vendredi 14 juillet 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 14/07/2023

 

1. Tin liên quan đến chiến sự của Bộ Quốc phòng Ukraine tính đến 09:00 ngày 13 tháng 7:

• Đối phương tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào các trục Kupyansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka; chiến sự ác liệt tiếp tục diễn ra. Trong ngày 12 tháng 7, có hơn 35 trận giao tranh nổ ra.

- Trong ngày 12 tháng 7, quân chiếm đóng Nga đã tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái chiến đấu 'Shahed' do Iran sản xuất. Tổng cộng có 15 máy bay không người lái kamikaze đã được sử dụng. Phòng không của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đánh chặn được 11 UAV dạng này. Tổng cộng, kẻ thù đã tiến hành hơn 60 cuộc không kích và 64 cuộc tấn công MLRS vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư khác nhau.

- Trục Volyn và Polissya: không có thay đổi đáng kể. Không có dấu hiệu hình thành của một nhóm tấn công được phát hiện.

- Trục Sivershchyna và Slobozhanshchyna: đối thủ tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự của mình. Trong ngày 12 tháng 7, kẻ xâm lược đã bắn súng cối và pháo vào hơn 10 khu định cư.

- Trục Kupyansk: Quân đội Ukraine giữ vững các vị trí. Kẻ thù đã tiến hành một cuộc không kích ở vùng lân cận Kyslivka (tỉnh Kharkiv).

- Trục Lyman: trong ngày 12 tháng 7, những kẻ xâm lược đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công ở vùng lân cận Novoselivske (tỉnh Luhansk) và tiến hành các cuộc không kích gần Bilohorivka (tỉnh Luhansk), Spirne, Vesele và Rozdolivka (tỉnh Donetsk).

- Trục Bakhmut: quân xâm lược tiến hành các cuộc không kích vào các vùng lân cận Stupochky, Oleksandro-Shultyne và Dyliivka (tỉnh Donetsk).

- Trục Avdiivka: dưới hỏa lực dày đặc của máy bay và pháo binh địch, Lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của quân đội Nga ở các vùng lân cận Avdiivka và Keramik (tỉnh Donetsk). Kẻ thù đã tiến hành một cuộc không kích gần Panteleimonivka (tỉnh Donetsk). Đồng thời địch nã pháo vào hơn 15 điểm định cư.

- Trục Maryinka: Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục kìm hãm cuộc tấn công của Nga ở vùng lân cận Maryinka. Kẻ thù đã tiến hành một cuộc không kích gần Krasnohorivka (tỉnh Donetsk).

- Trục Shakhtarske: kẻ thù đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công ở vùng lân cận Novomykhailivka và tiến hành các cuộc không kích gần Zolota Nyva, Makarivka và Rivnopil' (tỉnh Donetsk).

- Trục Zaporizhzhia và Kherson: kẻ thù tập trung nỗ lực chính vào việc ngăn chặn bước tiến tiếp theo của quân đội Ukraine.

• Đánh giá của Mỹ về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine:

Các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của tiền tuyến vào ngày 12 tháng 7 và được cho là đã giành được nhiều thắng lợi ở một số khu vực. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục các chiến dịch tấn công ở các hướng Bakhmut, Melitopol (phía tây Zaporizhia Oblast) và Berdyansk (khu vực biên giới Donetsk – Zaporizhia Oblast) và đạt được một phần thành công dọc theo các tuyến Bila Hora – Andriivka và Bila Hora – Kurdyumivka (đến 13 km về phía tây nam của Bakhmut).

• Những đánh giá cơ bản Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW):

- Nhóm liên minh Bảy nước (G7) và NATO đã ký các thỏa thuận cung cấp cho Ukraine các cam kết an ninh lâu dài trong Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào ngày 12 tháng 7. Ukraine đã đạt được các thỏa thuận đáng chú ý sẽ tăng cường sự hỗ trợ lâu dài của phương Tây cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO, và những thỏa thuận này có thể sẽ đóng vai trò là khuôn khổ cho sự gia tăng tiềm năng hỗ trợ an ninh của phương Tây cho Ukraine.

