mardi 12 mars 2024

Mai Quốc Ấn - Thao túng thông tin

 

Jack Latham nói với CNN rằng ông đã dành một tháng ở Hà Nội, để tìm hiểu về những "doanh nghiệp mờ ám", giúp khách hàng tăng lượt xem và lượt tương tác trên mạng xã hội theo hướng thao túng thuật toán và nhận thức của người dùng.

Với hy vọng nâng cao nhận thức, ông mua một hộp PhoneFarm giá 1.000 USD (24 triệu đồng), dự kiến trưng bày tại sự kiện Images Vevey Festival 2024 vào tháng Chín ở Thụy Sĩ. Hiện ông thỉnh thoảng thử nghiệm nó trên các tài khoản mạng xã hội của mình.

Trên Instagram, Latham cho biết những bức ảnh của ông có vài trăm lượt thích. Kể từ khi dùng "chiếc hộp tăng view", mỗi bài đăng có hơn 6.000 lượt thích.

“Những gì mọi người thấy trên mạng xã hội còn nhiều điều hơn thế. Các con số chưa chắc là thước đo xác thực", nhiếp ảnh gia nói. "Khi mọi người được trang bị kiến thức, họ có thể đưa ra quyết định tốt hơn thay vì dựa theo những thứ thấy trên mạng".

Tại họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông tháng 10/2023, đại diện Cục An toàn Thông tin cho biết thiết bị dạng này chưa thuộc diện cấm trong các quy định. Nếu muốn quản lý sẽ cần xây dựng quy chuẩn Việt Nam cho ngành hàng, thực hiện từng bước về góc độ quản lý lẫn kỹ thuật để kiểm soát, cấp phép.

"Chúng tôi nắm được các mạng xã hội cũng quan tâm vấn đề và có biện pháp kỹ thuật để hạn chế tương tác ảo qua các thiết bị này", Cục cho biết.” (Trích VnE)

Có một đặc thù tại Việt Nam là các “công ty Click Farm” hoạt động không sai pháp lý nhưng chưa chắc đúng đạo lý.

Tạo ra một hệ thống tương tác ảo để trang cộng đồng/công ty/tổ chức/cá nhân nhiều like, share nhằm thu hút người khác có thể thỏa mãn cái tôi hay mục đích nào đó của người mua dịch vụ.

Nhưng nếu tạo ra đơn hàng thật hay đóng góp thật thì chưa chắc đúng, bởi xét đến cùng thì nội lực của cộng đồng/công ty/tổ chức/cá nhân mới quyết định câu chuyện đường dài của chính họ.

Thu hút bằng “vẻ đẹp ảo” của like ảo, share ảo tương tự như các app cà da, kéo chân khiến hình ảnh các cô gái đẹp lung linh nhưng thực tế thì… Các hàng hóa hay chương trình chạy quảng cáo kiểu ấy cũng tương tự, bởi nó thu hút sự quan tâm kém chất lượng bởi những người ít nhận thức đúng về giá trị.

Mặt khác, chính các “công ty Click Farm” cũng có thể là công cụ để tấn công cộng đồng/công ty/tổ chức/cá nhân nào đó vì một mục đích bất minh. Nó có thể thu hút những người xem kém chất lượng tham gia cùng. Thậm chí, cộng đồng/công ty/tổ chức/cá nhân từng sử dụng dịch vụ của “công ty Click Farm” cũng có thể trở thành nạn nhân kiểu tấn công mất nick được dàn dựng tinh vi rồi đứng ra nhận phí xử lý.

Tóm lại, theo tôi, việc tạo ra like ảo, share ảo không khác gì chăm sóc sức khỏe làn da bên ngoài bằng thuốc làm trắng da có chì, thay vì giúp da khỏe mạnh bằng hệ thống gan thận mạnh khỏe.

Đó là mô hình chủ phù hợp với những cộng đồng/công ty/tổ chức/cá nhân thiếu nội lực, thiếu minh bạch. Kể cả trong trường hợp “công ty Click Farm” có những nhân viên đặc trưng ăn lương 3 củ rất hồng và chuyên…

MAI QUỐC ẤN 12.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.