dimanche 23 août 2020

Huỳnh Ngọc Chênh - Ôi nước Mỹ


Bài tập online được nhà trưởng ở Los Angeles gởi cho học sinh trong thời kỳ dịch bệnh, 18/08/2020.

Tuần trước, Út cưng được vào trường nhập học trở lại bắt đầu cho năm đại học thứ hai, vui quá điện về khoe vì sắp gặp lại trường và bạn bè.

Từ tháng Tư nàng phải rời trường về nhà học online, thi online, rồi thêm 2 tháng hè nằm nhà nữa nên nhớ trường nhớ bạn bè phát khùng.

Thế nhưng hôm nay cô nàng lại điện về tỏ ra thất vọng lắm. Đến trường, nhưng trường sợ lây lan cúm Tàu nên không cho sinh viên vào ăn ở trong trường nữa, phát cho mỗi sinh viên 1.600 đô/tháng để ra ngoài thuê nhà ở và tự lo ăn uống. Cô nàng nói thuê nhà chung với bạn hết 600 đô, ăn uống kiêng khem giữ eo chỉ hết 500 đô nên vẫn còn dư tiền. Có tiền nhưng buồn vì không gặp bạn bè và học online.
Trước đó hai tháng về nhà, là sinh viên nên không nhận được trợ cấp của chính phủ, nhưng thay vào đó nhà trường trả lại mỗi tháng 1.600 đô là tiền lý ra nhà trường phải chi cho việc ăn ở nội trú trong trường.

Rồi là trong nhóm học sinh đạt điểm thi xuất sắc cuối năm lại con nhà nghèo nên trường giao cho một dự án làm việc onlne trong hai tháng hè. Nhóm gồm bốn đứa, tiền chi cho dự án là 20 ngàn đô. Mới vừa ngồi nhà nhận việc thì tài khoản nhận liền 2.500 đô, làm trong tháng rưỡi xong việc nộp lên, vài ngày sau tài khoản nhận thêm 2.500 đô nữa. Nàng bảo con để dành, hết dịch mua vé cho ba qua chơi và lái xe đưa ba đi khắp nước Mỹ để chụp chim.

Nó chỉ qua ăn bám vào nước Mỹ, học từ lớp 9 lên 12 không tốn đồng nào. Vào đại học nhận học bổng toàn phần suốt bốn năm 300.000 đô, chưa đóng góp gì cho đất nước này mà đã nhận được biết bao ưu ái.

Nước Mỹ quả là hào phóng. Bảo sao công dân cả thế giới không đổ xô vào Mỹ, kể cả công dân những nước suốt ngày cứ ra rả chửi Mỹ như Tàu cộng và Việt cộng.

Thấy bản thân mình chẳng có đóng góp gì cho Mỹ mà con mình lại được ưu ái quá, nhiều lúc nghĩ trong lòng thấy áy náy lắm.

Nhưng rồi nghĩ lại, nước Mỹ hào phóng với cả thế giới với số tiền khủng hàng tỉ tỉ đô la chứ không riêng chi với ai.

Vừa cứu Châu Âu thoát ra khỏi họa phát-xít liền gởi tiền qua tài trợ để tái thiết và phát triển, rồi đóng quân bảo vệ Châu Âu trước họa cộng sản mãi đến tận bây giờ với chi phí phải gánh chịu phần lớn. Mà bây giờ hết họa cộng sản rồi mà Mỹ rút bớt quân đi, Châu Âu vẫn la làng là cớ gì?

Rồi Mỹ đóng góp vào các tổ chức quốc tế như UN, WHO, UNESCO ... với phần tiền nhiều nhất.

Ở Châu Á thì Mỹ giúp cho các đồng minh Nhật, Hàn, Đài phát triển và giàu mạnh. Ngay kẻ thù cũ và cũng luôn xem Mỹ là kẻ thù cho đến hiện nay là Việt Nam cũng nhận sự giúp đỡ của Mỹ lên đến tiền tỉ đô la.

Tàu cộng hưởng lộc từ Mỹ mới ghê gớm. Ngay sau khi bình thường hóa quan hệ, được hưởng mọi ưu đãi và nhận viện trợ của Mỹ như là nước nghèo đang phát triển, được vào WTO với bao nhiêu ưu đãi về thương mại, ngay cả việc nhỏ như phí bưu chính qua lại giữa hai nước, Tàu cộng cũng nhận sự ưu đãi quá lớn...

Có cảm giác cả thế giới đang lợi dụng nước Mỹ, trong đó Tàu cộng lợi dụng kinh khủng nhất trong nhiều thập niên qua. Không những lợi dụng sự ưu đãi, Tàu cộng còn lợi dụng những kẽ hở để chui vào đánh cắp phát mình sáng kiến, đánh cắp bản quyền. Và dùng tài chính lũng đoạn nhiều lĩnh vực kinh tế của Mỹ như thị trường chứng khoán, truyền thông, điện ảnh và cả việc lobby vào nghị sự chính trường Mỹ.

Khi đã phất lên thành cường quốc giàu mạnh, Tàu cộng đã không biết ơn Mỹ mà còn mưu đồ hất Mỹ để lên làm bá chủ thế giới.

May mà hiện nay Mỹ đã kịp sực tỉnh. Đã bắt đầu không cho Tàu cộng cơ hội để lợi dụng nữa.

Nhưng liệu Mỹ có làm được không, khi mà Tàu cộng đã đưa vòi luồn lách sâu vào nội bộ nước Mỹ.

Ôi nước Mỹ, chẳng lẽ lại chịu thua một thằng lưu manh gian trá.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.