vendredi 14 août 2020

Ngọc Vinh - Dè sẻn nụ cười

Tổng thống Mỹ Bill Clinton được người dân Sài Gòn vui mừng chào đón.

Theo một tài liệu, khi bắt tay tiếp tổng thống Mỹ Bill Clinton qua thăm Việt Nam năm 2000, Thủ tướng Phan Văn Khải đã nghiêm mặt không cười. Thư ký của ông hỏi tại sao ông không cười, ông Khải bảo, quyết nghị của Bộ Chính trị là không ai được cười khi đón Clinton.

Trước cuộc viếng thăm của một nguyên thủ có thể mang lại thay đổi vận mệnh của quốc gia mình, các ngài ấy đã dè sẻn một nụ cười, để rồi mang tiếng là những kẻ bất tuân thông lệ ngoại giao quốc tế.

Sau đó tại cuộc tíếp Clinton, Tổng bí thư Lê Khả Phiêu - người chỉ được ngồi trên ngai vua ba năm- đã tạt nước lạnh vào mặt tổng thống Mỹ như thế nào thì ta đều đã biết. Viêt Nam lần chần, bỏ lỡ cơ hội ký hiệp định thương mại Mỹ-Việt, rồi WTO thế nào thì chúng ta cũng đã biết. Mỹ muốn chúng ta ký các hiệp định đó trước Tàu, nhưng ta lại chấp nhận nhìn Tàu qua mặt rồi phát triển với tốc độ của những ngọn gió.

Năm 1977-1978, Tổng thống Mỹ Jimmy Cater đề nghị bình thường hóa quan hệ, nhưng Việt Nam đòi bồi thường chiến tranh nên không chịu ký. Để rồi sau đó, Đặng Tiểu Bình xin ý kiến Carter "dạy cho Việt Nam môt bài học". Nếu ta bình thường hóa với Mỹ lúc đó thì sẽ không có cuộc chiến tranh biên giới với Tàu năm 1979. 

Các đầu óc lãnh đạo Việt Nam đã không nhìn thấy tương lai, họ không biết rằng, nếu ta bình thường hóa quan hệ với Mỹ, tiền bạc của Mỹ sẽ đổ qua Việt Nam nhiều hơn cả mức chiến phí mà các ngài ấy đòi Mỹ bồi thường.

Ngạn ngữ Việt Nam có câu "Trâu chậm thì uống nước đục". Chúng ta đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để đưa đất nước tiến lên phía trước, cũng vì thiển cận, bảo thủ, cố chấp và cả sợ hãi. Vừa kiêu hãnh (vì thắng Mỹ) vừa sợ hãi, là một thứ mặc cảm phân tâm học đáng nguyền rủa.

Giờ đây, sau 45 năm thống nhất, hòa bình, chúng ta vẫn còn mang dép lốp tiến ì ạch trên con đường đi tới tương lai. Vậy mà các ngài cầm trịch còn chưa biết con đường đó mặt mũi thế nào. Giống như chúng ta đang cầm đuốc đi trong bóng tối, vừa đi vừa đề phòng "thế lực thù địch". 

Giờ là lúc các ngài lãnh đạo phải chọn lựa dứt khoát, đi với ai, đi hướng nào, đi với bóng tối XHCN hay ánh sáng của tư bản tự do, để mang lại độc lập THẬT SỰ cho đất nước và tự do THẬT SỰ cho nhân dân. 

Thời gian không chờ đợi các ngài, và lịch sử đang chờ đợi để vinh danh - hoặc bôi bẩn các ngài trong các trang viết lưu lại hậu thế. Lịch sử sẽ hạch tội từng tên tuổi một không sót ai - nếu các ngài có tội làm thui chột quốc gia này, dù hôm nay từng người trong các vị nằm xuống được dành cho nghi lễ quốc tang.

Đất nước cần độc lập với kẻ ngoại-bang-láng-giềng và chúng tôi cần tự do - một thứ tự do không phải là bánh vẽ quy hoạch treo trong hiến pháp. Chúng tôi cần no ấm, giàu có và văn minh như các nước khác, để khi nhìn qua Thái Lan, Singapore, Hàn quốc, Nhật Bản...chúng tôi không cảm thấy xấu hổ vì thân phận dân tộc của mình. 

Các ngài sẽ mang lại điều đó chứ?

(Sài Gòn ngày quốc tang)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.