samedi 22 juillet 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 22/07/2023

 

1. “Prigozhin – Igor Girkin và cầu Kerch”

Nếu bác nào đọc kỹ những bài viết của tui ắt hẳn sẽ nhớ cách đây khoảng 3 – 4 hôm tui có viết câu này, đó là ngày 19/07 và chính xác thì tui viết như thế này:

“Prigozhin, Girkin và cầu Kerch. Tưởng như chẳng liên quan nhưng chúng là một chuỗi các sự kiện.”

Hôm đó tui viết câu đó đã tự hỏi – rõ ràng là Putox nhận được đề xuất cho chú công an đến bế phắt thằng Igor Girkin lên phường, vậy bao giờ thì nó bị gô cổ nhỉ? Và do vậy, tui cố tình không viết hết câu đó, để đến khi nó bị xử lý thì viết nốt.

Cầu Kerch bị quại lần thứ hai vào thời điểm rất hiểm: Cao điểm mùa hè sẽ làm cho dân du lịch Nga chạy tóe khói về nhà. Các nguồn tin đều cho thấy một con số khá khiêm tốn là 50.000 dân Nga nhà đại lục đang kẹt bên bán đảo. Như thế, tính trung bình 4 người / xe thì sương sương cũng 12 – 13.000 xe chứ mấy.

Những hình ảnh kẹt xe dài nhùng nhằng ở hết chỗ nọ đến chỗ kia trên bán đảo, rồi từng ấy người chạy được về đến Nga, cũng là từng ấy cái loa tung tin về tử huyệt của Putox bị cù vào, tạm thời chỉ ở mức cười khanh khách nhưng tức run người.

Tui cũng để dành câu này hôm nay mới viết tiếp: cú đánh cầu Kerch tạm thời vẫn chưa làm gián đoạn đáng kể giao thông đường sắt. Tức là tác động vật lý của nó lên không gian chưa hẳn là mãnh liệt, nhưng nó lại là cú đánh quá mạnh vào Putox về mặt chính trị. Điều này thể hiện qua… cái mồm của “Strelkov.” Hơn lúc nào hết, Girkin mồm loa mép giải tấn công túi bụi vào Putox.

Nhìn lại thời gian trước đây, đã có lúc Girkin có thái độ khá tử tế với Prigozhin, thậm chí tôn trọng đáo để thiếu mỗi nước tung hô là anh hùng. Đơn giản là hắn và Prigozhin lúc đó có chung những kẻ thù trong quân đội: Shoigu, Gerasimov. Với Girkin lúc đó Prigozhin và bọn “nhạc sĩ” là những chiến binh thực thụ có thể đem lại chiến thắng cho nước Nga của chúng. Đến khi Prigozhin làm binh biến, Girkin khấp khởi vì nếu lũ nhạc công này thắng lợi, có thể sẽ đem lại những chuyển biến “tích cực” trong Bộ Quốc phòng cũng như cho cuộc chiến.

Ai dè Prigozhin vừa éo vừa run, đã lên ngựa rồi còn sợ cháu nó bụng bầu, rút vội. Igor Girkin chửi Prigozhin như hát hay luôn.

Nhưng thực chất, cả hai cái quân này đều đại diện cho những tư tưởng chủ chiến. Chúng ta còn chưa biết chúng có cùng đại diện cho một bọn hay không, chắc là không phải, mà ít nhất phải là hai bọn khác nhau. Bây giờ thì một bọn tạm xìu, một bọn tạm câm, trước mắt cần phải đánh giá như thế nào?

Thứ nhất, hoặc là bọn Putox – Shoigu sẽ cố gắng tìm ra một tư tưởng chủ chiến mới với một bọn mới – mà chính chúng cũng đang là chủ chiến rồi, nhưng là loại bế tắc. Chúng bế tắc đến mức, ngoài việc Prigozhin tự biến mất, Girkin được cho biến mất thì hàng loạt tướng lĩnh, những kẻ có khả năng nhất, bị cách chức và từ đó cho ra cú sửa luật để lôi toàn những Hoàng Trung với Nghiêm Nhan sang Ukraine oánh nhau.

