mardi 25 août 2020

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế thăm Iran

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran và tổng giám đốc AIEA Rafael Grossi họp báo, 25/08/2020.
Đăng ngày:


Từ Teheran, thông tín viên Shiavoz Ghazi cho biết thêm chi tiết :

« Chuyến thăm của ông Rafael Mariano Grossi diễn ra vào thời điểm quan trọng. Hoa Kỳ đang cố gắng tiếp tục áp đặt trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Iran, mặc dù hầu như toàn bộ các thành viên Hội đồng Bảo an đều phản đối.

Tổng giám đốc AIEA chủ yếu phải đòi ran cho các thanh tra viên được vào hai địa điểm khả nghi. Địa điểm thứ nhất nằm gần Teheran, và địa điểm thứ hai ở gần Ispahan. Phát ngôn viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran nói rằng Teheran sẵn sàng cho phép đến thăm hai nơi này một lần duy nhất.

AIEA muốn kiểm tra xem Iran có tiến hành các hoạt động không khai báo tại hai địa điểm nguyên tử này vào đầu những năm 2000 hay không. 

Trong khi đó, Hoa Kỳ cố gắng kích hoạt một cơ chế để có thể tái áp đặt trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Iran. Nhưng các nước châu Âu, Nga và Trung Quốc phản đối ý định này, nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đã rút khỏi hiệp định nguyên tử Iran, không thể dựa vào hiệp định này để áp đặt thêm trừng phạt.

Hoa Kỳ và các nước châu Âu đã to tiếng với nhau sau khi ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Pháp, Anh, Đức đứng về phía các nhà lãnh đạo Iran ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.