- Không gian thông tin của Nga tiếp tục thể hiện phản ứng nói chung là im lặng đối với hội nghị thượng đỉnh NATO. Nhiều nguồn tin của Nga tuyên bố rằng họ đã có quyền truy cập vào các tài liệu lập kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh từ lâu và không có thỏa thuận nào đạt được là điều bất ngờ, và nhiều blogger tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh là một 'thất bại' đối với Ukraine vì Ukraine không đảm bảo được NATO ngay lập tức tư cách thành viên.

- Phản ứng im lặng của Nga trước hội nghị thượng đỉnh đã cho thấy một thực tế rằng, luận điệu của Nga đã bị đập tan. Luận điệu này là về các mục tiêu mà điện Kremlin từng tuyên bố, về lý do họ phát động cuộc xâm lược của Nga năm 2022. Mục đích của họ là “ngăn chặn sự mở rộng của NATO và trên thực tế là muốn đẩy lùi các đợt mở rộng NATO trước đó và đẩy NATO ra xa khỏi biên giới Nga” là một trong những yêu cầu đã nêu của điện Kremlin trước cuộc xâm lược.

Bình loạn : Chuck Pfarrer đăng bản đồ mà tui đánh dấu là số 1. Theo anh này thì trong hai đêm 10 và 11 tháng Bảy quân Ukraine đã phản công thành công và đẩy bật quân Nga về Dibrova. Xin các bác xem lại bản đồ này:

Và đối chiếu nó với bản đồ số 3, trên đó có đánh dấu mũi tên đỏ là hướng quân Nga rút từ sát Torske về Dibrova. Vậy bọn pro-Putox nói gì? Đây là bọn Rybar viết trên Telegram ban ngày 11/07: “Ở phía nam, các đơn vị Nga đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Lực lượng vũ trang Ukraine trên mỏm đá Torsky và đang giao tranh ác liệt ở ngoại ô làng. Trong nỗ lực ngăn chặn việc mất quyền kiểm soát khu định cư, bộ chỉ huy Ukraine đang triển khai thêm lực lượng tới khu vực này. Tại khu vực lâm trường Serebryansky, quân đội Ukraine đã mở hàng loạt cuộc phản công ở phía tây nam Dibrova.”

Nhưng một số thành viên mạng xã hội người Nga khác trong vài diễn đàn tui tham gia, viết một cách thì thào rằng, tấn công lên vùng cao toàn đá Torske hoàn toàn không dễ ăn như Rybar viết và quân Nga bị thiệt hại rất nặng nề. Sang đến đêm 11 rạng ngày 12, những gì còn sót lại của đơn vị Nga đã tiến sát Torske đã bị đánh bật trở lại và phải chạy về vùng phía bắc Dibrova, vì bản thân làng này cũng bị người Ukraine tấn công từ phía tây nam.

Về tình hình Bakhmut, sau vài ngày tạm ngơi ngơi, quân Ukraine lại tiếp tục tấn công, các bác đọc bản tin trên đây rồi và xin xem bản đồ số 2 của ISW. Câu chuyện vẫn cứ như thế: bọn ở trong chảo cứ để chúng nó đấy. Ở ngoài cứ chỗ nào mềm mềm là ta chén.

Về hướng Berdyansk, xin phép các bác để đến phần sau tui viết tiếp.

2. Những cú đánh vào dạ dày vẫn tiếp diễn.

Vào thứ Năm 13/07, các đơn vị pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã hoàn thành 1.337 nhiệm vụ khai hỏa. Đặc biệt, theo hướng Tavriiske, pháo binh Ukraine đã gây tổn thất đáng kể cho quân đội Nga 22 đơn vị khí tài, 3 kho đạn của địch và 1 kho xăng dầu đã bị phá hủy.