Thứ hai, hoặc là chúng tìm cách thoát khỏi cuộc chiến bằng cách nào đó, chẳng hạn như hiện nay phương án câu giờ đang được lựa chọn. Chúng câu giờ chỉ để chờ Ukraine và đồng minh phương Tây mệt mỏi. Bất cứ tín hiệu đề nghị đóng băng cuộc chiến lúc này, Putox sẽ gật cái rụp và đó là chiến thắng của hắn ta. Mỗi tội, người Ukraine không đồng ý với phương án đó.

Thứ ba, có một khả năng rất rất thấp là chúng tìm cách rút quân, điều mà đến nay giới quan sát nhận định chỉ có thể xảy ra với một sự đổ vỡ lớn của quân Nga trên chiến trường. Với quyết tâm của người Ukraine, tui tin phương án này là phương án dễ xảy ra nhất nhưng lại là khó khăn nhất.

Nhưng có một điều được thể hiện rõ nhất, là dù có “chủ chiến” thế nào chăng nữa, nước Nga không còn cửa thắng với ý nghĩa là chiếm thêm được đất của người Ukraine, tức là không còn khả năng tổ chức được thêm bất cứ một chiến dịch tấn công nào to tát một tí. Vì vậy Girkin với những tư tưởng hiếu chiến phát-xít của mình, phải bị tắt đài. Nhưng để làm gì tiếp, chúng hoàn toàn bế tắc. Cái bế tắc này lan sang tui, bây giờ thì tui cũng chẳng biết phải… đoán mò cái gì tiếp theo nữa, ý là về phía “nước Nga thân yêu” í. Nói thật, ổn nhất là rút quân đi, nhưng những cái đầu ngu xuẩn nào đó chúng không chịu thì mình cũng chịu, chẳng khuyên bảo gì được nữa.

Đến lúc này thì trên mạng xã hội, nhiều tài khoản đã bắt đầu công khai nói thẳng là sự ngoan cố của Putox đã đến tầm… ngu xuẩn. Điều đó sẽ dẫn đến sự đổ vỡ không thể tránh khỏi. Hiện trạng lúc này của Putox về mặt uy tín xã hội, tương tự như hoàng đế cửi truồng, hắn bị lột trần truồng. Quan điểm của người Ukraine và đồng minh phương Tây của họ, chúng ta đã rõ, vì vậy chỉ có con đường duy nhất cho nước Nga trước mắt, là chế độ Putox phải sụp đổ.

Tin mới nhất đầu giờ chiều nay 22/07 theo giờ Hà Nội: Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Sullivan cho biết Biden và Zelensky đang thảo luận về việc cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine, quyết định sẽ tùy thuộc vào tổng thống.

Vì vậy xin cho phép tui viết tiếp câu hôm trước bỏ dở: “Prigozhin, Girkin và cầu Kerch. Tưởng như chẳng liên quan nhưng chúng là một chuỗi các sự kiện, chúng đều là những chỉ dấu có quan hệ với nhau và cùng nói lên một điều: quá trình lật đổ Putox sẽ chắc chắn diễn ra trong thời gian tới.”

2. Tin chiến sự

• Tin từ trang của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW :

- Các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của mặt trận vào ngày 21 tháng 7 và giành được nhiều lợi ích ở một số khu vực.

- Đoạn phim được định vị tọa độ địa lý được công bố vào ngày 21 tháng 7 cho thấy các lực lượng Ukraine đã giành được lợi thế về phía đông bắc Orikhovo – Vasylivka (cách Bakhmut 11 km về phía tây bắc) và gần Pryyutne (cách Velyka Novosilka 12 km về phía tây nam).

- Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã tiến hành các chiến dịch tấn công ở phía bắc và phía nam Bakhmut, nơi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở các hướng Orikhovo – Vasylivka – Paraskoviivka (cách Bakhmut 8 km về phía bắc) và Klischiivka – Andriivka (7 km đến 10 km về phía tây nam Bakhmut).

- Tổng tham mưu trưởng Ukraine cũng báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã đạt được thành công trong hướng Novodarivka – Pryyutne (13km đến 16km về phía tây nam của Velyka Novosilka) theo hướng địa giới hành chính hai tỉnh Zaporizhia và Donets, các hướng Novodanylivka – Verbove (cách Orikhiv lên đến 16 km về phía đông nam) và Novodanylvika – Robotyne (cách Orikhiv lên đến 12 km về phía nam) ở phía tây tỉnh Zaporizhia.

Trước đó, bản tin còn viết:

- Các lực lượng Nga đã phản công ở khu vực biên giới Zaporizhia-Donetsk Oblast vào ngày 21 tháng 7 và không đạt được thành tích nào. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ không thành công để chiếm lại các vị trí đã mất trước đó ở phía bắc Pryyutne.[78] Một blogger người Nga tuyên bố vào ngày 20 tháng 7 rằng các lực lượng Nga đã phản công gần Pryyutne và đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi các vị trí ở phía bắc khu định cư.[79] Đoạn phim được định vị địa lý về các bước tiến của Ukraine trong khu vực được công bố vào ngày 21 tháng 7 cho thấy các cuộc phản công này của Nga có thể đã không thành công.

- Các lực lượng Nga được cho là đã phản công ở phía nam Orikhiv và tiến vào khu vực này vào ngày 21 tháng 7. Các nguồn tin của Nga đã khuếch đại cảnh quay vào ngày 21 tháng 7 nhằm mục đích cho thấy các phần tử của Trung đoàn Súng trường Cơ giới Cận vệ 291 của Nga (Sư đoàn Súng trường Cơ giới 42, Quân đoàn Vũ khí Liên hợp 58, Quân khu phía Nam) tại các vị trí đã chiếm lại sau các cuộc phản công thành công gần Robotyne. [83] ISW đã không quan sát thấy xác nhận trực quan về những tiến bộ gần đây của Nga gần Robotyne.

- Các nguồn tin của Nga cho rằng các lực lượng Ukraine duy trì sự hiện diện ở bờ đông (trái) của tỉnh Kherson và giao tranh vẫn tiếp diễn gần cầu Antonivsky kể từ ngày 21 tháng 7. Một blogger người Nga tuyên bố rằng giao tranh đang diễn ra gần các vị trí của Ukraine gần cầu Antonivsky và rằng các lực lượng Nga đã đẩy lùi một nhóm nhỏ Ukraine đang cố đổ bộ gần Hola Prystan (12 km về phía tây nam của thành phố Kherson). Người đứng đầu cơ quan quản lý chiếm đóng tỉnh Kherson, Vladimir Saldo, tuyên bố vào ngày 20 tháng 7 rằng các nhóm nhỏ Ukraine tiếp tục nỗ lực đổ bộ lên bờ trái của Kherson Oblast.

- Người phát ngôn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby tuyên bố vào ngày 20 tháng 7 rằng các lực lượng Ukraine đã bắt đầu sử dụng bom, đạn chùm do Hoa Kỳ cung cấp và đang sử dụng chúng một cách hiệu quả để chống lại các đội hình phòng thủ của Nga.

- Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) William Burns đã tuyên bố vào ngày 21 tháng 7 trong một bài phát biểu tại Viện Aspen rằng hệ thống phòng thủ của Nga ở Ukraine có một số sai sót về cấu trúc, bao gồm tinh thần xuống thấp và sự rối loạn trong giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga.

