1. NÀY THÌ “BẾ TẮC” NÀY!
Lắm lúc tui sợ tui cực các bác ạ. Tuần trước thấy nóng nóng trong bụng cứ nghĩ, thể nào cũng phải viết về Crimea và cầu Kerch, vì chắc là sắp đến thời điểm phải giải quyết nó rồi. Tui đã bắt đầu viết nó vào hôm thứ Sáu, là bài này.
Nhưng vì sợ post cả nội dung về Crimea và cầu Kerch thì dài quá, nên phần chính của nó để đến hôm sau. Thực ra có một số ý tui vẫn chưa viết, để ngẫm nghĩ tiếp nhưng hóa ra, hôm nay thì người Ukraine yêu cầu tui phải viết, he he. Đầu tiên, xin điểm tin về cú tấn công cầu Kerch, được cho rằng diễn ra vào lúc hơn 3 giờ sáng ngày 17/07.
Tình hình ở lối ra khỏi Crimea ngay từ sáng sớm hôm nay theo giờ địa phương, hàng trăm ô tô xếp hàng dài. Cảnh sát giao thông yêu cầu xe cộ quay lại để lên phà nhưng phà cũng không chạy. Họ cũng nhận được lời khuyên: hoặc là quay về nhà, nhưng khổ nỗi, nhiều người trong số đó không có nhà ở Crimea. Đó là tình hình chung nhất của sự kiện. Tui vào đọc trang của RIA Novosti thì thấy tin tức được cập nhật liên tục trên mạng xã hội của họ, cả Telegram và Twitter, xin nhặt một số lên đây:
- Cố vấn của người đứng đầu Crimea, Kryuchkov, nói rằng liên quan đến tình trạng khẩn cấp trên cầu Crimea, một tuyến đường bộ đã được lên kế hoạch để thay thế. Lão này cũng nói rằng một trụ sở điều phối đã được triển khai tại Bộ Khu nghỉ dưỡng của nước Cộng hòa tự trị (Crimea).
- Theo dữ liệu từ dịch vụ Yandex.Maps, một vụ tắc đường kéo dài nhiều ki-lô-mét đã hình thành ở lãnh thổ Krasnodar (Nga) chỗ lối vào cầu Crimea.
- Trên đường cao tốc A-290 ở vùng Taman bị tắc đường kéo dài vài ki-lô-mét. Việc di chuyển theo hướng ngược lại, từ cầu Crimean về phía Temryuk cũng rất khó khăn. Tại lối vào cây cầu ở vùng Kerch, giao thông không có gì cản trở.
- Bộ Giao thông vận tải Liên bang Nga cho biết, liên quan đến việc đóng cửa giao thông trên cầu Crimea, các tài xế có thể đi dọc theo tuyến đường bộ ở các khu vực mới.
- Thống đốc Kondratyev cho biết trụ sở hoạt động đã được thành lập tại Lãnh thổ Krasnodar sau sự cố khẩn cấp trên cầu Crimean để giúp đỡ những người bị tắc đường.
- Chính quyền địa phương cho biết Crimea được cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và hàng công nghiệp, các nhà kho địa phương có tất cả các vật tư cần thiết, trong bối cảnh giao thông trên cầu Crimea bị đình trệ.
- Các chuyến tàu đến Lãnh thổ Krasnodar và từ khu vực này tuân theo lịch trình, RIA Novosti được cho biết tại trung tâm hỗ trợ RZD.
- Tại các trạm kiểm soát ở lối ra Simferopol, các tài xế được cảnh báo rằng cầu Crimea đã đóng cửa.
- Trụ sở chính của Lãnh thổ Krasnodar cho biết, tình trạng kẹt xe ở lối vào cầu Crimean đã giảm đáng kể và còn khoảng 3 km, đồng thời công bố một tuyến đường bộ thay thế qua các khu vực mới.
- Thống đốc Razvozhaev cho biết lượng xăng dầu dự trữ ở Sevastopol là đủ, sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hụt, tình hình cũng tương tự với các sản phẩm khác.
- Trong khi đó, cố vấn của người đứng đầu Crimea, Kryuchkov, nói rằng việc di chuyển của khách du lịch được tổ chức dọc theo một tuyến đường thay thế (https://t.me/rian_ru/209038). Theo ông, các trạm kiểm soát Armyansk, Dzhankoy, Perekop vẫn hoạt động bình thường.
- Công ty Grand Service Express cho biết những thay đổi trong hướng di chuyển của các chuyến tàu Tavria đến và đi từ Crimea có thể xảy ra do tình trạng khẩn cấp trên cầu Crimea.
- Bộ Giao thông vận tải báo cáo từ phía Crimea, nền đường trên các nhịp của cầu Crimea đã bị hư hại.
- Cấu trúc của các nhịp cầu Crimea nằm trên các giá đỡ của chúng, thông tin về thiệt hại đối với các giá đỡ chưa được xác nhận.
- Chuyến khởi hành của chuyến tàu Kerch – Anapa, có lộ trình dọc theo cầu Crimean, bị hoãn, RIA Novosti cho biết tại Công ty Hành khách Ngoại ô phía Nam.
- Đến lượt mình, trung tâm hỗ trợ RZD nói với RIA Novosti rằng việc di chuyển của các đoàn tàu trên đoạn Vyshesteblievskaya – Kerch – South Novy Park đã bị dừng lại do tình trạng khẩn cấp trên cầu Crimea.
- Đồng thời, các máy bay đến Sochi bay theo lịch trình, điều này xuất phát từ bảng điểm trực tuyến của sân bay.
- Một nhóm được thành lập đặc biệt để điều tra các trường hợp đặc biệt quan trọng còn lại để tiến hành các hoạt động điều tra liên quan đến trường hợp khẩn cấp trên cầu Crimea.