Điều này đã được công bố trên kênh Telegram của mình bởi chỉ huy của Cụm quân tác chiến chiến lược Tavria, Chuẩn tướng Alexander Tarnavsky (ảnh). Cũng theo ông, hơn hai đại đội địch đã bị “vô hiệu hóa.”

Cụ thể, những thứ sau đã bị phá hủy: 3 xe tăng, 1 xe chiến đấu bọc thép, 2 pháo 2A36 “Hyacinth-B”, 3 BM-21 “Grad”, UAV “Orlan-10”, UAV “Zala”, bệ pháo tự hành 2S3 “Acacia”, hệ thống tên lửa phòng không “Buk”, hệ thống tên lửa phòng không 9K35 “Strela-10”, 2 trạm gây nhiễu tự động R330 “Resident” và nhiều ô tô.

Ngày hôm trước chính Tướng Tarnavsky đã nói rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine đã nhận được bom, đạn chùm từ Hoa Kỳ và nhấn mạnh rằng họ có thể thay đổi hoàn toàn tình hình. Ông nói thêm rằng sau khi nhận được số đạn dược này, Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ có lợi thế hơn ở mặt trận.

Trong ngày 12 tháng 7, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiêu diệt 510 kẻ xâm lược Nga cùng 92 đơn vị thiết bị và vũ khí của chúng.

Bình loạn : Trên bản đồ các bác có thể tìm thấy ít nhất 3 địa danh trùng tên nhau:

(1) Tavriiske, thuộc hạt hoặc huyện gì đó, Orikhivskyi, tỉnh Zaporizhia.

(2) Tavriiske, thuộc hạt hoặc huyện Holoprystanskyi, tỉnh Kherson, nằm ngay thành phố Kherson.

(3) Tavriiske, thuộc hạt hoặc huyện Yakymivskyi, tỉnh Zaporizhia, thì mục tiêu là cái thứ 3 này vì hai cái trên nằm trong vùng quân Ukraine làm chủ, riêng cái đầu nằm ngay đông nam thành phố Zaporizhzhia.

Tavriiske, thuộc hạt hoặc huyện Yakymivskyi, tỉnh Zaporizhia nằm ngay trục đường M-18/E-105, là trục đường chính đi từ cái cầu Chongar hôm trước bị bắn lên thành phố Melitopol. Kho nằm khá sâu trong hậu phương quân Nga, theo phép đo sai số có thể đến 20 % thì đường chim bay nó cách điểm gần nhất quân Ukraine chiếm giữ bên kia sông khoảng 100 ki-lô-mét.

Trong khi đó ông Tarnavsky viết rằng những người lính của ông đã bắn bằng… pháo binh (bao gồm cả những hệ thống pháo phản lực chiến thuật, MLRS như HIMARS, ATACMS, Uragan…) và như thế thì chắc không phải là Storm Shadow hay cái gì đó tương tự.

3. Vậy đã có những gì tích cực về cây cầu Chongar từ cách đây 3 tuần?

Theo Tass, như tui đã dẫn tin họ đưa từ ngày 23/06 thì cây cầu này sẽ bị đóng cửa từ 2 đến 3 tuần, và đến hôm nay đã là hơn 3 tuần. Còn đây là tin được Ukraine đưa vào ngày 9 tháng 7, tức là cách đây 5 ngày:

“Trên bán đảo Crimea bị chiếm đóng tạm thời, quân đội Nga đang tích cực di chuyển các thiết bị quân sự qua cầu Crimea (cầu Kerch) đi đường vòng qua Chongar. Hậu cần của kẻ thù bị cản trở do các cây cầu dẫn đến khu vực Kherson bị hư hại vào ngày 22 tháng 6.”

Hình ảnh chụp thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Nga đã được đội du kích Atesh công bố vào thứ Bảy, ngày 8 tháng 7 trên Telegram. Họ lưu ý rằng các cơ sở quân báo của họ theo dõi hoạt động của kẻ thù.

