samedi 8 août 2020

Mỹ trừng phạt các lãnh đạo Hồng Kông, bước leo thang mới với Bắc Kinh

Trưởng đặc khu hành chính, Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đứng đầu danh sách các lãnh đạo Hồng Kông bị Washington trừng phạt. REUTERS - Lam Yik
Đăng ngày:


Thông tín viên Loubna Anaki tường trình từ New York :

 « Tổng cộng có 11 nhà lãnh đạo Hồng Kông bị Washington trừng phạt. Đứng đầu danh sách là trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga, người đã bênh vực luật an ninh do Trung Quốc áp đặt, cho rằng đây là công cụ chủ chốt để chấm dứt tình trạng lộn xộn.

 Trong số các quan chức bị nằm trong tầm ngắm còn có cảnh sát trưởng, người đứng đầu ngành an ninh và ngành tư pháp. Tất cả đều bị cáo buộc đã giúp cho Trung Quốc siết lại quyền tự trị của đặc khu và hạn chế tự do của cư dân Hồng Kông.

 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin nhấn mạnh đó là « những hành động không thể chấp nhận được ». Ông cho biết các biện pháp trừng phạt mới này chủ yếu nhắm vào việc tịch thu tài sản của các nhà lãnh đạo Hồng Kông tại Hoa Kỳ.

Đây là lần đầu tiên Washington trực tiếp đánh vào các nhân vật đứng đầu cựu thuộc địa Anh. Hoa Kỳ cao giọng và một lần nữa lại leo thang trong cuộc xung đột Mỹ-Trung.

 Hôm thứ Năm vừa qua, tổng thống Trump cũng đã ký sắc lệnh ấn định tối hậu thư cho TikTok và WeChat, hai ứng dụng do các công ty Trung Quốc sở hữu. Nếu không được các công ty Mỹ mua lại, TikTok và WeChat sẽ bị cấm hẳn trong vòng 45 ngày tới. »

Chính quyền Hồng Kông coi việc trừng phạt này là « đáng xấu hổ ». Văn phòng đại diện Trung Quốc tại Hồng Kông, mà giám đốc là Lạc Huệ Ninh (Luo Huining) nằm trong số quan chức bị trừng phạt, lên án hành động bị cho là « dã man và thô bỉ » của Mỹ. Bản thân ông Lạc Huệ Ninh khẳng định mình « không có một xu nào để gởi ra nước ngoài ».

 Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ nhằm trả đũa việc Bắc Kinh ngang nhiên áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông, phá vỡ thỏa thuận với Anh lúc cựu thuộc địa được trao trả năm 1997.

Trung Quốc sẽ quyết định số phận của Nghị viện Hồng Kông

Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc hôm nay 08/08/2020 bắt đầu một hội nghị kéo dài bốn ngày để tìm cách lấp đầy khoảng trống ở Nghị viện Hồng Kông, do cuộc bầu cử dự kiến ngày 06/09 bị dời sang năm tới.

Ủy ban này sẽ quyết định có nên kéo dài nhiệm kỳ của các dân biểu, vốn sẽ kết thúc ngày 30/09, hay chỉ định một « cơ quan chuyển tiếp ». Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho rằng nên gia hạn nhiệm kỳ, tuy nhiên còn vướng mắc ở chỗ có bốn dân biểu đối lập đã bị bác hồ sơ, không cho ra tranh cử tiếp.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.