lundi 17 août 2020

Đoàn Bảo Châu - Ai là ký sinh trùng?



Tôi thì không nghĩ biên tập viên và cậu nhóc này khi lên sóng lại có tư tưởng coi mấy người gánh hàng rong là ký sinh trùng. Chắc chỉ là do các cô các cậu ngu quá nên dùng từ sai một cách nghiêm trọng thôi. 

Tôi sẽ không tốn công dạy mấy cô cậu, bởi chắc giờ này thì các cô các cậu đã giở từ điển ra đọc kỹ lắm rồi khi mà mạng xã hội ngã ngửa bởi cách dùng từ quái dị này. 

Tuy nhiên, nhân đây thì cũng nên chỉ rõ trong xã hội ta những thành phần nào là ký sinh trùng. 

Ký sinh trùng là chỉ những loài ăn bám, không làm gì mà chỉ sống dựa vào một thực thể sống khác. Bọn giun sán sống trong ruột chúng ta, bọn chấy rận hút máu động vật và trên tóc, trên da con người, ấy là ký sinh trùng. 

Bọn quan chức tham nhũng, một mặt hô to khẩu hiệu sống vì dân vì nước nhưng hợp đồng nào cũng cắn một miếng, thủ tục nào cũng phải có phong bì không nặng thì nhẹ, dự án nào cũng có phần, ấy là ký sinh trùng.

Từ ký sinh trùng để dùng thể hiện một sự khinh bỉ với những kẻ sống dựa vào sức lao động người khác. 

Còn người bán hàng rong, họ mua hàng từ chợ đầu mối từ sáng sớm, họ nấu ăn từ lúc 3, 4 giờ sáng rồi gánh ra phố bán. Đấy là một dịch vụ rất đáng trân trọng, bởi dịch vụ của họ khiến cuộc sống bận rộn của người thành thị được thuận lợi hơn. Họ bỏ ra sức lao động, dịch vụ của họ phù hợp với giá cả họ đưa ra, họ là những người lao động chân chính. 

Mà nếu các cô cậu biên tập viên, phóng viên của VTV lấy tiền thuế của dân để hoạt động mà dùng từ không đúng, không đưa tin trung thực, không phản ánh sự thật một cách công tâm thì các cô các cậu cũng sẽ rất gần với loài ký sinh trùng.

ĐOÀN BẢO CHÂU 17.08.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.