“Đã xác định được rằng người Nga đang tích cực di chuyển các phương tiện chiến đấu bộ binh bằng máy kéo dọc theo đường cao tốc E-97/R-23 Feodosia – Tavrida. Chúng đang vận chuyển không chỉ xe bọc thép BMP-3M mà còn cả các phương tiện công binh bọc thép đặc biệt. Xe chở nhân sự thì di chuyển theo cả hai chiều,” nguồn tin cho biết.

Kênh của đội du kích “Atesh” cũng đã chỉ ra rằng thiết bị của kẻ thù được đánh dấu bằng dấu hiệu “V” của quân chiếm đóng nhưng ít nhất một trong số các phương tiện có dòng chữ “ZOV”.

“Những người tốt đang chờ tọa độ của thiết bị Nga, hãy chụp ảnh và gửi đến @atesh_fire” đội du kích kêu gọi bà con trong vùng tạm chiếm.

Bình loạn : Hôm qua là mốc 3 tuần của việc mở lại cái cầu đã chạm, và chúng ta sẽ tiếp tục chờ: (1) Cầu mở lại cho xe cộ đi qua và (2) Storm Shadow quại tiếp cho phát nữa.

Trước đây để đi từ Feodosia đến Dzhankoi sau đó qua cầu Chongar để sang Melitopol, theo đường E-97 chỉ có 130 ki-lô-mét. Thông tin về việc bọn Nga này phải đi một đoạn E-97 sau đó rẽ sang đường R-23 đi Tavrida (Simferopol), sau đó đi lên phía đông bắc, chỉ cần tính đến Dzhankoi là đã xa gấp đôi. Việc đi đường vòng này ngoài do phân luồng giao thông để tránh cái cầu Chongar.

Hiện tại bản đồ Google đề nghị đường đi từ Tavrida đến Yakymivka – Melitopol là theo con đường vòng qua một cái đường đắp khác trên vịnh lầy Syvash ( 46.11153839076305, 34.03300171521179 ). Tại sao nhiều khi chúng ta xem bản đồ Google mà tìm đường từ Dzankoi sang Melitopol, máy móc tính toán kiểu gì nó lại chỉ cho chúng ta đi đường vòng xuống Feodosia, qua cầu Kerch sang Rostov, vì trước đây con đường đắp này là đường 1 chiều chỉ cho xe đi từ đất liền sang bán đảo Crimea – tui đoán là chiều bán đảo – đất liền sẽ dùng cầu Chongar.   

Vậy đường sá ở khu vực này từ trước chiến tranh như thế nào?

Ở phía tây bắc Crimea, có hai con đường chính (những con đường này nhanh chóng nhập thành một trên đường đi về phía nam) và một tuyến đường sắt dẫn đến eo đất rất hẹp Perekop, tuyến đường bộ tự nhiên duy nhất của Ukraine nối với Bán đảo Crimea và chỉ rộng vài dặm tại điểm hẹp nhất (eo đất là một phần của Crimea về mặt hành chính).

Gần phần phía đông bắc của eo đất và về mặt hành chính vẫn thuộc tỉnh Kherson, có một con đường đất có vẻ giống như mũi đất được kéo dài từ một điểm nhô về phía đông xuống vùng nước; con đường dẫn ra vùng nước trên một đập đất khá hẹp – chỉ rộng 45 mét chỗ cắt ngang mặt nước, dài 6.400 mét trước khi nối với Crimea như một phần của hệ thống quản lý nước và nhiễm mặn và phục phụ cho ngành muối ở đây. Sản phẩm nổi tiếng của khu vực là muối hồng Sivash rất nổi tiếng. Bất kỳ cuộc di chuyển quân nào qua con đập này sẽ rất dễ bị lộ vì không có chỗ che chắn nào trên một con đường rất hẹp.

