mardi 25 août 2020

Belarus : Loukachenko chọn đối đầu, xuất hiện với áo giáp và súng AK

Tổng thống Belarus Alexander Loukachenko, mặc quân phục màu đen, tay cầm sung AK khi đến tư dinh tại Minsk, ngày 23/08/2020. Ảnh chụp lại từ video do Belta, hãng thông tấn Nhà nước, công bố. AFP
Đăng ngày:


Trước phong trào phản kháng vẫn luôn mạnh mẽ ở Belarus với hàng trăm ngàn người xuống đường hôm qua 23/08/2020, tổng thống Alexandre Loukachenko chọn lựa đối đầu, bất chấp nguy cơ kéo đất nước vào vòng xoáy bạo lực. 

Video được Phủ tổng thống đăng trên Telegram tối qua cho thấy trực thăng chở ông Loukachenko hạ cánh trước Phủ tổng thống, trong khi các cuộc biểu tình rầm rộ của đối lập đang diễn ra cách đó không xa. Tổng thống xuất hiện với khẩu súng Kalachnikov trên tay, mặc áo giáp bên ngoài trang phục màu đen, con trai ông 15 tuổi mặc quân phục.

Trước đó đoàn biểu tình tiến gần Phủ tổng thống nhưng vẫn giữ thái độ ôn hòa, duy trì khoảng cách vài trăm mét với lực lượng an ninh. Le Monde cho rằng Loukachenko vốn thích nặng phần trình diễn, muốn làm quên đi hình ảnh biển người với màu cờ đỏ-trắng, được cho là cũng đông đảo như tuần trước. 

Tại Minsk, theo ước lượng của báo chí độc lập, số người biểu tình khoảng 80.000 đến 250.000. Các cuộc biểu tình còn diễn ra tại nhiều thành phố như Brest, Grodno, Gomel, Moguilev, Vitebsk…kể cả những làng mạc hẻo lánh. Đối với người biểu tình, điều quan trọng là giữ nguyên được sức bật. Tuy nhiên khác với tuần trước, lực lượng an ninh lần này xuất hiện đông đảo, đầy vẻ đe dọa.

Hôm 21/08, Loukachenko khẳng định sẽ tái lập trật tự. Những vụ bắt bớ tái diễn trong những ngày gần đây, các thành viên của ủy ban phối hợp do đối thủ Svetlana Tikhanovskaia đang lưu vong lập ra bị khởi tố. Sáng qua bộ trưởng Quốc phòng đe dọa sẽ gởi quân đội đến hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát chống bạo động.

Chừng như Loukachenko quyết tâm « tiêu thổ kháng chiến » để giữ ghế : ông cảnh báo những nhà máy nào đình công sẽ bị đóng cửa. Một số công nhân đình công bị sa thải, kết quả là số người đình công giảm dần. Để thay thế các thợ mỏ của Belaruskali, Loukachenko thông báo sẽ đưa đến « những người Ukraina », các nhà báo đình công được thay bằng các « chuyên gia Nga ».

Nắm quyền suốt 26 năm qua, Alexandre Loukachenko, 65 tuổi, hứa hẹn sẽ « giải quyết rốt ráo » phong trào phản kháng mà ông cáo buộc là do âm mưu của phương Tây. Tổng thống đặt quân đội trong tình trạng báo động, với cớ NATO đang giựt dây từ bên ngoài biên giới Belarus.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.