dimanche 2 août 2020

Nguyễn Khả Thành - Ngày về sao quá xa xăm



Cách đây mấy năm có dịp qua Campuchia. Anh bạn người Campuchia khuyên nên ghé lại Biển Hồ.

Anh kể: Đa số người Việt sống tại Biển Hồ đều nghèo. Cuộc sống của họ chủ yếu bằng nghề chài lưới và mua bán trên nước. Nhiều gia đình ở đây, đời cha đời con không biết chữ, không giấy tờ tùy thân. Họ chấp nhận, sống lênh đênh trên sông nước khi chết mới được trôi theo dòng, nhờ Cửu Long đưa về quê cha đất tổ. 

Rồi anh dẫn tôi tham quan một lớp học từ thiện dành cho các trẻ em nghèo Việt Nam. 

Anh kể: cách nay khá lâu một người Việt giàu có ở Tây Ninh thấy cảnh trẻ em mình qúa tội nghiệp. Ông về quê bán hết nhà cửa ruộng vườn, mang đến đây lập một lớp học từ thiện, thuê các giáo viên từ Việt Nam qua dạy các em. Hàng ngày, nhà trường đều có xuồng đưa rước các em đi học và về nhà. Một số em khác thì tự bơi đến trường". Học sinh của trường đều được miễn học phí và nuôi ăn 3 bữa mỗi ngày. 

Dần rồi số tiền cũng cạn. Hiện nay trường sống nhờ những mạnh thường quân trong nước, và gần đây Quân khu 9 Việt Nam là nhà tài trợ chính. Thấy khách lạ đến các em rất thích thú, các thầy cho chúng tôi tham quan và các em hát đánh trống diễn tập nghi thức đón khách rất bài bản. 

Tôi không có tiền nhiều để gửi tặng thêm lớp học từ thiện. Rời Biển Hồ khi nghĩ đến những đứa bé trên xứ người, mà lòng quặn đau. Tương lai những người Việt Nam xa quê kiếm sống là đây sao?

Chiều nay đọc báo thấy tin (khoảng 6h30, ngày 31/7/2020 Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) phát hiện 7 hộ gia đình với 41 người (trong đó có 20 người lớn, 21 trẻ em), đi trên 8 thuyền máy từ hướng Campuchia về Việt Nam. 

41 người Việt bị buộc quay lại Campuchia.
Sau khi lập biên bản xử phạt hành chính 14 người (chủ hộ gia đình) về hành vi xuất, nhập cảnh trái phép bằng hình thức cảnh cáo, lực lượng chức năng cho mọi người làm cam kết không tái phạm và thuyết phục để trở lại nơi đã ra đi. 

Ôi ! Việt Kiều khúc ruột ngàn dặm. 

Ngày về quê mẹ sao quá xa xăm. 

(Tonle Sap hay theo cách gọi của người Việt là Biển Hồ, là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á thuộc địa phận tỉnh Siem Reap, thông với sông Mê Kông cách trung tâm Siem Reap khoảng 25 km.đường bộ và đi ghe thêm 20 phút).

LS NGUYỄNKHẢ THÀNH 02.08.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.