối của một cá nhân. Chưa ai bị tù vì chửi Trump cả.

Nhưng chưa dừng ở đây. Nhà văn lớn này bắt đầu trút cơn giận dữ sang cả những người ủng hộ ông Trump. Ông viết: "Không một ai trong xã hội loài người tiến bộ, ở bất kỳ đâu trên thế giới, nếu còn chút lương tri và nhân phẩm, lại có thể cuồng Trump." Ái chà, đao to búa lớn quá đại văn hào ơi.

Theo ông, những người giỏi trên thế giới, (mà thực sự là trong cái thế giới hạn hẹp của ông), đều khinh bỉ và ghê tởm Trump. Ghê nhỉ. Còn những người Mỹ (chỉ người Mỹ trong con mắt của ông) thì vừa căm phẫn và xấu hổ, đau đớn vì đã bầu ông Trump.

Đọc đến đây thì mình thấy ông bắt đầu gom chung người Mỹ vào vào một cái rọ mà ông muốn: Tất cả phải là ghét và căm phẫn Trump. Còn những người Mỹ ủng hộ ông Trump không hề tồn tại, hehe.

Nhưng chưa hết. Đoạn kế tiếp mới là đáng nói. Ông cho rằng người Việt Nam ủng hộ Trump vì ông chống Tàu là ngu xuẩn, khôi hài, mang đậm tinh thần nhược tiểu thảm hại. Bởi vì Trump không hề chống Trung Quốc, hay chống cộng. Do đó Việt Nam muốn thoát Trung thì phải tự lực cánh sinh chứ không nên "ngồi nghếch mồm" trông đợi Mỹ.

Câu này nghe quen quen. Cho mình hỏi xíu nha. Tự lực cánh sinh chống tàu như thế nào vậy tác giả? Chắc là mua cờ và tặng ảnh bác cho mấy ngư dân lao ra biển cả quơ quơ là bọn tàu sẽ bỏ chạy phải không?

Hay là thay vì chửi Trump, xin ông hiến kế cho đất nước mình thoát tàu mà không cần đến sự giúp đỡ, liên kết với thế giới? Lúc đó tôi xin tình nguyện chùi nhà cho ông một năm. Còn nếu làm không được thì làm ơn bớt cái loa lại giùm.

Theo ông, lý do thứ hai người Việt thích Trump là vì tính cách ngang tàng, bản lĩnh. Rõ ràng những người Việt này là ngu ngốc, chẳng khác nào đi ca ngợi một thằng lưu manh phá làng phá xóm, hay ca ngợi tên bắt gà trộm chó là khí phách ngang tàng.

Phần đỉnh điểm, ông cho những người ủng hộ Trump là loại "nhìn mặt thối đần nát". Riêng người Việt ủng hộ Trump là loại "ếch ngồi đáy giếng", kể cả những người Việt ở Mỹ, vì họ chỉ quanh quẩn trong cộng động hải ngoại nhỏ bé, nói tiếng Anh dở. Lập luận của những người pro-Trump này "nghe rất rổn rẻng song lại nồng nặc mùi giếng, thể hiện một cái nhìn phiến diện, hạn hẹp và 1 đầu óc già cỗi, bảo thủ, nếu không phải là rất kém thông minh".

Ái chà, nhà văn lớn này dường như đang viết trong cơn phê phetanyl để cố gắng điều trị chứng loạn trí vì Trump (TDS) thì phải.

***

Đây là phần phản biện của tôi dành cho hai anh.

Thật ra cái tút của nhà văn này không khác gì một trường đoạn văn tế sống ông Trump. Nó lập lại tất cả những gì chúng ta từng đọc trên báo truyền thông cánh tả của Mỹ trong 4 năm qua. Không có gì mới. Điều này giúp tôi khẳng định thêm một sự thật: truyền thông cánh tả Mỹ không khác gì ban tuyên giáo Việt Nam bao nhiêu. Họ khá thành công trong việc nhồi nhét lòng thù hận vào một số người mà nhà văn này là một ví dụ.