- Aksenov bình luận về sự cố trên cầu Crimean: Theo ông, “hoạt động vận tải đường sắt sẽ được nối lại từ 9 giờ (sáng) theo giờ Mátxcơva và các cơ quan thực thi pháp luật sẽ báo cáo thêm về nguyên nhân của tình trạng khẩn cấp.
- Trụ sở hoạt động của Lãnh thổ Krasnodar báo cáo rằng trong trường hợp khẩn cấp trên cầu Crimea, một đứa trẻ nhỏ đã bị thương. Chẩn đoán sơ bộ là chấn thương sọ não kín, tình trạng mức độ nặng vừa phải. Tất cả các trạm kiểm soát từ khu vực Kherson đến Crimea vẫn hoạt động bình thường, lối ra khỏi Crimea đã được đơn giản hóa, một nguồn tin nói với RIA Novosti. Theo ông, không có hàng đợi rời khỏi Crimea qua khu vực Kherson, kể cả tại trạm kiểm soát Dzhankoy. Việc vượt qua Crimea từ vùng Kherson cũng theo thứ tự như vậy, thời gian xếp hàng chờ đợi để vào Crimea hiện là 20 – 25 phút.
- Cố vấn Yan Gagin của Pushilin nói với RIA Novosti rằng cuộc tấn công vào cây cầu Crimea rất có thể được thực hiện bởi các máy bay không người lái trên mặt đất của NATO và vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công, có một thiết bị trinh sát của Hoa Kỳ trên Biển Đen.
- Peskov phát biểu về vụ tấn công “khủng bố” vào cây cầu Crimea: “câu trả lời (cho việc này) là (Nga) sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của chiến dịch đặc biệt, nó vẫn sẽ được tiếp tục.
- Bà Zakharova nói với RIA Novosti rằng Nga hôm nay đã chính thức thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine, Ban Thư ký Liên Hợp Quốc về việc nước này phản đối việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc.
- Marat Khusnullin (Phó Thủ tướng Liên bang Nga) cho biết phần cầu đường sắt của cầu Crimea đã hoạt động hoàn toàn. Dịch vụ phà sẽ được triển khai trong thời gian tới, tất cả các chuyến phà đã sẵn sàng. “Các nhà thầu xây dựng đã bắt đầu khảo sát cây cầu Crimea, thời gian khôi phục nó sẽ có được rõ ràng vào buổi tối” – Khusnullin nói.
Còn theo bọn Rybar, thì chúng nó ngoài đưa tin còn khẳng định: những tấm ảnh về vụ nổ cho thấy đó là kết quả của cú tấn công bằng drone chạy dưới nước được thả từ biển Azov. Vào thời điểm diễn ra cú tấn công, có một MQ-9A của Mỹ bay trên Biển Đen nhưng cách cầu Kerch đến 570 ki-lô-mét, không thể có liên quan gì đến cú tấn công này.
Bình loạn : Đọc tin tức của RIA chúng ta thấy rõ họ vẫn cố gắng đưa tin về một tình trạng bình thường, tình hình không có gì nghiêm trọng: đã thu xếp con đường mới, thành lập trung tâm chỉ huy kiểm soát tình hình… các vấn đề như xăng dầu, nhu yếu phẩm (hàng hóa dự trữ) đủ thoải mái không vấn đề gì…
Nhưng chẳng ai bình loạn hộ một cái, là từ Simferopol đi Krasnodar trước đây qua cầu là 450 ki-lô-mét, nay đi đường vòng lên… Melitopol là 800 ki-lô-mét. Thôi ta tiếp cận theo cách khác đi, có lợi cho Nga không lại mang tiếng thiên vị: Không phải ai từ Crimea về cũng đi Krasnodar, vì thế ta sẽ tính đến… Rostov trên sông Đông. Nếu đi đường cầu Kerch trước đây là 800 ki-lô-mét, và bây giờ đi đường Dzhankoy – Melitopol về Rostov, thì chỉ có 620 ki-lô-mét thôi. Hóa ra là không có cầu đi đường này còn gần hơn là có cầu bà con ạ. Thảo nào Putox cứ kiên quyết với cái hành lang trên bộ của hắn.
Điều thú vị là cho đến 15 giờ chiều giờ Hà Nội, tức là khoảng buổi trưa theo giờ Mátxcơva thì Google Map vẫn chưa cập nhật tình hình cầu Chongar là đã thông hay chưa và chưa cập nhật rằng cầu Kerch đã sập.
Cuối cùng thì Medvedev, tên đã từng dọa nạt về ngày tận thế nếu đụng vào cầu Kerch, đã xuất hiện. Hắn phát biểu: “C террористами невозможно бороться международными санкциями, запугиванием или увещеваниями, они понимают только язык силы” – “Với bọn khủng bố, không thể chống lại chúng bằng các biện pháp trừng phạt, đe dọa hay kêu gọi quốc tế, chúng chỉ hiểu ngôn ngữ của vũ lực.”
Bình loạn : Câu này đúng ra phải được dùng cho bọn xâm lược Nga, chuẩn từng từ một.
Bọn milblogger Nga ngoài việc kết nối: hai lần cầu Kerch bị tấn công, đều liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc; còn kêu gọi phá nổ nhà máy điện hạt nhân Enerhodar.
2. HÔM NAY LÀ NGÀY GÌ?
Vào ngày 17 tháng 7 năm 2014, đúng 9 năm trước, chuyến bay Boeing MH-17 đã bị rơi trên bầu trời Donbas, khiến 298 người thiệt mạng. Phiên tòa ở Hà Lan đã chỉ đích danh tên khủng bố Igor Girkin “Strelkov” là đầu vụ và kéo theo hàng loạt tên tội phạm khác.
Lúc 14 giờ chiều 17/07 theo giờ Hà Nội, tui lên đọc trên Telegram thì chỉ có mỗi một status cuối cùng của hắn, viết kiểu như “Tôi đã nói rồi, cái cầu này trước sau cũng sẽ bị tấn công lần nữa, thế mà vẫn…” và cũng đã định viết bình loạn rằng, phải chăng thằng ôn này do liên quan đến vụ MH-17 nên hắn cũng không dám lắm lời, ai dè vừa xong hắn viết cái status rõ dài, xin post lại cả lên đây cho các bác đọc, thú vị ra phết.
