lundi 10 août 2020

Tin vắn 10.08.2020


Trung tâm thành phố Rheda-Wiedenbrueck vắng vẻ trong dịch bệnh. Ảnh chụp ngày 23/06/2020.

(Reuters)Các công ty Đức chuẩn bị cho phong tỏa kéo dài

Theo một nghiên cứu của IFO công bố hôm nay 10/08/2020, các công ty Đức cho rằng sinh hoạt hàng ngày sẽ còn bị giới hạn trong tám tháng rưỡi nữa vì đại dịch do virus corona. Riêng lãnh vực du lịch vốn bị ảnh hưởng nặng nề nhất tỏ ra bi quan, dự báo các biện pháp hạn chế còn kéo dài 13 tháng nữa.

(WSJ & AFP) Qualcomm muốn bán chip cho Hoa Vi

Tập đoàn Qualcomm đã gởi thư cho chính phủ Mỹ đề nghị dỡ bỏ các hạn chế để bán các chip bán dẫn Snapdragon cho tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi (Huawei). Theo tập đoàn Mỹ, lệnh cấm này không ngăn cản được Hoa Vi mua các phụ tùng cần thiết nơi các nhà sản xuất khác, nhưng làm phía Mỹ thiệt hại « hàng tỉ đô la ».

Ngược lại cuối tuần trước Hoa Vi loan báo, do công ty Đài Loan TSMC ngừng cung cấp vì sợ trừng phạt của Mỹ, kể từ ngày 15/09 sẽ không còn chip Kirin 9000 dành cho các điện thoại thông minh cao cấp của hãng này.

Chiếc xe chở 8 nạn nhân sau khi bị tấn công.
(AFP)Tổng thống Pháp lên án vụ « tấn công hèn nhát » vào các nhà hoạt động nhân đạo ở Niger

Tối qua 09/08/2020 tổng thống Pháp Emmanuel Macron tố cáo « vụ tấn công đẫm máu, đã hèn nhát đánh vào một nhóm các nhà hoạt động nhân đạo » ở Niger, đồng thời bày tỏ quyết tâm làm sáng tỏ vụ này.

Tám người gồm 6 người Pháp và 2 người Niger làm việc cho tổ chức phi chính phủ Acted hôm qua đã bị những kẻ vũ trang sát hại tại Kouré, cách thủ đô Niamey khoảng 50 km. Pháp và Niger hôm 30/06 đã tái khẳng định nỗ lực tiễu trừ các nhóm thánh chiến, nhất là tại khu vực ba biên giới giữa Mali, Niger và Burkina Faso.
                    
Một chốt kiểm soát ở thủ đô Kabul, Afghanistan, 07/08/2020.
(AFP)Afghanistan : Taliban sẵn sàng thương lượng sau khi 400 tù nhân được thả

Phe nổi dậy Taliban hôm nay 10/08/2020 khẳng định sẵn sàng đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan, một tuần sau khi 400 tù nhân của phe này được trả tự do. Việc phóng thích tù nhân là điểm chính trong thỏa thuận lịch sử giữa Washington và Taliban, tiến đến việc Mỹ rút quân từ nay đến giữa năm 2021.

Kabul đã thả gần 5.000 tù nhân Taliban, nhưng từ chối thả 400 người liên can đến các vụ khủng bố đẫm máu nhắm vào người Afghanistan và người ngoại quốc trong đó có cả công dân Pháp.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.