Trong một xã hội có dân chủ, tự do, việc các anh thù ghét một tổng thống nào đó là điều hết sức bình thường. Nhưng nên nhớ ủng hộ tổng thống cũng là một cái quyền tương đương. Các anh nhân danh cái gì mà đòi chửi rủa miệt thị quyền ủng hộ của người khác?

Chả lẽ tôi phải giảng cho các anh nghe rằng đa nguyên là bản chất của mọi sự vật, hiện tượng. Vì đa nguyên nên mới có đa đảng, và dân chủ là thiết chế dựa trên nền tảng này. Ở xã hội Mỹ có hai khuynh hướng chính là Cộng Hòa và Dân Chủ, và họ thay phiên nhau cầm quyền thông qua bầu cử. Riêng các anh thì phe các anh thắng các anh mới chịu. Không thắng thì không chấp nhận, rồi quay ra rủa xả người phía bên kia.

Các anh cho những người ủng hộ Trump là thối đần, nhưng cần biết trong số những người thối đần đó là 95% đảng Cộng Hòa ủng hộ ông, gồm 53 thượng nghị sĩ và gần 200 dân biểu Mỹ. Trong giới học thuật cả Mỹ và Việt cũng không thiếu người ủng hộ ông. Trong số thối đần này có những vị mà bản thân hai anh có xin đi theo xách dép cũng chưa chắc đã được. Mấy anh bớt ảo tưởng đi.

Cũng trong số thối đần ấy là khoảng 1/2 dân Mỹ, trong đó có hơn 1 triệu người Việt. Riêng trong nước, theo một thăm dò của các tờ báo, có đến 80% là ủng hộ ông Trump, tức vài chục triệu người. Tất cả đều thối đần, chỉ các anh là thông minh thôi nhỉ.

Các anh chửi ông Trump là độc tài. Nhưng bản thân các anh lại hành xử kỳ quặc. Ai khác mình đều là ngu ngốc. Các anh luôn miệng nói về dân chủ, nhưng dân chủ của các anh là loại dân chủ một chiều, giả hiệu.

Bốn năm trước ông Trump được dân Mỹ bầu lên bằng lá phiếu thì các anh không công nhận. Nhưng nếu năm nay Biden thắng cử thì các anh sẽ bảo rằng người Mỹ đã dùng lá phiếu để lật đổ ông Trump. Cách gì mấy anh cũng nói được, nói xuôi là các anh, nói ngược lại cũng các anh. Làm ơn đừng áp dụng tiêu chuẩn kép có được không?

Từ ngày ông Trump thắng cử, các anh ngồi rủa xả bằng những ngôn từ tồi tệ nhất trong từ điển. Cũng được đi. Nhưng mấy anh lấy cái quyền gì mà miệt thị những người khác chính kiến với mình, trong đó có tôi?

Tôi là người ủng hộ Trump đây. Đơn giản vì tôi có cái nhìn khác với hai anh. Tôi biết ông Trump có nhiều tật xấu, nhưng đồng thời ông làm được nhiều việc tốt. Riêng với Biden, tôi thấy ông già nua, mờ nhạt. Ông lại luôn bênh vực người con trai hoang đàng mà bọn china đã khống chế bằng rất nhiều clip thác loạn.

Chúng tôi không nhất thiết phải có cái nhìn giống các anh. Chúng ta luôn luôn khác nhau vì đó là bản chất của đa nguyên. Nhưng điều đó hết sức tự nhiên. Chỉ có các anh bỗng dưng xem đó là bất thường, rồi chửi bới tấn công chúng tôi.

Cứ xem như tôi là thối đần đi. Nhưng thối đần mà còn biết tôn trọng cái quyền thù ghét của các anh, thì tại sao "thông minh" như các anh lại không biết tôn trọng quyền yêu ghét cá nhân của chúng tôi?

Các anh chửi ông Trump là theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Vậy mà trong cái nhóm da vàng mũi tẹt thôi mà các anh cũng đòi khôn hơn thiên hạ rồi. Các anh khôn ngoan thì đáng mừng, nhưng đừng cố giành hết cái khôn của người khác. Còn ngu ngốc thì bao la, xin các anh cứ tự nhiên.