Khoảng một chục dặm về phía đông có vẻ như có một con đập bằng đất khác. Hai con đập giữ cho hồ nước mặn có màu hồng được bao bọc từ tây sang đông, là một phần của ngành khai thác muối. Với con đập này, có một con đường đất khoảng gần 3 ki-lô-mét dài băng qua vùng nước giữa các khu vực gần làng Druzhelyubivka ở phía bắc thuộc Kherson và Nadezhdynein ở phía nam thuộc Crimea. Giống như chị em của nó bên kia, con đập đất này cũng rất lộ thiên, rất hẹp (chiều ngang hơn 30 mét chỗ mớn nước), khá dễ bị tổn thương và không thể được coi là một tuyến đường trung chuyển thực tế cho số lượng lớn quân đội, phương tiện và thiết bị của Nga.

Ở phía đông của Crimea, có một cặp cầu cạnh nhau (một cây thậm chí không còn được sử dụng) bắc qua eo biển Chongar rất hẹp vào Crimea, cạnh làng Chonhar. Ngã tư này dễ bị tắc nghẽn, chẳng cứ ở thời chiến tranh. Ngoài ra còn có một cây cầu đường sắt gần đó, nó nằm ở phía tây cây cầu đường bộ. Sau cú đánh ngày 22/06, cả hai cây cầu này đã bị bắn trúng.

4. Tin mới nhất.

- “Sáng sớm nay, 14/07 một nhóm lớn quân Nga xâm lược sẽ tấn công vào buổi sáng ở khu vực Bakhmut. Các UAV trinh sát của Lữ đoàn cơ giới số 30 đã phát hiện ra chúng vào ban đêm và lập tức cho pháo binh của tiểu đoàn biệt động 225 khai hỏa. Cú đánh bởi các quả đạn chính xác đã làm cho kho đạn của nhóm quân chiếm đóng này bị phá hủy, một phần lớn bộ binh thiệt mạng và số lính Nga còn lại đã phải bỏ chạy.” – ông Oleksandr Syrskyi tư lệnh các lực lượng mặt đất Ukraine, do bận quá đã nhờ người viết lên Telegram của mình lúc 15 giờ theo giờ Hà Nội.

Bình loạn : Có phải mình quân đội Liên Xô và Nga biết sử dụng đòn phản chuẩn bị đâu, người Ukraine cũng giỏi lắm chứ.

- Chủ tịch Quốc hội Crimea (bù nhìn) Konstantinov cho biết, Tòa án Trọng tài Crimea sẽ tổ chức phiên xét xử đầu tiên trong vụ kiện khắc phục thiệt hại do phong tỏa đường thủy vào bán đảo này từ Ukraine. Vụ việc dự kiến sẽ được xét xử vào tháng Chín năm nay.

Bình loạn : Ơ hóa ra Crimea bị phong tỏa đường biển à? Bởi cái gì vậy? Tên lửa chống hạm của ai đó à? Chẳng biết còn tồn tại được đến tháng Chín mà xử kiện không nhỉ.

- Tổng thống (Putox) kêu gọi chỉ huy PMC Wagner tiếp tục bảo vệ Tổ quốc trong khuôn khổ các đội vũ trang hợp pháp. Nhưng vì Wagner PMC không tồn tại hợp pháp ở Liên bang Nga nên Tổng thống Liên bang Nga không rõ đang kêu gọi ai, cái gì và sẽ làm gì.

Bình loạn : Hóa ra là từ trước đến nay sử dụng lũ kẻ cướp và nay sau khi chúng nó bật lại, thì cố gắng hợp pháp hóa lũ kẻ cướp đó. Nhảm.

P/S. Hôm nay bài đã dài, nên tui để một phần rất hấp dẫn đến mai mới post, các bác đón xem. Khi thực hiện những bài viết này tui phải sử dụng rất nhiều tài liệu tha về từ hồi ở Nga, chủ yếu là tài liệu quân sự của quân đội Liên Xô.

PHÚC LAI 14.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.