Bình loạn :

Về hai khu vực Bakhmut và mặt trận phía nam, cho phép tui để đến phần sau viết tiếp, bây giờ xin cho phép quay lại với khu vực hướng Kupyansk – Kreminna. Nếu các bác đọc tin của báo chí và các kênh Pro-Nga xứ Việt thì kinh lắm, cứ như là Nga thắng đến nơi. Đây là tổng hợp tin tức của các nguồn Nga từ ISW:

- Các lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở khu vực Kupyansk và được cho là đã tiến lên vào ngày 21 tháng 7. Người phát ngôn Nhóm Lực lượng phía Tây của Nga, ông Sergei Zybinsky, tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã chiếm được 5 cứ điểm của Ukraine và 4 điểm quan sát trong cuộc giao tranh gần nhà ga xe lửa Senkivka và Masyutivka (cả hai đều cách Kupyansk 12-14 km về phía đông bắc).

- Các blogger Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã tiến ba km trong một khu vực không xác định theo hướng Kupyansk, chiếm được nhà ga xe lửa Movchanove (ngay phía bắc nhà ga xe lửa Senkivka) và tấn công các vị trí của Ukraine ở phía tây và nam Lyman Pershyi (cách Kupyansk 11 km về phía tây bắc).

- Một blogger Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã tiến đến các vị trí không xác định tại sông Oskil theo hướng Kupyansk. ISW đã không quan sát thấy xác nhận trực quan về bất kỳ tuyên bố nào trong số này. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công trên bộ của Nga ở phía tây nam Masyutivka. Đại tá Serhiy Cherevaty, Người phát ngôn Nhóm Lực lượng Miền Đông Ukraine tuyên bố rằng các lực lượng Nga đang cố gắng giành thế chủ động chiến trường theo hướng Kupyansk.

- Các lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công trong khu vực Kreminna và được cho là đã đạt được những bước tiến nhỏ vào ngày 21 tháng 7.

Đó mới chỉ là tổng hợp tin tức – như tui đã từng báo cáo các bác về “tâm tư” của tui rằng nếu quân Nga tổ chức tấn công trên mặt trận này từ đông bắc xuống tây nam, như hôm 19/07 tui lại nhắc lại: “Hồi đó tui còn bình loạn rằng, quân Nga nếu tổ chức tấn công đòi lại những gì đã đánh mất mà theo hướng từ PyatnitskoeValuyki theo hướng đông bắc sang tây nam trực chỉ Chuhuiv và Kupyansk, ngoài ra mở các mũi tấn công phối hợp từ đông sang tây như hiện nay, thì đó mới đúng là chiến dịch đòi lại đông bắc tỉnh Kharkiv.”

Và đưa ra đoán mò rằng phải chăng quân Nga không đủ sức tấn công lớn theo những mục tiêu quá ngon lành đó, nên phải chọn phương án tấn công trên… diện rộng với một chiều dài mặt trận từ Kupyansk đến Kreminna là gần 100 ki-lô-mét. Và như vậy mục tiêu của chiến dịch là đẩy quân Ukraine về phía tây và chiếm thêm một rẻo đất từ đường tiếp xúc hiện nay đến sông Oskil.

Hôm nay thì dự đoán được xác nhận: Không chỉ một, mà ít ra vài milblogger Nga than vãn: nếu tập trung quân mà đánh vào Kupyansk thì mới hi vọng chứ tấn công kiểu này ăn thua gì. Rõ ràng là bọn chúng thực tế hơn tui. Tui thì xuất phát từ việc phân tích phải khách quan, do đó phải tính những phương án khó khăn nhất của ta – đó là chiến dịch tấn công giả định như trên đây của Nga. Hóa ra phương án Kupyansk cũng là có, nhưng vẫn còn là nửa vời và không rõ nó sẽ đi đến đâu.

