mardi 12 mars 2024

Lưu Trọng Văn - ASEAN có thêm Úc và New Zealand, tại sao không ?

ASEAN vẫn chưa thể là một liên minh vươn tới xu hướng Dân chủ, Văn minh.

Vì sao?

Hơn nửa các quốc gia trong ASEAN vẫn chưa ngoi khỏi vùng… trũng lạc hậu về cả thể chế lẫn dân trí.

Rõ ràng cán cân vẫn quá lệch để ASEAN trở thành một thực thể hùng mạnh có vai trò ngang hàng bộ ba Trung- Ấn- Nhật ở châu Á.

Cuộc gặp của lãnh đạo ASEAN với Úc nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ với Úc cần thiết nói lên điều gì?

Chuyến thăm Úc và New Zealand của thủ tướng Phạm Minh Chính và việc nâng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Úc đặt ra tầm suy nghĩ mới nào?

Một thực tế nhiều năm qua ASEAN trong đó có Việt Nam đã phần nào bỏ lỡ cơ hội trời cho, là Úc và New Zealand, đại diện của văn minh phương Tây- châu Âu nằm kề bên ASEAN và là một phần của châu Á.

Tại sao ASEAN trong đó có Việt Nam lại không khôn ngoan chủ động vơ vào di sản quý báu này, để thuận lợi vươn lên bắt kịp văn minh phương Tây- châu Âu?

Hãy bắt đầu từ “vơ vào”thực thể vô cùng quý báu Trời cho này đã.

ASEAN sẽ phát triển đột phá vượt bậc nếu có Úc, New Zealand là thành viên, cùng Singapore là bộ tam đầu tàu kinh tế dẫn dắt. Việt Nam rõ ràng sẽ hưởng lợi vô cùng nếu muốn thịnh vượng và không bị sức ép bất bình đẳng từ thế lực Trung Quốc bá quyền, nếu ở trong một ASEAN như thế.

Một ASEAN có thêm Úc và New Zealand, cán cân sẽ lệch hẳn về xu hướng Dân chủ, Văn minh. Dẫn đến một số nước bám víu độc tài, phi dân chủ hoặc thích chơi trò nước đôi sẽ bị bỏ lại nếu không muốn thay đổi.

ASEAN mà Việt Nam là thành viên cần là và phải là một ASEAN thực chất hùng mạnh cả về kinh tế, thương mại lẫn Dân chủ, Văn minh. Chứ không thể là một tổ hợp mông má vuốt ve nhau số đông, rồi tự kéo nhau tụt lại phía sau thế giới.

LƯU TRỌNG VĂN 12.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.