samedi 15 juillet 2023

Dương Quốc Chính - Kịch hay còn chưa được diễn

 

Những phiên tòa xử công an luôn đầy kịch tính, thậm chí chính là một vở kịch to. Bởi vì anh em, đồng chí, ngày thường đầu gối tay ấp, chén chú chén anh, cùng nhau ăn nhậu chơi bời các cái, nay lại rơi vào hai chiến tuyến.

Ở Việt Nam thì Tòa, Viện Kiểm sát, Công an nói chung đều là chỗ anh em thân thiết, nếu có số má là biết nhau cả, vì phải qua lại làm việc phối hợp. Nhất là công an điều tra thì càng quen thân Viện Kiểm sát và Tòa. Cậu Hưng, cựu điều tra viên của Cục An ninh Điều tra là dạng đó. Làm tới trưởng phòng rồi thì chắc hẳn là phải quen biết rộng.

Nay lại bị khởi tố thì đầu tiên là chính đồng đội của Hưng điều tra Hưng chứ ai. Cơ quan An ninh điều tra sau khi có kết luận điều tra thì chuyển qua Viện Kiểm sát. Thành ra việc Viện Kiểm sát hỏi Hưng ở tòa thì bản chất là cũng dựa trên kết luận điều tra của bên An ninh thôi. Chuyện này cả bị can lẫn kiểm sát viên đều rất quen thuộc.

Theo những gì mình hóng được khi các bị can Hưng, Tuấn, Hằng khai trước Tòa, thì Hưng (bị cho rằng) nhận tiền "chạy án" ở hai giai đoạn : Giai đoạn Hưng còn trực tiếp điều tra, và giai đoạn sau khi bị thuyên chuyển.

Ở giai đoạn đầu, nếu chứng minh được là Hưng có nhận tiền làm sai lệch hồ sơ vụ án thì Hưng dính tội nhận hối lộ, sẽ vào khung tử hình. Ở giai đoạn sau, nếu chứng minh được Hưng có nhận tiền thì sẽ dính tội môi giới hối lộ (chạy án) hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản (kịch khung là chung thân), nếu nhận tiền mà không làm gì. Hiện tại cáo trạng đang cho rằng Hưng lừa đảo thôi, là đã giảm nhẹ hình phạt.

Nếu Hưng dính tội nhận hối lộ hoặc môi giới hối lộ là rất phức tạp cho đồng chí, anh em. Bởi vì khi đó sẽ phải tòi ra các anh em khác là rầy rà to. Anh em nhớ vụ Dương Chí Dũng khai trước tòa tới bác Đại Quang thì tòa bị cúp điện không ? Khai tới bác Quý Ngọ thì vẫn OK. Thế nên tòa xử công an là rất hồi hộp xem lúc nào mất điện.

Nhưng cậu Hưng này có vẻ như đang có một toan tính khác. Lẽ thường bị can đều có chiến thuật khi khai trước tòa, đã thống nhất với luật sư và các anh em khác (người mà ai cũng biết là ai đấy). Nhưng cách cãi của Hưng là phủ định mọi tội lỗi, vì chỉ nhận có 4 chai rượu vang, do người anh em tặng tình cảm, không vụ lợi! Có nghĩa là Hưng cãi theo hướng vô tội. Mà cãi rất dẻo, thần thái hiên ngang, làm lay động tâm can của nhiều anh em phản động và thiện lành! Logic hay không thì status trước mình phân tích rồi.

Hưng làm thế mình nghĩ là dại, vì không bao giờ có chuyện đã bị ra tòa trong đại án, bị Bộ Chính trị soi, mà lại trắng án được, đấy là thông lệ. Các bị can Hằng, Tuấn không có động cơ vu khống hoàn toàn cho Hưng. Tuấn không thể tự dưng lôi một thằng đệ mà mình từng ban ơn (giúp đỡ) vào tù mà nó không liên quan tí nào. Thế nên mình vẫn tin là Hưng có tham gia chạy án. Vấn đề là nhận bao tiền, đã đưa cho những ai. Thế nên anh em cũng đừng hy vọng Hưng cãi thế mà thoát được án.

Mình dự là trước sau Hưng cũng phải nhận tội thôi, ăn nhau là đàm phán xem nhận bao nhiêu tiền. Hay cái là Hằng (người đưa tiền) đã báo tổng số tiền là 2,8 triệu, vậy Hưng kiếm bao nhiêu, Tuấn thịt bao nhiêu, còn đưa ai nữa? Hưng còn đe là thứ Hai sẽ khai tiếp về việc bỏ lọt tội phạm, khả năng là các đồng chí khác cùng tham gia đường dây. Hồi hộp phết! Dự là anh em cũng đang xoắn quẩy để tính xem khoanh vùng vụ án tới đâu, để Hưng khai tới đâu, liệu có cần cúp điện Tòa không!

Vụ này khó xử phết, đập Hưng tới bến thì Hưng khai hết cả ra, thì cũng dở. Mà không thể xử trắng án như Hưng đang cãi được. Vậy mức án nào để Hưng chấp nhận chịu nhận tội một mình? Nếu Hưng nhận ít tiền thì thành ra Tuấn lại phải gánh số còn lại, vì Hằng đưa tiền cho Tuấn, mà Tuấn còn là thiếu tướng phó giám đốc Công an Hà Nội, quan hệ trong ngành còn kinh hơn Hưng. Vậy ai chấp nhận chịu thiệt đây?

Mình dự là bị can nào mà chả chạy án, việc chạy mất tiền mà án vẫn nặng thì đầy. Quan chức mất tiền kiểu đó chắc không dám tố cáo, vì tố cáo lại lạy ông tôi ở bụi này, cán bộ lấy đâu mấy chục tỉ để chạy ? Còn em Hằng là doanh nghiệp của đau con xót, bỏ tiền nhà ra chạy mà không được nên mới tung hê tố cáo thôi. Chứ đa số là ngậm đắng nuốt cay.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 15.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.