lundi 17 août 2020

Biển Đông : Tuần duyên Malaysia bắn chết một ngư dân Việt Nam

Đăng ngày:


Sự kiện này xảy ra tại vùng biển Malaysia, nơi ngư dân than phiền các tàu cá Việt Nam làm hư hại lưới của họ. Chỉ huy tuần duyên Zubil Mat Som nói với hãng tin Pháp là hai tàu đánh cá Việt Nam đi vào vùng biển của Malaysia, cách Tok Bali ở phía đông bắc ngoài khơi bang Kelantan tối Chủ nhật 16/08.

Theo ông Zubil, thì tuần duyên Malaysia đã bắn chỉ thiên, nhưng sau khi bị ném bom xăng và vỏ xe đã bắn thẳng vào tàu Việt Nam. Một ngư dân Việt bị trúng đạn, và khi đưa vào bờ thì đã tử vong. Tàu tuần duyên Malaysia bị hư hại do tàu đánh cá Việt Nam đâm vào. Ông ta nói rằng sự cố chết người này là đáng buồn, nhưng tuần duyên Malaysia phải bảo vệ mạng sống của họ và chủ quyền quốc gia.

Chiếc tàu đánh cá Việt Nam cùng với 20 ngư dân đã bị kéo về cầu cảng của lực lượng tuần duyên Malaysia.

Hồi tháng Hai, Kualar Lumpur tìm cách ký một thỏa thuận với Hà Nội để chấm dứt việc mà họ cho là tàu Việt Nam đi vào vùng biển Malaysia. Trung Quốc và ASEAN cũng đang đàm phán về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Tuy nhiên ngư dân Việt Nam thường xuyên bị Trung Quốc o ép, bắt giữ, tịch thu hải sản đánh bắt được, đặc biệt là tại vùng biển Hoàng Sa.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.