“Một cuộc tấn công thành công khác của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào cầu Crimea là không thể tránh khỏi do hai yếu tố.
Đầu tiên là chính trị, liên quan đến chính sách “thỏa thuận” với Ukraine và các đồng minh (của họ, của chúng – PL – từ sau đây những đoạn trong ngoặc kép là do tui thêm vào cho rõ nghĩa), mà Điện Kremlin và cá nhân Tổng thống Vladimir Putin đang tích cực cố gắng theo đuổi. “Thỏa thuận ngũ cốc” cho phép Ukraine phóng “máy bay không người lái kamikaze bán chìm” (từ đây dịch là drone bán chìm) từ bờ biển gần Odessa, cũng như từ các tàu chở hàng được lưu thông theo thỏa thuận này từ Biển Đen. Điều này cũng được tạo điều kiện thuận lợi bởi “lệnh cấm ảo” đối với các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống giao thông vận tải của Ukraine, cũng như phá hoại các cơ sở sản xuất liên quan đến việc sản xuất drone Mykola – 3 của Ukraine, cũng như phá hủy các cơ sở cung cấp năng lượng cho các doanh nghiệp này.
Yếu tố thứ hai là quân sự – kỹ thuật. Quân đội Nga không có hệ thống vũ khí có khả năng chống lại thành công drone kamikaze bán chìm. Hàng trăm ngành công nghiệp quốc phòng và viện nghiên cứu đã bị phá hủy một cách có chủ ý trong quá trình phi công nghiệp hóa lớn nhất trong lịch sử thế giới trong (suốt) 30 năm (qua). Kết quả là, hàng nghìn công nghệ đã bị mất đi; và về mặt này, chúng ta đã tụt hậu so với các nước tiên tiến hàng thập kỷ.
Để chiến đấu thành công chống lại drone kamikaze bán chìm, việc phát hiện kịp thời chúng bằng phương tiện tình báo do thám kỹ thuật trong (nước và cả trong) không gian là cần thiết.
Nhưng nhóm (nghiên cứu) không gian của chúng ta có số lượng cực kỳ nhỏ và không thể hoàn thành nhiệm vụ này.
Hàng không hải quân của chúng ta (ở tình trạng) thập tử nhất sinh. Để phát hiện kịp thời các drone này và nhắm mục tiêu để chỉ thị cho các máy bay tấn công vào chúng, cần đảm bảo tuần tra suốt ngày đêm trên vùng trời trên Biển Đen bằng các máy bay tuần tra chống ngầm được trang bị thiết bị radar hiện đại để phát hiện các vật thể trên mặt nước và dưới nước. Nhưng theo nguồn báo chí công khai, chúng ta chỉ có 22 máy bay chống ngầm IL-38 lỗi thời và khoảng 20 chiếc TU-142 trong Hạm đội Phương Bắc và Thái Bình Dương. Tất cả chúng đều không đáp ứng được yêu cầu hiện nay về đặc điểm kỹ thuật – chiến thuật và thua kém đáng kể so với máy bay chống ngầm hiện đại Boeing P-8 “Poseidon” của Mỹ, trong đó Mỹ “chỉ” có 128 chiếc và đồng minh của họ có hàng chục chiếc khác. Ngoài ra, người ta không biết liệu thiết bị radar lỗi thời của IL-38 và TU-142 của chúng ta có thể phát hiện hiệu quả các drone kamikaze bán chìm cỡ nhỏ hay không. Việc cung cấp máy bay chống ngầm mới cho quân đội Nga thậm chí còn không được lên kế hoạch.
Một phương tiện hiệu quả khác để phát hiện drone kamikaze bán chìm là máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không (AWACS), loại máy bay dễ dàng phát hiện các mục tiêu trên mặt biển. Nhưng ngay cả với điều này, chúng ta cũng đang có những vấn đề lớn. 9 máy bay A-50 (A-50U) lỗi thời của chúng ta được sản xuất từ những năm 1980, do số lượng ít nên không đáp ứng được hết nhu cầu của Lực lượng vũ trang, và chúng ta cũng không sản xuất được máy bay AWACS mới.
Và nếu không có khả năng phát hiện tầm xa drone cảm tử kamikaze bán chìm bằng các phương tiện kỹ thuật, sau đó nhắm mục tiêu cho máy bay tấn công vào chúng, thì một cuộc chiến hiệu quả chống lại chúng “ở những vùng biên giới xa xôi” là không thể.
Chỉ còn lại các phương tiện chiến đấu thụ động – chặn eo biển Kerch bằng những hàng rào chướng ngại vật, điều đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm của Thế chiến thứ nhất để chống lại tàu ngầm. Về cuộc tấn công hôm nay, không thấy có chúng ở eo biển Kerch. Tại sao vậy? Có lưu lượng giao thông đường biển lớn từ Biển Đen đến biển Azov và ngược lại trong điều kiện chiến tranh liên quan đến sự xâm nhập của các nhóm quân Nga vào bờ biển Azov và vận tải biển vào vùng biển nội địa của Liên bang Nga chăng? Có phải là “thực sự không thể tạm thời dừng hoàn toàn giao thông này” – việc có thể bảo vệ cây cầu Crimea ít nhất khỏi các cuộc tấn công của drone kamikaze bán chìm.
Tôi chắc chắn rằng bây giờ trong số những độc giả của tôi sẽ có nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi: “Putox có liên quan gì đến chuyện này?”. Tôi cũng hy vọng không ai đặt ra câu hỏi này.”
3. Người Ukraine nói gì về vụ tấn công cầu Kerch?
Vào sáng ngày 17 tháng 7, Thủ tướng cộng hòa Crime (do Nga tạm thời chiếm đóng), Sergey Aksyonov đã thông báo tin vụ nổ trên cầu Crimea, do đó giao thông bị dừng lại.
