mardi 25 août 2020

Tin vắn 24.08.2020



(AFP)Hồng Kông : Hoàng Chi Phong lo sẽ bị bắt

Khuôn mặt lãnh tụ đấu tranh Hồng Kông Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), 23 tuổi thổ lộ anh lo ngại sẽ bị bắt theo luật an ninh quốc gia do Trung Quốc áp đặt. Trả lời phỏng vấn qua video, trong khuôn khổ Liên hoan Sách quốc tế Edimbourg (Scotland), Hoàng Chi Phong, tác giả cuốn « Unfree Speech » cho biết mỗi ngày khi đi ngủ anh đều lo rằng sẽ bị cảnh sát dựng dậy lúc 5 giờ sáng như trường hợp tỉ phú Lê Trí Anh (Jimmy Lai). 

Chỉ riêng việc tham gia hội nghị truyền hình này, cũng đã có thể bị quy tội, và trước đó hai tiếng đồng hồ, Hoàng Chi Phong đã bị một chiếc xe hơi bám sát, nhưng anh cho rằng có « nghĩa vụ và trách nhiệm » phải nói về tình hình Hồng Kông.

 
(Reuters)Trump tuyên bố có thể cắt đứt không làm ăn với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump khi trả lời phỏng vấn của Fox News hôm qua 23/08/2020 đã nêu ra khả năng tách rời nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc. Ông nói rằng Hoa Kỳ không cần phải làm ăn với Trung Quốc, nếu Bắc Kinh không đối xử tử tế. 

Trước đó vào tháng Sáu, bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin từng nói đến khả năng này, nếu các công ty Mỹ không được cạnh tranh bình đẳng tại Hoa lục. Mới đây tổng thống Trump cũng đã từ chối đàm phán giai đoạn 2 về thương mại với Trung Quốc.

(AFP) – Úc cấm bán một hãng sữa cho Trung Quốc

Chính phủ Úc hôm 25/08/2020 cho rằng sẽ « đi ngược lại với lợi ích quốc gia » nếu cho phé tập đoàn Trung Quốc Mengiu mua lại một trong những hãng sản xuất sữa chính của Úc. Đây là dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa Canberra và Bắc Kinh đang tăng lên.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.