mercredi 26 août 2020

Tin khẩn : Mỹ trừng phạt các công ty và quan chức Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông


Các công ty và cá nhân Trung Quốc liên quan đến việc đào đắp, quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông bị Mỹ trừng phạt.

(AFP & Reuters 26/08/2020) Hoa Kỳ hôm nay 26/08/2020 loan báo trừng phạt 24 công ty và các quan chức Trung Quốc có tham gia vào việc quân sự hóa Biển Đông.

Trong thông cáo, Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Hoa Kỳ nói rằng các công ty này đóng một vai trò trong việc « hỗ trợ quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo ».

Biện pháp trừng phạt này nằm trong khuôn khổ chính sách mới về Biển Đông được ngoại trưởng Mike Pompeo loan báo vào giữa tháng Bảy, bác bỏ các yêu sách « bất hợp pháp » của Bắc Kinh. Loan báo trên được đưa ra trong lúc Trung Quốc đang tập trận rầm rộ ngay trên vùng biển này kể từ thứ Hai 24/08.

Ngoại trưởng Mỹ đe dọa sẽ tiếp tục « có những biện pháp trừng phạt mới một khi Bắc Kinh chưa chấm dứt tỏ thái độ đe dọa trên Biển Đông ». Ông Pompeo khẳng định : « Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các đồng minh và đối tác trong việc kháng cự lại các hành động gây bất ổn ».

Mặt khác, Bộ Ngoại giao ngay từ hôm nay, thứ Tư sẽ bắt đầu không cấp visa nhập cảnh Mỹ cho tất cả các công dân Trung Quốc tham gia vào việc « đào đắp với quy mô lớn, xây dựng hoặc quân sự hóa » các đảo nhân tạo, được coi như những công sự tiền tiêu trên Biển Đông. 

Tương tự đối với những kẻ nào « được Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sử dụng để cưỡng bức người dân Đông Nam Á, không cho họ được tiếp cận nguồn lợi thiên nhiên ngoài khơi nước họ ». Những người này cùng với gia đình « sẽ không còn được phép đặt chân lên đất Mỹ ».

Ngoại trưởng Mike Pompeo không nêu tên cụ thể, cũng như số lượng các cá nhân bị trừng phạt.

Bộ Thương mại Mỹ trong một thông cáo khác cho biết đã thêm 24 công ty quốc doanh Trung Quốc vào danh sách đen, với cùng các lý do trên, trong đó có nhiều chi nhánh của China Communications Construction Company. Các công ty này bị tố cáo đã giúp quân đội Trung Quốc quân sự hóa các đảo trên Biển Đông.

Pompeo tố cáo việc sách nhiễu các nhà hoạt động Hồng Kông 

Ông Mike Pompeo hiện là nhân tố chủ chốt trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, có cung cách như trong thời chiến tranh lạnh như kêu gọi « thế giới tự do giành chiến thắng vẻ vang trước các tân bạo chúa » như đảng Cộng Sản Trung Quốc. 

Hôm nay ngoại trưởng Mỹ nói « sững sờ khi biết được đảng Cộng Sản Trung Quốc tiếp tục chiến thuật quấy rối và dọa nạt các bạn bè của chúng tôi ở Anh ». Ông nêu ra việc ngân hàng Anh HSBC « ngăn trở các nhà lãnh đạo của tập đoàn Next Media ở Hồng Kông, không cho sử dụng thẻ tín dụng và tài khoản cá nhân của họ ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.