Tên phản bội Tổ Quốc này báo cáo rằng “một sự kiện bất thường đã xảy ra tại khu vực của cây trụ cầu thứ 145 từ vùng Krasnodar” và tình hình vẫn “trong tầm kiểm soát”, trong khi các nhân chứng cho rằng có khói dày đặc “như những đụn bông” và “mãi không tan”. Theo các nguồn tin, đây là một hoạt động đặc biệt của SBU và Lực lượng vũ trang Hải quân – mục tiêu đã bị máy bay không người lái trên mặt đất (bay trên trời) tấn công.
- 04:21 – Aksyonov tuyên bố về vụ nổ trên cầu Crimea, nói “không có sự hoảng loạn”. Theo hắn, “các cơ quan thực thi pháp luật và tất cả các đơn vị liên quan đang làm việc tại chỗ, các biện pháp đang được thực hiện để khôi phục tình hình.”
- 04:45 – Theo các kênh tin, đã có hai tiếng nổ vang lên lúc 03:04 và 03:20 trên một trong các đoạn của cây cầu, gây ra sự phá hủy ở mức độ mà phản ứng của bọn chiếm đóng đã chỉ rõ. Đồng thời, một cảnh báo hàng không được cho là đã được công bố ở Kerch. Cư dân của một khu phố hẻo lánh đã chụp một bức ảnh cho thấy đèn đường trên một phần của giao lộ bị tắt.
- 05:00 – Giao thông bị chặn trên cầu Crimea. Trong các nhóm chat mạng xã hội, mọi người phàn nàn rằng ô tô đang phải quay xe đi ngược hướng.
- 05:20 – Các tuyên truyền viên (Nga) xác nhận rằng các nhân chứng thực sự nghe thấy âm thanh của vụ nổ. Họ cũng tuyên bố rằng khói dày đặc có thể nhìn thấy ở khu vực của một trong những trụ cầu.
- 05:30 – Những bức ảnh và video đầu tiên về hậu quả của vụ nổ trên cầu Crimea đã xuất hiện trên mạng xã hội. Các đoạn phim cho thấy một vài nhịp của cây cầu đã gục xuống, tạo thành hố toang hoác.
- 06:01 – Oleg Kryuchkov, cố vấn của người đứng đầu tự xưng Crimea đã tuyên bố sau sự cố trên cầu Kerch rằng “một trụ sở điều phối sẽ được triển khai trong cái gọi là Bộ Khu nghỉ dưỡng của nước Cộng hòa.”
- 06:12 – Hoạt động của chuyến phà qua lại giữa Crimea tạm thời bị chiếm đóng và vùng Krasnodar của Liên bang Nga cũng bị dừng lại. Trên đường tiếp cận cây cầu từ lãnh thổ Nga, hơn 1.000 ô tô đã bị ùn tắc kéo dài nhiều ki-lô-mét. Tên “thủ tướng” Aksyonov kêu gọi mọi người “không đi qua cầu và vì lý do an toàn, hãy chọn một tuyến đường bộ thay thế” - qua “các khu vực mới”, cái mà kẻ phản bội dùng để gọi các khu vực phía nam và phía đông Ukraine tạm thời bị chiếm đóng.
- 06:25 – Kênh tuyên truyền Baza của Nga đưa tin nhịp cầu bị đổ khiến 2 người chết và 1 người bị thương. Lúc đầu, các nạn nhân được gọi là “khách du lịch”, sau đó họ chỉ ra rằng đó là gia đình của một quan chức từ vùng Belgorod: Natalia K. 36 tuổi và chồng cô này, hai người đã chết, cháu bé con gái 14 tuổi Angelina của họ đã phải nhập viện vì bị thương nặng.
“Có một gia đình đến từ vùng Belgorod đi trên chiếc xe bị hư hại do vụ nổ. Cô bé 14 tuổi đã được đưa đến một trong những bệnh viện của vùng Krasnodar. Cha mẹ cô đã chết sau sự cố trên cầu Crimea,” – truyền thông Nga viết.
- 06:40 – Bộ Giao thông vận tải Nga bác bỏ thông tin về việc các trụ cầu Crimea bị phá hủy. Ở tuyên bố này, họ xác nhận chỉ có hư hỏng mặt đường trên các nhịp cầu từ phía Crimea.
- 06:52 – Các quan chức Crimea cho biết: nhịp cầu theo hướng đi Taman (về Nga) đã bị phá hủy, một nhịp khác theo hướng Kerch (đi Crimea) bị sập.
- “Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 3 giờ sáng có tiếng nổ lớn rồi đèn đường bị tắt. Ít phút sau, giao thông trên cầu bị tắc nghẽn. Đến 3 giờ 20 phút sáng, một vụ nổ khác xảy ra tại khu vực cầu đường sắt. Mức độ thiệt hại đang được đánh giá, nếu tình hình cho phép sẽ khôi phục giao thông trên một trong các làn đường hôm nay”, các tuyên truyền viên tỏ ra hy vọng.
- 07:00 – Cố vấn của thị trưởng Mariupol, Petro Andryushchenko nhấn mạnh rằng “ít nhất hai sự cố giao thông lớn đã xảy ra trên cầu Crimea sau vụ việc.”
- “Hiện tại, việc khách du lịch Nga vào Crimea chỉ qua Mariupol là bất hợp pháp. Con đường này sẽ là cộng thêm gần một nghìn ki-lô-mét. Còn câu chuyện về hậu cần (cho hoạt động) quân sự nói đơn giản là đã cáo chung. Ở đâu đó, chuyện về cây cầu Chongar đã đủ chán ớn”, lão này nhấn mạnh một cách mỉa mai.
- 07:30 – Trong bối cảnh vụ việc cầu Crimean ngày 17/7, nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW George Barros, đã cho thấy rõ tầm quan trọng của “cú” này đối với cuộc xâm lược quân sự của Nga đối với Ukraine.
