samedi 29 août 2020

Lưu Trọng Văn - Mô hình phân lập không toàn phần



Thể chế một đảng quá lâu tất yếu sẽ phải có những đột phá cơ cấu thay đổi để hy vọng tồn tại.

Đột phá cần thiết nhất là Tam quyền phân lập.

Rất tiếc thế hệ lãnh đạo đảng hiện nay, nói thẳng là bản lĩnh non kém, nên bị bệnh dị ứng cơ cấu cơ bản khoa học trị quốc này.

Vậy thì gã mách một cơ cấu nhẹ "đô" hơn nhưng có thể luật pháp được nghiêm minh và hệ thống được kiểm soát tốt hơn cho chính quyền địa phương: nơi Dân phải chịu nhiều oan trái, oan sai nhất.

Đặt các cơ quan nội chính kiểm tra, thanh tra, Viện kiểm sát, Tòa án, Công an, quân đội chỉ chịu quản lý theo chiều dọc thống nhất từ trung ương đến địa phương, độc lập với các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Điều đó có nghĩa các lãnh đạo các cơ quan trên không tham gia cấp ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân địa phương, không chịu sự chi phối của địa phương.

Đây là mô hình phân lập không toàn phần với hệ thống chính trị trung ương, nhưng phân lập toàn phần với hệ thống chính trị địa phương.

Mô hình này có lợi:

Trách nhiệm quyền hành của các cơ quan nội chính rõ ràng trước pháp luật.

Quản lý từ trung ương xuống địa phương thống nhất.

Dân bị oan sai biết hệ thống nào mà kiện.

Luật pháp thống nhất toàn quốc gia không bị hệ thống chính trị địa phương thao túng.

An ninh và quân đội theo hệ thống một cửa. Khi có chiến sự sẽ điều động nhanh, thống nhất.

Đặc biệt Lãnh đạo địa phương được hệ thống nội chính độc lập giám sát công minh hơn sẽ tránh được tham nhũng, lãng phí tiền của Dân hơn, tránh được ức hiếp Dân hơn.

Đề nghị này là bước tạm thời làm tiền đề, tập sự cho bước tiến Tam quyền phân lập không thể không thực hiện trong tương lai, nếu Việt Nam muốn thành một nước văn minh, dân chủ.

LƯU TRỌNG VĂN 29.08.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.