samedi 8 août 2020

Tin vắn 08.08.2020


(AFP)Trung Quốc kết án tử hình công dân Canada thứ tư vì ma túy

Công dân Canada Ye Jianhui hôm qua 07/08/2020 đã bị một tòa án ở Quảng Đông kết án tử hình vì « buôn bán và sản xuất ma túy », trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang xấu đi. 

Hôm thứ Năm 06/08, một người mang quốc tịch Canada khác là Xu Weihong cũng đã lãnh án tử vì « sản xuất ma túy ». Như vậy đã có bốn công dân Canada bị Trung Quốc kết án tử hình liên quan đến ma túy, hai người trước đó là Robert Lloyd Schellenberg (tháng 1/2019), Fan Wei (tháng 4/2019). Bên cạnh đó hai công dân Canada khác gồm một nhà cựu ngoại giao và một nhà tư vấn vẫn đang bị giam giữ tại Hoa lục từ tháng 12/2018, được cho là để trả đũa vụ bà Mạnh Vãn Châu của Hoa Vi bị Canada bắt.


(AFP)Air France mở lại đường bay thẳng từ Bắc Kinh

Từ nay đến cuối tháng Tám, hãng hàng không Pháp sẽ khai thác chuyến bay Bắc Kinh-Paris đầu tiên kể từ khi các đường bay bị ngưng do đại dịch virus corona, theo các cơ quan hữu trách hôm qua 07/08/2020. Pháp là nước đầu tiên trong Liên Hiệp Châu Âu mở lại đường bay trực tiếp xuất phát từ Bắc Kinh, và như vậy Air France có một tuần ba chuyến đến Trung Quốc. 

(Reuters)Thềm băng nguyên vẹn cuối cùng ở vùng Bắc cực của Canada bị sụp đổ

Các nhà nghiên cứu hôm 07/08/2020 loan báo thềm băng Bắc cực còn nguyên vẹn cuối cùng của Canada bị sụp đổ vào cuối tháng Bảy, mất đi trên 40% diện tích chỉ trong hai ngày. Thềm băng Milne nằm ở rìa đảo Ellesmere tại vùng đất thưa dân Nunavut ở miền bắc Canada, bị nhiệt độ không khí nóng hơn bình thường, gió mạnh ngoài khơi và dòng nước phía trước làm tan vỡ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.