Chắc hẳn sẽ có bác băn khoăn: phải chăng đây mới chỉ là đòn khởi đầu, và dự bị của Nga ở phía sau vẫn còn nguyên? Không chắc – vì chính bọn blogger Nga chúng cũng nói: người Ukraine người ta tấn công chậm có lý của người ta, vì chúng ta đặt mìn suốt 10 tháng, chứ họ có làm như thế đâu mà chúng ta tấn công chậm chạp như vậy? Đến đây xin nói thêm rằng người Ukraine cũng có xây dựng hệ thống phòng thủ, cũng có hàng rào thép gai và mìn, suốt dọc biên giới Ukraine – Belarus và đoạn biên giới Nga – Ukraine ở các tỉnh Sumy và Kharkiv, tuy nhiên ở những vùng Nga đặt rồi thì… tui không rõ, hì hì.

Đến nay thì các nhà quan sát quốc tế cũng nhận định dần nghiêng về phương án, là Nga chỉ đủ sức vừa giữ đất, vừa tổ chức những đợt tấn công phải cần được đánh giá là “hạn chế” trên tuyến Kupyansk – Svatove – Kreminna. Và điều này cũng dần được khẳng định: Người Ukraine cũng có vẻ nắm được vấn đề và vẫn tổ chức tấn công ở đây. Đây là tin của ISW:

- Các lực lượng Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ vào tuyến Kupyansk – Svatove – Kreminna và không tiến lên vào ngày 21 tháng 7. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã đẩy lùi hai cuộc phản công của Ukraine ở khu vực Kupyansk gần Lyman Pershyi và Synkivka (cách Kupyansk 8 km về phía đông bắc) và các cuộc tấn công ở khu vực Kreminna gần Dibrova, Kovalivka (cách Svatove 10 km về phía tây nam), Karmazynivka (cách Svatove 12 km về phía tây nam) và Zolotarivka (12km về phía nam Kreminna). Các blogger Nga phần lớn đã chứng thực các tuyên bố của Bộ Quốc phòng và tuyên bố thêm rằng các lực lượng Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng thiết giáp của Ukraine gần Torske (15 km về phía tây của Kreminna).

Tại sao tui lại nhận xét như thế? Bởi vì nếu trinh sát thấy được Nga đang tập trung những lực lượng dự trữ lớn để tấn công lớn ở phía sau (mà trong cuộc chiến này, tui tin là người Ukraine chắc chắn sẽ phát hiện được) thì không đời nào họ tấn công mà thậm chí, rút lui chiến thuật để tiêu hao những nhóm quân địch lớn.

Vậy thì, người Nga có những mưu đồ gì trên tuyến Kupyansk – Svatove – Kreminna?

Trong mấy ngày qua tin tức ghi nhận:

- Những nỗ lực của quân Nga để phát triển theo hướng bắc – nam ở Dibrova là không thành công.

- Nhịp độ tấn công của quân Nga theo hướng Lyman giảm mạnh.

Rất có khả năng đây sự chuyển hướng của chúng, tấn công về phía thị trấn Borova để nhanh chóng tiếp cận đường R-79 và sau đó tiến đến sông Oskil. Việc chiếm được Borova sẽ cho phép quân Nga sử dụng đường R-79 tấn công ngược lên phía bắc, đẩy quân Ukraine về phía Kupyansk.

Đây là một đòn đánh lý thuyết rất hay, vì nếu thành công nó sẽ chia cắt quân Ukraine ở đây làm hai bộ phận bắc và nam, lợi dụng vị thế nhỏ hẹp và dài của rẻo đất toàn tuyến để đánh một đòn xẻ ngang sườn. Vì vậy họ dự định dựa vào lực lượng của Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1, mà nòng cốt là Lữ đoàn xe tăng Cận vệ số 27, ngoài ra còn có:

- Trung đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 7 thuộc quân đoàn 11

- Trung đoàn xe tăng 11 thuộc sư đoàn bộ binh cơ giới 18 của Quân đoàn 11

- Trung đoàn bộ binh cơ giới số 1431 của bộ đội địa phương

- Trung đoàn bộ binh cơ giới số 346 của bộ đội địa phương

- Đơn vị quân dự bị quốc gia BARS-19 và một số đại đội loại “Storm-Z”

Một cánh quân nữa gồm có:

- Lữ đoàn 15 thuộc quân đoàn 2 thuộc Quân khu Trung tâm

- Lữ đoàn 30 của Quân đoàn 2

- Trung đoàn bộ binh cơ giới 423 Thuộc Sư đoàn xe tăng Cận vệ số 4 Kantemirovskaya thuộc Tập đoàn quân xe tăng Cận vệ số 1.