- “Nga sẽ chỉ còn một đường tiếp tế trên bộ – đường ô tô chạy ven biển ven bờ biển Azov – để hỗ trợ (hoặc sơ tán) hàng chục nghìn quân nhân của họ.
- 07:49 – Những người chứng kiến vụ phá hủy cây cầu Crimea cho biết họ nghe thấy hai tiếng nổ vào khoảng 3 giờ sáng. Theo họ, hậu quả của sự cố là một tấm nhịp của cây cầu bị rơi xuống.
- 08:19 – Được biết, cuộc tấn công vào cầu Crimea này là một hoạt động đặc biệt của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và Lực lượng Hải quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Theo các nguồn tin, mục tiêu đã bị tấn công với sự trợ giúp của máy bay không người lái trên mặt đất. Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng với nỗ lực chiến dịch đã được thực hiện.
- 08:34 – Dân Nga phát cuồng vì “đụn bông” trên cầu Crimean. Họ lại nói về cái gọi là “lằn ranh đỏ” và cáo buộc Điện Kremlin cố gắng che giấu nguyên nhân và hậu quả thực sự của vụ nổ
- 08:40 – Người Nga “show hàng” về mức độ tàn phá của cầu Crimea sau vụ nổ vào đêm 17 tháng 7 – nhịp cầu bên cho ô tô bị hư hỏng nặng.
- 09:15 – Cố vấn của thị trưởng Mariupol chỉ ra rằng người Nga đã vẽ một con đường “thay thế” đến Crimea bị chiếm đóng bằng một đường màu xanh lá cây trên bản đồ “một cách kỳ lạ” như thế nào.
“Thực ra, tôi đã thêm nó vào màu đỏ. Là phải cộng thêm 500 ki-lô-mét vào đó nữa. Công tác hậu cần sẽ là địa ngục. Thật là tốt...” Andryushchenko nhấn mạnh.
- 09:49 – Hành khách trên chuyến tàu Nga đã quay video cây cầu Crimea trông như thế nào sau vụ nổ đêm 17 tháng 7.
Do vụ tấn công, “khách du lịch” Nga đã gây tắc nghẽn giao thông gần Chongar khi cố gắng rời khỏi bán đảo.
- 09:52 – Tại Nga họ đã tìm ra “thủ phạm” của vụ nổ trên cầu Crimea ngày 17/7. Theo một số tuyên truyền viên Nga, đó chính là chỉ huy của Lực lượng mặt đất Ukraine, tướng ba sao Oleksandr Syrsky. Người Nga đã “vạch mặt” ông trên một bài đăng trên kênh Telegram.
- 10:00 sáng – Một cư dân của Crimea bị chiếm đóng tạm thời đã xác nhận trong một bình luận với “Suspilno” rằng giao thông trên cầu đã bị dừng lại.
“Sáng sớm nay tôi phải đưa cảnh sát trưởng đi Rostov. Trên đường đi tôi biết được tin này. Cây cầu thực sự đã đóng cửa. Chúng tôi đang ở Kerch, nhưng có lẽ chúng tôi sẽ quay lại bởi vì một khi nó được mở ra, sẽ có ùn tắc giao thông lớn,” ông ta nói.
- 10:20 – Người đứng đầu trung tâm báo chí của Lực lượng An ninh và Quốc phòng miền Nam, Nataliya Gumenyuk, lưu ý rằng vụ nổ trên cầu Crimea có thể là một kịch bản của Nga thực hiện trước khi tiếp tục “thỏa thuận ngũ cốc” và đề phòng Ukraine phản công ở phía Nam, dù chúng ta vẫn đã biết rằng cuộc tấn công vào các thành phố là kết quả của hoạt động đặc biệt của SBU và Hải quân Ukraine.
- 10:40 sáng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần “Ukrposhta” Ihor Smilyanskyi thông báo phát hành tem mới dành riêng cho các sự kiện trên Cầu Crimean.
- “Mọi thứ đã được in trước và sẽ sớm được bán,” ông viết.
- 10:57 – Người phát ngôn của SBU Artem Dekhtyarenko đã đưa ra bình luận chính thức của bộ về sự kiện cầu Crimea.
“Cơ quan An ninh Ukraine chắc chắn sẽ tiết lộ tất cả các chi tiết liên quan đến cú “pháo bông” sau Chiến thắng của chúng tôi. Trong khi chờ đợi, chúng tôi đang quan tâm theo dõi cách một trong những biểu tượng của chế độ Putox một lần nữa không chịu được các tải trọng quân sự,” ông nói, nhắc lại lời của người đứng đầu SBU Vasyl Malyuk, về việc Ukraine có quyền cắt đứt các tuyến đường hậu cần của kẻ thù, một trong số đó hiện là cầu Crimea.
- 11:24 – Andrii Yusov, người phát ngôn của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết về sự cố cây cầu ở Crimea: “Bây giờ cả thế giới chứng kiến cảnh ùn tắc giao thông kéo dài hàng ki-lô-mét và ảnh hưởng kết cấu của cây cầu. Nhưng để có thêm ý kiến về lý do của việc này, chúng tôi sẽ không bình luận mà chỉ có thể trích dẫn lời của người đứng đầu cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Kirill Budanov về thực tế là “Cầu Crimea – việc xây dựng nó ở đó là vô nghĩa.”
Ông cũng lưu ý rằng do phần cầu bị phá hủy, người Nga sẽ gặp các vấn đề về hậu cần tạo ra lợi thế tiềm năng cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine.
- 11:39 – RosZMI báo cáo rằng một chiếc tàu quân sự đã đến khu vực cầu Kerch. Quân đội Nga đang cố gắng bảo vệ sự hỗ trợ việc “vượt biển về nhà”.
