samedi 16 mars 2024

Lưu Trọng Văn - Môi trường cho lý tưởng !

 

Trương Thị Nhật Anh, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh hỏi:

“Cá nhân em cho rằng, thanh niên thời nào cũng luôn có lý tưởng, vấn đề là cần tạo môi trường để khơi dậy lý tưởng và thúc đẩy thanh niên thực hiện nó.”

Bùi Quang Huy, bí thư thứ nhất Trung ương đoàn đại diện cho các bí thư đoàn cùng tham dự Diễn đàn online giữa lãnh đạo đoàn - những hạt giống đỏ lãnh đạo đất nước tương lai gần, cùng hơn một triệu cán bộ, đoàn viên, đáp:

“Đoàn viên phải luôn kiên định, nhất quán những vấn đề mang tính nguyên tắc, nền tảng tư tưởng của Đảng, đó là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh…

Đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, như tận dụng công cụ và kho dữ liệu hiện đại trên không gian mạng; tiếp tục phát triển các cuộc thi tìm hiểu; nhân rộng mô hình câu lạc bộ Lý luận trẻ, từ đó tạo dựng lực lượng nòng cốt để truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thanh niên.”

Gã giật mình, sửng sốt khi nghe câu trả lời ấy của ông lãnh tụ đoàn, vì không hiểu mình đang ở 40-50 năm trước hay đang ở thời gian nào?

Gã không rõ trong các lãnh đạo đoàn và cả triệu cán bộ, đoàn viên đó có mấy ai từng đọc, từng tìm hiểu, nghiên cứu chủ nghĩa Mác Lênin và nắm chắc thực tế mà chủ nghĩa này đem lại cho nhân loại. Để từ đó thực sự hiểu liên quan nào của chủ nghĩa này với lý tưởng của tuổi trẻ?

Cứ làm vài điều tra sẽ rõ.

Gã thú thật từng là đoàn viên khi 16 tuổi chưa từng đọc, học chủ nghĩa Mác Lênin bao giờ, vì có ai biết gì mà dạy mà học? Chỉ sau này khi học đại học mới biết về chủ nghĩa này thôi, mà biết theo góc độ một triết học chứ không phải theo góc độ lý tưởng và thực tiễn.

Với tuổi trẻ môi trường để phát triển lý tưởng đơn giản phải là môi trường của lòng yêu nước, trách nhiệm công dân, thượng tôn pháp luật.

Ở môi trường đó các giá trị tình thương, trung thực, không dối trá, không nịnh bợ, không lười biếng được tôn vinh.

Và, đặc biệt ở môi trường đó không có chỗ cho chủ nghĩa cơ hội, xoen xoét lý luận giáo điều, khuôn mẫu mà chỉ có chỗ cho những ai dám dấn thân, dám nói và làm những gì có ích cho Dân tộc cho Đồng bào, cho Lẽ phải và Công lý.

Người có lý tưởng phải là người dũng cảm, có nghĩa khí chống bất công, chống cái ác, bất chấp điều đó có thể gây tổn hại mình và người thân của mình.

LƯU TRỌNG VĂN 16.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.