samedi 8 août 2020

Tình báo Mỹ : Trung Quốc không muốn ông Trump tái đắc cử



(AFP 08/08/2020) Theo cơ quan tình báo Mỹ hôm 07/08/2020, Trung Quốc không muốn ông Donald Trump tái đắc cử trong kỳ bầu cử tổng thống ngày 03/11, và đã « gia tăng nỗ lực gây ảnh hưởng » trước cuộc bỏ phiếu.

Ông William Evanina, giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia (NCSC) cho biết, Iran cũng cố gắng « làm tổng thống Trump yếu đi », trong khi Nga sử dụng « nhiều đòn bẩy để gièm pha » đối thủ Joe Biden của ông Trump. Ba nước trên đây cũng có thể tìm cách phá hoại tiến trình bầu cử, đánh cắp dữ liệu…

Quan chức cao cấp chuyên giám sát việc nước ngoài can thiệp vào chính trường Mỹ, trong một tuyên bố công khai hiếm hoi, đã điểm qua các mối đe dọa vào thời điểm còn chưa đầy ba tháng nữa đến kỳ bầu cử. Ông Evanina cho rằng các đối thủ của Mỹ chừng như khó thể can thiệp hoặc nhào nặn kết quả một cách quy mô, nhưng vẫn bày tỏ « quan ngại » về các chiến dịch tác động của Trung Quốc, Nga và Iran. 

William Evanina tuyên bố: « Chúng tôi nhận thấy Trung Quốc muốn rằng tổng thống Trump – được Bắc Kinh cho là khó đoán định – không giành được một nhiệm kỳ thứ hai. Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực để tác động lên môi trường chính trị » trước khi cuộc bầu cử diễn ra, trong lúc sự đối đầu giữa đôi bên ngày càng gay gắt. 

Tương tự, « Iran cố làm yếu đi các định chế dân chủ Mỹ, tổng thống Donald Trump, và chia rẽ nước Mỹ trước bầu cử ». Ngược lại, Matxcơva « dùng nhiều đòn bẩy, chủ yếu để nói xấu cựu phó tổng thống Joe Biden » vốn từng bênh vực đối lập Nga, « các nhân tố liên quan đến Kremlin tìm cách ủng hộ ông Donald Trump trên các mạng xã hội và truyền hình Nga ».  

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện  cho rằng việc ông khai các thông tin trên là « phương tiện tốt nhất để chống lại » sự can thiệp của nước ngoài. Tuy nhiên cùng với đồng nhiệm Dân Chủ Mar Warner, ông « khuyến khích các chính khách cả hai đảng không nên dùng những thông tin trên làm vũ khí chính trị, vì như vậy sẽ phục vụ cho lợi ích các đối thủ » của Mỹ.

Khi được đặt câu hỏi về vấn đề này tối qua, tổng thống Trump tuyên bố : « Trung Quốc rất thích nhìn thấy Donald Trump thất cử trước Joe ngủ gục (…) Đất nước chúng ta sẽ thuộc về họ ».

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200808-t%C3%ACnh-b%C3%A1o-m%E1%BB%B9-trung-qu%E1%BB%91c-kh%C3%B4ng-mu%E1%BB%91n-%C3%B4ng-trump-t%C3%A1i-%C4%91%E1%BA%AFc-c%E1%BB%AD

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.