- 11:57 – Internet bùng nổ bởi các chia sẻ về vụ nổ mới trên cầu Crimea. Người dùng internet chúc mừng lẫn nhau và đưa ra “phiên bản” của riêng họ về những gì đã xảy ra với cây cầu.
4. Bình loạn tiếp về cụ cầu Kerch bị đánh lần thứ hai và mở rộng ra những vấn đề liên quan đến bán đảo Crimea
Vài tuần trước đã có tin “khói bốc lên ở cầu Kerch” còn trước đó nữa, là một vụ khói mù mịt che hết cả tầm nhìn của lái xe qua cầu. Vụ trước được giải thích là diễn tập phòng không của Nga, vụ sau được giải thích là tên lửa của Ukraine “bắn thử” vào cầu và phòng không Nga cũng “thử bắn hạ thành công” các tên lửa này.
Hóa ra là dền dứ nhau cả – theo như những trách móc của bọn milblogger Nga thì “một năm rưỡi chiến tranh nào là tuyên bố phòng không bảo vệ cầu bất khả xâm phạm, nào là thiết lập các hàng rào bảo vệ cầu, nào là các thiết bị do thám trinh sát đảm bảo cầu không bị tấn công…” và bây giờ thì từ 08/10/2022 đến 17/07/2023 – khoảng 9 tháng mà cầu bị tấn công đến 2 lần.
Rõ ràng là những lần “không thành công” chỉ là những lần “nháp” của người Ukraine chứ từ những gì Girkin viết trên đây, thì điều hiển nhiên rằng nếu người Ukraine đã đánh, là trúng và thành công còn Nga thì không có khả năng bảo vệ được nó. Bây giờ, xin mua vui với các bác một chút bằng một bài thuốc chữa táo bón đặc biệt hiệu nghiệm từ chuyên gia Lee Yutong:
“Bên tấn công sẽ dùng máy bay ném bom hoặc dùng tên lửa mặt đất phóng vào cây cầu. Máy bay thì Ukraine sẵn có, tên lửa thì Ukraine cũng có thừa nhưng phương án này còn phụ thuộc vào hệ thống phòng không của Nga triển khai để bảo vệ cầu Crimea.
Tại khu vực bán đảo Crimea. Riêng hệ thống S-400 hiện đại nhất Nga đã triển khai 4 bộ phận bao phủ toàn Crimea và eo biển Kerch.
Trên hai bờ eo biển Kerch: Được bố trí S-400, Pantser-C1 cùng với hệ thống radar bắt mục tiêu ngoài đường chân trời “Hướng dương” và radar cảnh báo tên lửa “Voronezh”. Ngoài ra, hai đầu cầu được bố trí thêm trang bị phòng không di động cực gần là Igla và Verba.
Như vậy, nếu có một cuộc tập kích lớn bằng đường không (chỉ có tập kích với số lượng máy bay, tên lửa lớn, cấp tập thì mới khả thi) thì Ukraine không thể triển khai được lực lượng bởi toàn bộ không quân đều bị Nga chiếu xạ, ngắm bắn ngay khi cất cánh và tên lửa cũng cũng không bay qua được hệ thống phòng không bảo vệ cầu.
Ở trên mới nói về việc Nga chỉ phòng thủ bị động mà không nói đến phòng thủ chủ động. Nếu phòng thủ chủ động thì Nga sẽ tấn công vào nơi mà tên lửa phóng ra, máy bay cất cánh “ngay và luôn”, lúc đó, cầu Crimea sẽ an toàn tuyệt đối.”
Mả mẹ mày, thằng Thống, giờ này mày trốn đâu rồi? Hay chui trong xó nào chết thối ra ở đấy vì nhục rồi hả thằng kia, he he. Cười đến chết. Thằng ôn này tuyệt đối không biết gì về những cái quần thủng đít của lính Nga đâu các bác ạ.
Theo kênh Telegram và Twitter của đội du kích “Atesh”, họ cho biết rằng những người chiếm đóng Nga ở Crimea đang chờ đợi một cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang. Lo sợ cầu Kerch bị tấn công, người Nga đã cố gắng bảo vệ nó khỏi mối nguy cơ từ tên lửa Storm Shadow với sự trợ giúp của các hệ thống radar và tên lửa phòng không.
Các nguồn Nga thì khẳng định cầu bị tấn công bằng drone dưới nước, còn Ukraine thì lại bảo là máy bay không người lái bay trên trời, thật chẳng biết đằng nào mà lần. Tuy nhiên nếu bọn Nga nói như vậy thì vô tình, một mặt chúng giúp cho lực lượng phòng không giũ tội, mặt khác chúng chĩa mũi dùi phê phán vào Bộ quốc phòng Nga không ưu tiên phát triển, làm như thế nào thì đúng chỉ có bài của Igor Girkin vẫn chỉ trích Shoigu.
Quay lại với câu chuyện hôm trước nói dở, tui vẫn cho rằng Crimea là phải xử lý sau cùng, nhưng cho phép tui nói tiếp: tiến trình của nó sẽ tiến hành gần như là trước, và nó nằm trong cái chiến lược CHIA CẮT VÀ PHONG TỎA. Quá trình phong tỏa bán đảo Crimea bằng cách chia cắt nó khỏi hậu phương – đất liền của Nga thực sự đã bắt đầu ngày 08/10/2022 và đến nay tính triệt để của nó đã được nâng lên một bước.
Hãy cùng nhìn lại các sự kiện liên quan đến cầu Kerch. Ngày 08/10/2022 cầu Kerch bị tấn công bằng cách nào đó bởi một lực lượng nào đó, đến nay chúng ta chưa được biết cụ thể, nhưng nó có các đặc điểm: (1) Nhắm vào cầu đường sắt và bên đường bộ bị sập chỉ là phái sinh. (2) Sau sự kiện này, một cách gián tiếp nó làm ảnh hưởng đến tinh thần và cả tình hình cung ứng hậu cần của quân đội Nga ở khu vực chiến trường miền nam Ukraine nói chung, vùng tỉnh Kherson nói riêng. Vụ bắn HIMARS vào cầu Antonovsky là tác động trực tiếp, còn cầu Kerch là gián tiếp dẫn đến việc quân Nga buộc phải rút khỏi vùng hữu ngạn Kherson để lực lượng vũ trang Ukraine giải phóng thành phố.
