dimanche 9 juillet 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 501, 09-07-2023

 

1. Cả nước Ukraina vui mừng vì sự trở về của các chỉ huy trưởng những  đơn vị đã bảo vệ Mariupol, trong đó có Lữ đoàn Azov. Sau  chuyến thăm của tổng thống Zelensky, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý để những chỉ huy này được trở về nhà trước thời hạn, bất chấp thỏa thuận với Nga trước đó về vấn đề trao đổi tù binh, là những người lính này sẽ phải ở Thổ Nhĩ Kỳ cho tới khi chiến tranh kết thúc.

Một buổi đón tiếp cùng dân chúng đã được tổ chức  tại Lviv:

Niềm vui đó làm mờ đi một thông tin khác, cực kỳ quan trọng đối với Ukraina, là việc tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan công khai tuyên bố: "Ukraina xứng đáng là một thành viên của NATO” ngay trước thềm của Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnus, Litva trong tuần tới, qua đó cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ - nhanh hay chậm – sẽ đồng ý để Ucraina gia nhập tổ chức này.

Đây mới là "chiến thắng” cực kỳ quan trọng của tổng thống Zelensky trong cuộc viếng thăm vừa qua. Thổ Nhĩ Kỳ từ đầu cuộc chiến tới nay luôn cố gắng giữ vị trí "trung lập”, vẫn giữ quan hệ hữu hảo với Nga và chưa từng ra mặt công khai ủng hộ Ukraina trong cuộc chiến.

Chính phủ Nga cực kỳ tức giận trước những thông tin trên, người phát ngôn của điện Kremlin Peskov ngay sau đó đã ra tuyên bố rằng: "Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ đang vi phạm trực tiếp những cam kết đang có hiệu lực với Nga”. Đây cũng là lần đầu tiên từ đầu cuộc chiến, chính phủ Nga công khai buộc tội Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thỏa thuận đang có, chỉ có tàu của Thổ Nhĩ Kỳ được phép vận chuyển lúa mạch của Ukraina qua Biển Đen để tới các nước thứ ba.

Peskov cũng công nhận rằng: "Thổ Nhĩ Kỳ đã không hề thông báo cho Nga về việc trao trả các tù binh cho Ukraina.”

Như thường lệ, cựu tổng thống Nga Medvedev lại gầm gừ về một "ngày tận thế của toàn thế giới nếu phương Tây không chịu đàm phán với Nga về vấn đề Ukraina”, sau khi thóa mạ tổng thống Mỹ Biden là "thằng già ngủ gật” đang "mơ mộng điên rồ”.

Trong khi đó, vấn đề hỗ trợ Ukraina sẽ là chủ đề chính mà Mỹ và Anh sẽ thảo luận trong chuyến thăm chính thức của tổng thống Mỹ tới Anh, trước thềm cuộc họp thượng đỉnh của NATO tại Viilnus vào thứ Ba tới.

…tuy ông Biden cho rằng: "Ukraina chưa sẵn sàng để trở thành thành viên của NATO”. Ngay từ đầu cuộc chiến, Mỹ vẫn cho rằng việc Ukraina phải chiến thắng cuộc chiến này mới có thể đủ điều kiện gia nhập NATO, bởi điều số 5 của tổ chức này bắt buộc các nước thành viên "không được có các tranh chấp về lãnh thổ vào thời điểm được nhận”. Do đó, Ukraina sẽ phải giải quyết dứt điểm các vấn đề về biên giới, đặc biệt là chủ quyền tại bán đảo Crimea, khi đó mới có đủ điều kiện để trở thành thành viên của tổ chức này.

Tổng thống Mỹ tiếp tục ký một sắc lệnh viện trợ tiếp tục cho Ukraina, trong đó có cả bom/đạn chùm. Đây là một quyết định khó khăn của ông Biden, bởi từ năm 2009 Mỹ đã ngừng sản xuất các loại bom kiểu này và hoàn toàn không sử dụng chúng – thông  báo đưa ra là "tình thế bắt buộc” – cho thấy loại đạn này sẽ có thể được sử dụng để dọn sạch các bãi mìn của Nga, nơi mà quân Ukraina đang gặp rất nhiều khó khăn.

