lundi 10 août 2020

Quốc tế viện trợ 250 triệu euro cho Liban sau vụ nổ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia hội nghi quốc tế trực tuyến về Liban ngày 09/08/2020. Christophe Simon/Reuters
Đăng ngày:


Khoảng 15 nhà lãnh đạo, từ tổng thống Mỹ Donald Trump đến quốc vương Qatar, thủ tướng Ý, Tây Ban Nha…, tổng cộng đại diện gần 30 nước tham dự cuộc họp video được Pháp và Liên Hiệp Quốc bảo trợ, cùng với các tổ chức quốc tế.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nguyên thủ đầu tiên đến thăm Beyrouth sau vụ nổ thảm khốc, kêu gọi cộng đồng quốc tế « nhanh chóng hành động » để giúp đỡ Liban khắc phục hậu quả. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết rất nhiều người Mỹ muốn giúp Liban. Đức giáo hoàng Phanxicô trong buổi lễ trên quảng trường Thánh Phêrô cũng kêu gọi hãy tỏ ra « hào phóng » với Liban.

Tổng thống Macron đề ra bốn ưu tiên cho viện trợ quốc tế khẩn cấp : y tế, thực phẩm, tái thiết các trường học và nhà cửa bị hư hại. Tuy nhiên ông nhấn mạnh phải minh bạch khi sử dụng viện trợ. Pháp đã lập cầu không vận và cầu hàng hải để đưa 18 tấn thuốc men, dụng cụ y tế và 700 tấn thực phẩm đến Liban, Anh gởi chuyên viên và tàu thăm dò, Ai Cập và Qatar sẽ mở các bệnh viện dã chiến.

Tiếp tục đụng độ với người biểu tình

Sau các cuộc biểu tình tại trung tâm Beyrouth hôm thứ Bảy 08/08 với hàng ngàn người tham gia trong không khí hết sức căng thẳng, hôm qua 09/08/2020 hàng trăm người dân Liban lại xuống đường để bày tỏ sự phẫn nộ trước chính quyền, sau vụ nổ đã tàn phá thủ đô. Hai vị bộ trưởng đã từ chức hôm qua, và có thể một số quan chức khác cũng sẽ ra đi.

Từ Beyrouth, thông tín viên Pierre Olivier tường trình :

« Vào cuối ngày Chủ nhật, khu vực xung quanh quảng trường trung tâm lại xảy ra các vụ đụng độ giữa vài trăm người biểu tình với lực lượng an ninh, như vậy là đã hai đêm liên tiếp có xô xát.

Theo kênh truyền hình địa phương LBCI, một cảnh sát mặc thường phục đã bắn ra nhiều phát súng trường, nhưng không có ai bị trúng đạn. 

Từ sau vụ nổ khủng khiếp ngày thứ Ba tuần trước, người dân quy trách nhiệm cho các nhà lãnh đạo chính trị và đòi họ phải ra đi. Trong những ngày gần đây, có 7 dân biểu đã từ chức, và hôm qua hai bộ trưởng thông tin và môi trường cũng đã rời ghế. 

Nhiều tờ báo Liban cho biết có những bộ trưởng khác sẽ noi gương. Thậm chí một số còn nêu ra một vụ từ chức tập thể, có thể diễn ra sau cuộc họp nội các vào chiều nay ». 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.