Đầu tháng Sáu 2023, phát hiện ra những vết nứt nghiêm trọng trên các trụ cầu, các bác có thể xem lại bài ở đây. Cách đây vài tuần, có những hoạt động liên quan đến cầu Kerch, như hoạt động “tập dượt” của cả hai bên.
Ngày 17/07/2023, cầu Kerch bị nổ lần thứ hai bằng một cách có vẻ rõ ràng hơn một chút và vai trò của những người thực hiện cũng rõ ràng hơn một tí. Nhưng lần này theo nhận xét của cá nhân tui, thì mục đích của cú tấn công là nhằm vào cầu đường bộ. Trong bối cảnh cầu đường sắt được cho là sẽ phục hồi “chạy full tải” trong tháng Bảy này đúng theo yêu cầu của Putox, nhưng với đặc thù của nó mà tui đã báo cáo trong bài của link trên đây, thì việc nó bị quá tải là hoàn toàn có thể. Thực tế khi tui tham khảo ý kiến của một chuyên gia cầu đường thì bên cầu đường sắt chắc chắn là khó phục hồi hơn và với những điều kiện của cầu Kerch thì ngay cả khi nó được phục hồi, nguy cơ bị đổ là rất cao.
Cụ thể, cây cầu có 3 đường: hai đường là hai chiều đường ô tô thấp hơn, và 1 đường là hai chiều đường sắt (chung nhau), vì vậy cú đánh lần này đã làm đứt đoạn cả hai chiều qua lại đường bộ. Với trình độ kỹ thuật hiện nay, đây chắc chắn là một cú đánh có chủ đích và tui nghiêng về giải thích của bọn Nga: đây là kết quả của cú tấn công bằng drone nửa nổi nửa chìm.
Có thể sẽ có câu hỏi rằng: tại sao không phải là 3 drone, 1 cái nữa cho nổ bên cầu đường sắt? Câu trả lời có thể sẽ là: thả một drone ngầm dưới nước từ cự ly hàng trăm ki-lô-mét, đến tọa độ của cầu để cho nổ chính xác đã khó, nay phải đâm trúng trụ cầu bé xíu thì còn khó hơn bao nhiêu lần, nhất là ở dưới nước nó như cái hàng rào toàn cột sắt, từ xa thì nó chỉ nhỏ như que tăm thôi. Còn nếu cho nổ dưới nước để phá banh mặt cầu ở trên – thì điều đó là khả thi với tấm bản mặt cầu phẳng lại ở gần (độ cao thấp so với mặt nước) của bên cầu ô tô. Còn với cái dầm dự ứng lực lại cao so với mặt nước của cầu đường sắt, chắc hẳn kết quả sẽ rủi ro hơn nhiều.
Câu chuyện là, việc quân đang bận có những cái không dừng lại được là… hậu cần. Có lẽ bây giờ tất cả gánh nặng sẽ dồn sang cầu đường sắt và chúng ta sẽ ngồi chờ xem nó quá tải đổ nhào xuống biển như thế nào.
• Tin RIA Novosti mới nhất:
- “Một vụ tắc đường dài hơn 5 ki-lô-mét đã hình thành ở vùng Kherson trên đường những người lái xe rời Crimea đến Melitopol. Ít nhất 50 nghìn khách du lịch đang ở Crimea, hầu hết trong số họ lái ô tô riêng, người đứng đầu Liên minh Công nghiệp Khách sạn Quốc gia nói với RIA Novosti. Hiện tại, họ có hai lựa chọn để rời bán đảo bằng ô tô: qua các “vùng mới” của Nga hoặc bằng phà qua eo biển Kerch.”
- Người đứng đầu Crimea Aksyonov cho biết, giao thông ô tô trên cầu Crimea sẽ được khôi phục càng sớm càng tốt, tình trạng khẩn cấp sẽ không ảnh hưởng lớn đến tình hình ở miền nam nước Nga.
- Phóng viên RIA Novosti cho chúng ta thấy cây cầu Crimea trông như thế nào ở lối vào từ Taman: “Không có chuyển động, tất cả các con đường ở lối vào đều bị chặn, các chốt cảnh sát giao thông được lập.”
- Khusnullin sẽ sớm đến Taman (bán đảo phía bên Nga của eo Kerch) để chủ trì một cuộc họp của Chính phủ (về chuyện cây cầu).
5. Những gạch đầu dòng liên quan đến chiến sự
• Trong tuần qua, những người bảo vệ đã giải phóng gần 18 ki-lô-mét vuông ở phía đông và phía nam của đất nước chúng tôi – Thứ trưởng quốc phòng Ganna Malyar thông báo. Cô cho biết: “Tính chung diện tích giải phóng trong cuộc phản công là 210,5 ki-lô-mét vuông.
• Trước đó, đánh giá của người Mỹ về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine như sau: Các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của tiền tuyến vào ngày 14 tháng 7 và được cho là đã giành được nhiều thắng lợi ở một số khu vực. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công ở các hướng Bakhmut, Melitopol (phía tây tỉnh Zaporizhia) và Berdyansk (khu vực địa giới hành chính giữa hai tỉnh Donetsk với Zaporizhia). Các blogger Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã đạt được một bước đột phá cục bộ vào các tuyến phòng thủ của Nga ở phía bắc Pryyutne, cách Velyka Novosilka 15 ki-lô-mét về phía tây nam.
• Còn ngày hôm nay, 17/07 Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tuyên bố: trong ngày (hôm qua, 16/7), Lực lượng Vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công không thành công theo hướng Donetsk và Krasnoliman (Kreminna – Lyman), tổng số 15 cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.