Loại bom/đạn chùm mà Ukraina nhận được là loại có thể bắn đi từ pháo 155 mm, được dùng để mở đường tấn công:

Có loại đạn này, phía Ukraina sẽ có thể dọn mìn tới tận chiến tuyến thứ hai của Nga:

Phía Nga cũng sử dụng các loại bom chùm, bom bi từ đầu cuộc chiến, ném vào đủ các làng mạc, thành phố của Ukraina, nhưng lại lên tiếng phản đối Mỹ cung cấp cho Ukraina những loại vũ khí này. Phim quay lại cảnh Nga sử dụng bom chùm tấn công Mariupol:

…ở Kharkiv:

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Lavrov cho rằng "cung cấp bom chùm là nỗ lực tuyệt vọng của Mỹ để cứu Ukraina” – theo logic vậy thì phía Nga đã "tuyệt vọng” từ tháng Tư năm ngoái.

…rồi kêu gọi các nước NATO "hãy bàn luận về nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia tại hội nghị Thượng đỉnh”.

2. Quân Ukraina ngày càng thọc sâu vào hai cánh bắc và nam của Bakhmut:

Ở mặt trận phía đông, quân Nga đưa phim cho thấy đang đánh nhau tại trung tâm làng Berkhivka:

Quân Nga đã phải lui vào cố thủ tại làng Klischiivka ở phía nam, nếu làng này thất thủ, mặt trận phía nam Bakhmut sẽ có khả năng vỡ rất cao.

Chiến sự quay lại bên trong thành phố Bakhmut, quân Ukraina đang tiến vào phía tây:

Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW công nhận những thông tin này:

Quân Ukraina sẽ cố gắng chiếm lại Bakhmut trong thời gian tới, khi quân Nga ở hai cánh đang sụp đổ dần dần. Một lợi thế rất lớn cho phía Ukraina là quân Nga đã không kịp gài mìn tại mặt trận này. Tinh thần của quân Nga được cho là đang xuống rất thấp trước các đợt tấn công mới này

Phim từ chiến trường:

Lính Ukraina đánh chiếm các chiến hào:

Lính Nga vứt bỏ cả quân phục, vũ khí để bỏ chạy nhưng vẫn bị bắt.

Chỉ huy trưởng mặt trận Bakhmut, đại tá Oleksandr Pivnenko, mới 36 tuổi, đã được phong làm Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Ukraina.

3. Cuộc phản công của Nga vào Avdiivka thất bại, để lại 2 xe tăng T-80 và nhiều xác lính:

4. Theo ISW, từng bước, từng bước một, quân Ukraina vẫn tiến lên ở Zaporizhzhia:

Không có các trận đánh lớn, chỉ có những giao tranh quyết liệt giành vị trí. Phim từ chiến trường:

Tiếp tục cảnh các xe bọc thép của Ukraina vướng mìn:

Xe dọn mìn của Ukraina hoạt động giữa trận chiến:

HIMARS tóm được xe tên lửa Huragan của Nga:

Hình ảnh một số xe chuyên dụng gỡ mìn đang được gửi tới Zaporizhzhia:

…cũng như xe tăng Challenger 2:

Kho vũ khí của Nga ở gần làng Pyatikhatky bị chiếm:

Các chuyên gia của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Thế giới AIAE vẫn đang tiếp tục theo dõi nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia – theo ISW

…tuy có những thông báo về "những vật thể lạ” trên nóc các tổ phản ứng hạt nhân:

5. Sau cuộc tấn công tên lửa vào khu vực trung tâm Lviv, làm 10 dân thường chết, 42 người khác bị thương hôm kia:

… hôm qua, quân Nga tiếp tục bắn vào khu vực nhà ở và cửa hàng Lymam, làm 8 dân thường chết, 13 người khác bị thương.

"Mục tiêu quân sự” của chính quyền Putin nó như thế này:

Không ai có thể coi thường được nước Nga, nếu bản chất của Putin và đồng bọn không như họ đang thể hiện. Sự hùng hổ, dối trá, dọa nạt về hạt nhân của Nga liên tục trong thời gian qua đang đem lại các tác dụng ngược, dường như không còn làm cho bất kỳ một quốc gia nào phương Tây để ý như trước. Không chỉ vậy, ngay cả những nước hữu hảo với Nga cũng đang dần dần quay lưng với Putin, bởi chẳng có một ai đủ dở hơi để tiếp tục ủng hộ mãi một đám vừa ác, vừa ngu, vừa dối trá, lại còn thua trận (trừ một số phóng viên của vài tờ báo Việt Nam). Nhưng có một điều là dù học có cố gắng dối trá tới đâu cũng không làm cho Nga thắng trận trên chiến trường được.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 09.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.