jeudi 20 août 2020

Tin vắn 20.08.2020



(AFP)Hồng Kông : Các nội dung « nhạy cảm » bị rút khỏi sách giáo khoa

Báo chí Hồng Kông hôm nay 20/08/2020 loan báo, các nhà xuất bản ở đặc khu được yêu cầu rút khỏi sách giáo khoa các nội dung bị coi là « nhạy cảm » như khái niệm bất tuân dân sự, hình ảnh một số khẩu hiệu của phong trào đấu tranh dân chủ, và tên một số đảng phái. 

Nghiệp đoàn giáo chức Hồng Kông (HKPTU) tố cáo việc kiểm duyệt này, kêu gọi chính quyền bảo đảm tự do trong ngành giáo dục.

 
(AFP)Google bị trục trặc trên toàn thế giới

Nhiều dịch vụ phổ biến của Google như Gmail hôm nay 20/08/2020 bị rối loạn trong nhiều tiếng đồng hồ. Google cho biết dịch vụ Gmail đã được tái lập đối với một số người sử dụng và tập đoàn này đang tiếp tục khắc phục. 

Sự cố bắt đầu xảy ra vào 5 giờ GMT, việc gởi các mail và tập tin đính kèm, ghi lại các cuộc họp video, tạo tập tin trên Drive đều không thực hiện được, chủ yếu tại châu Âu, Đông Nam Á và Nhật Bản.


(CGTN & TTVN)Đập Tam Hiệp đạt đỉnh lũ lịch sử

Đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm nay 20/08/2020 đạt đỉnh lũ lớn nhất kể từ khi được khánh thành năm 2006. Vào lúc 8 giờ sáng địa phương, lưu lượng nước đổ về đập thủy điện lớn nhất thế giới này đã lên đến 75.000 mét khối/giây. Trước áp lực này, đập Tam Hiệp đã phải mở 11 cửa xả lũ, với lưu lượng xả 49.400 mét khối/giây. 

Cũng trong hôm nay, báo chí Việt Nam cho biết nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thông báo xả lũ suốt 8 giờ trên sông Hồng, tuy nhiên không cho biết lưu lượng xả khiến phía Việt Nam phải vất vả đối phó.

(SCMP)Ấn Độ và Trung Quốc cùng gởi chiến đấu cơ đến biên giới

Cả hai nước Ấn Độ và Trung Quốc đều điều những chiến đấu cơ tân tiến nhất đến các căn cứ không quân gần biên giới Ấn-Trung ở Himalaya. 

Các hình ảnh vệ tinh từ hôm thứ Hai 17/08/2020 cho thấy hai phi cơ tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc xuất hiện tại căn cứ Hòa Điền (Tân Cương) cách khu vực tranh chấp Aksai Chin 320 km. Về phía Ấn Độ đã triển khai năm chiến đấu cơ hiện đại Dassault Rafale đến Ladakh, bay tuần tra ban đêm ở vùng núi Himachal Pradesh.



Quân lính canh gác trước tư gia tổng thống Mali ở Bamako, 19/08/2020.
(AFP)Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi các quân nhân đảo chính Mali lập tức quay về doanh trại

Các thành viên Hội đồng Bảo an họp khẩn hôm qua 19/08/2020 đã kêu gọi như trên, đồng thời đòi hỏi trả tự do ngay cho tất cả các nhà lãnh đạo bị bắt, nhấn mạnh sự cần thiết phải « tái lập Nhà nước pháp quyền, hướng về trật tự hiến định ».
 
Tổng thống Mali, Ibrahim Boubacar Keïta, bị phe đảo chính lật đổ tối thứ Ba 18/08 đã từ chức. Dù các quân nhân đảo chính đã có những tuyên bố trấn an, nhưng Liên minh châu Phi đã ngưng tư cách thành viên của Mali.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.