Bình loạn : Hôm nay chẳng đi đâu thoát được khỏi cái cầu Kerch. Kết nối giữa chiến sự ngoài mặt trận và cái cầu, bọn milblogger Nga giải thích rằng “do Ukraine bế tắc trên chiến trường nên xoay ra đánh cái cầu.” Hôm trước thì tui có viết: chắc chắn chẳng có thằng nào tên là BẾ TẮC ở đây cả, phản công ở đâu, như thế nào… và quại cái gì, tất cả đều có chủ đích cả.
Một trong những đặc điểm của cuộc phản công của Ukraine giai đoạn “hậu Leopard” – tức là sau khi đưa Leopard ra chiến trường và bị cháy mất một số chiếc, người Ukraine đã thay đổi chiến thuật tấn công dùng các nhóm nhỏ, bộ binh đi cùng với công binh. Nhưng đó là “cách đánh,” còn cấp chiến thuật – chiến lược thì sao? Chúng ta hãy cùng xem trên bản đồ:
Kamianske và Orikhiv cách nhau 40 ki-lô-mét; từ Orikhiv đến Velyka Novosilka là 131 40 ki-lô-mét nhưng với phía Nga, thì lại là chung một khu vực tác chiến thuộc phụ trách của trung tướng Nga, Andrey Vladimirovich Kuzmenko.
Đặc điểm chiến thuật – chiến lược của Ukraine trong khu vực này là tấn công bằng các nhóm nhỏ liên tục cả ngày lẫn đêm, trong sự hỗ trợ của hỏa lực pháo binh vượt trội, làm cho quân Nga tổn thất trước hết do hỏa lực pháo binh của Ukraine, sau đó khi họ rút lui thì quân Ukraine mới tiến. Tốc độ tiến không nhanh, nhưng nó đặt ra yêu cầu cho quân tướng của Kuzmenko phải cơ động những đơn vị từ phía sau ra ứng cứu, tạo điều kiện cho pháo binh tầm xa, HIMARS… làm việc gây tổn thất cho quân Nga ngay trên các tuyến đường vận chuyển quân.
Có những thông tin cho thấy, các vụ tập kích từ xa của người Ukraine vào quân Nga diễn ra trên cả hai hướng trục đường dọc (ra tuyến đầu) và ngang (sang các khu vực khác cùng mặt trận), nghĩa là các đơn vị chưa đến được vị trí chiến đấu đã bị đánh thiệt hại nặng. Đây là một đặc điểm rất mới trong chiến thuật – chiến lược bào mòn của người Ukraine và được tiến hành rất chủ động. Mục tiêu chiếm đất hoàn toàn không phải mục tiêu hàng đầu, do vậy chúng ta thấy chị Malyar cứ thông báo ráo hoảnh: chiếm được “hẳn” 18 ki-lô-mét vuông trong tuần qua…
Khi được hỏi bình loạn về “tiến trình” này, tui trả lời: Nghèo thì lâu, giàu thì chóng, đừng sốt ruột. Bây giờ là lúc kiếm củi, và khi thời cơ đến chỉ cần một giờ thôi củi ba năm sẽ đốt hết tàu bè của Tào Tháo thôi. Sở dĩ tại sao ở đây có khái niệm “chiến thuật – chiến lược” vì nó là những trận đánh cục bộ, liên quan đến “cách đánh” nhưng nó lại có một mục tiêu rất lớn là tiếp tục tiêu hao quân Nga một cách có tổ chức, có hệ thống…: tiêu hao sinh lực, thiết bị, khí tài… cả trong chiến đấu lẫn di chuyển sau mặt trận; phá hoại một cách cẩn thận và tỉ mỉ hệ thống hậu cần của quân Nga: không chỉ kho tàng mà còn những yếu tố của cả bộ máy. Đó chính là “ba năm kiếm củi”.
Đến đây, tui ngờ rằng cái từ BẾ TẮC chính là được bọn dư luận viên người Nga chế ra và bơm thổi, đầu tiên là cho bọn dư luận viên Việt và một số bác KOL nhà mình sốt ruột cũng vơ lấy. Mà kể cả TÂY, khối bố cũng “bế tắc,” “bế tắc”. Mà tui thấy dường như với người Ukraine: ừ thì bế tắc cũng được, từ từ rồi ếch sẽ luộc nhừ.
Sẽ có bác hỏi: cái tuyến đường người Nga vẽ ra đó, sao quân Nga không dùng để vận chuyển hậu cần? (1) Nga phụ thuộc đường sắt, vận tải đường bộ kém xa đường sắt và tuyến đường sắt từ Donetsk – Mariupol – Melitopol – Crimea thú thực là tui không dám khẳng định là nó có dùng được hay không. (2) Bây giờ tuyến đường đó cho dân Nga ở Crimea chạy về thì được, chứ trước nay cần đặt câu hỏi rằng tại sao quân Nga không dùng nó để vận tải – ISW thì bảo vùng giữa Mariupol – Melitopol – Berdyansk đầy du kích Ukraine hoạt động.
Lại có câu hỏi: thế bây giờ thỏa thuận ngũ cốc sẽ ra sao?
• Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga về thỏa thuận ngũ cốc:
- Nga rút các đảm bảo an toàn hàng hải, tắt hành lang nhân đạo trên biển ở Tây Bắc Biển Đen;
- Trung tâm điều phối chung ở Istanbul sẽ bị giải tán;
- Nga đang khôi phục chế độ của một khu vực nguy hiểm tạm thời ở tây bắc Biển Đen.
Các bác để tui nhắn ông em Zelensky của tui một câu: tầm này nó thua đến đít rồi, cố lên một tí. Cần deck gì cái thỏa thuận ngũ cốc ấy, đi đường khác.
- Vừa có một cái SU-25 đi đâu về rơi béng ở Krasnodar (Nga) – phi công nhảy dù xuống biển và lăn quay ra ngất.
PHÚC LAI 17.07.2023
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.