Còn nữa, mấy anh ghét và rủa xả ông Trump thì được nha. Có một số người ghét Obama và cũng dùng từ ngữ nặng nề như tên mọi đen, hay kẻ nhu nhược, nói láo thì bảo đảm các anh sẽ giãy nẩy lên mà bảo rằng điều đó là kỳ thị, là ghê tởm, vô đạo đức. Dường như các anh luôn bảo vệ độc quyền chửi của mình thì phải.

***

Nói túm cái quần đùi rách lại, dân chủ vẫn chỉ là cái con c** (I am sorry), ngày nào các anh miệng thì hô hào dân chủ, tự do, nhưng liên tục miệt thị, rủa xả những người khác cái nhìn với mình. Nhân danh là nhà văn, trí thức, mà văn ngôn và thái độ rất cực đoan và thiếu lương thiện.

Ông Phan An, cứ tưởng khoe là sống và làm việc ở trời Tây mấy chục năm thì cái mùi của xứ sở văn minh lịch sự nó phải thấm ít nhiều vào máu chứ, ai ngờ cái đầu và cách hành xử vẫn đậm lối suy nghĩ bần cố nông thời cải cách ruộng đất. Ai khác mình là chửi còn hơn bà cô mất gà. Thế mới biết lấy con khỉ ra khỏi rừng thì dễ, nhưng lấy chất rừng ra khỏi con khỉ khó vô cùng.

Còn anh Huy Đức là nhà báo có tiếng ở Việt Nam. Anh chuyên viết những bài phản biện xã hội theo hướng dân chủ cho Việt Nam. Vậy mà anh cũng không hề biết chấp nhận người khác chính kiến. Bốn năm trước, ông Trump thắng cử minh bạch, hợp hiến nhưng anh vẫn không chấp nhận. Dân chủ với anh là gì khi kết quả bầu cử là vô giá trị khi nó không đúng ý mình? Dân chủ là gì khi anh hùa theo tác giả để miệt thị những người khác suy nghĩ với mình?

Anh chửi rủa ông Trump cũng được đi. Tôi hoàn toàn tôn trọng. Như tôi nói, yêu hay ghét ông Trump là một cái quyền cá nhân bất khả xâm phạm. Tôi biết anh chửi Trump vì những tính xấu mà anh nghĩ về ông Trump như là độc tài, nói láo, độc ác, kỳ thị...

So sánh thì khá khập khiễng, nhưng tôi thấy ông Trump vẫn tốt hơn ông Trọng một ngàn lần. Những tính xấu nói trên ở ông Trọng còn kinh khủng hơn nhiều. Ông Trump đâu có giết nông dân như ông Trọng trong vụ Đồng Tâm. Nhưng tuyệt nhiên không hề thấy anh hé răng nói một lời. Như vậy cái tính cách yêu ghét của anh cũng phải nhìn mặt phải không anh Huy Đức.

Các anh chửi bới miệt thị chúng tôi thì được. Khi chúng tôi đáp trả thì các anh lại bảo là tại ông Trump mà người Việt gây chia rẽ.

Nguồn gốc của những chia rẽ không đáng có chính là những bài viết một chiều, sặc mùi tấn công cá nhân như thế này, xin đừng đổ thừa cho ai cả. Đá bóng là mấy anh, thổi còi cũng mấy anh.

Cuối cùng, tôi, một người ủng hộ Trump thà chấp nhận bị xem là thối đần, chứ không bao giờ muốn đánh đổi cái "thông minh" bệnh hoạn của mấy anh.

Tôi đã đọc xong, và thú thật không hề thấy cay đắng như anh nói, mà chỉ thấy thương xót mấy anh đã để thù hận tràn lấp tâm hồn, làm lấn át cả lý trí. Tội nghiệp các anh.

Thân ái

PS: các bạn có còm thì xin dùng từ ngữ lịch sự, nhẹ nhàng. Mình không muốn bắt chước mấy anh nhà văn "thông minh" phía trên đâu nha. Đối với mình, chửi bới, miệt thị người khác chính là biểu hiện của sự bất lực trong nhận xét hay tranh luận một vấn đề. Xin thông cảm.

LARRYDE KING 07.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.