- Đơn vị quân dự bị quốc gia BARS-9 và một số đại đội loại “Storm-Z”

Lực lượng dự bị của quân Nga chuẩn bị được có:

- Lữ đoàn đặc nhiệm 24

- Trung đoàn bộ binh cơ giới 752 thuộc Sư đoàn bộ binh cơ giới 3

- Trung đoàn xe tăng Cận vệ 12 thuộc Sư đoàn xe tăng Cận vệ số 4 #Kantemirovskaya 

- Trung đoàn xe tăng Cận vệ 13 Sư đoàn xe tăng Cận vệ số 4 #Kantemirovskaya

Như vậy cho kế hoạch này ước tính quân Nga phải sử dụng cỡ 45 – 50.000 quân (lưu ý số lượng lớn các đơn vị xe tăng). Theo nhẩm tính của tui, thì phần lớn xe tăng là từ Sư đoàn xe tăng Cận vệ số 4 Kantemirovskaya mà nếu đầy đủ thì nó có: Xe tăng chiến đấu chủ lực ~188 T-80U, ~20 T-80BVM, ~20 T-80BV; xe chiến đấu bộ binh 300 chiếc chủ yếu là BMP-2; pháo tự hành 90 cỗ (2S3 Akatsiya & 2S19 Msta); bệ phóng tên lửa 18 BM-21, 8 BM-27 (số liệu trước chiến tranh).

Cá nhân tui thì quan sát thấy Bộ chỉ huy Ukraine rất… nạnh nùng nhìn số quân và kế hoạch này của Nga. Nếu như đánh cho chiến dịch này của chúng thất bại, thì cũng sẽ là cáo chung cho cuộc chiến.

Tin cuối ngày 22/07 của Đại bản doanh các Lực lượng vũ trang Ukraine:

- Trục Kupyansk: Những người lính của chúng ta đang giữ vững vị trí Krasne Pershe, Novomlynsk, Kupyansk, Novoosynove và Synkivka của tỉnh Kharkiv đã bị pháo và súng cối nã đạn.

3. Tình hình các mặt trận khác và đoán mò thêm tí

• Về tình hình Bakhmut, ông Syrskyi cho biết:

“Tất cả các điều kiện cho sự đòi lại Bakhmut đã được thiết lập” – Tư lệnh lực lượng mặt đất của Lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Oleksandr Syrskyi nói. “Nói chung, bây giờ vị trí của quân đội Nga giống như trong một vòng cung tập trung ở Bakhmut. Và họ đang ở trong tình trạng bị bao vây một nửa. Chà, ta không thể không tận dụng điều này”. Theo Syrskyi, những điều kiện như vậy sẽ cho phép thành phố được giải phóng với tổn thất ít hơn mười lần so với người Nga. Ông nói thêm rằng sai lầm lớn của bọn Wagner là chui tọt, tiến hoàn toàn vào Bakhmut và đã chịu những tổn thất to lớn ở đây; và do đó trên thực tế, bọn này đã mất khả năng chiến đấu.

Vị tư lệnh không nêu rõ thời điểm Bakhmut trở lại nhưng nhấn mạnh rằng ông ấy có ý định làm điều đó càng sớm càng tốt.

Về chiến trường miền nam, những lời của tổng thống Zelensky đã thể hiện đầy đủ nhất những diễn biến ở đó:

Tổng thống Zelensky cho biết: “Lực lượng vũ trang Ukraine bất chấp các bãi mìn cực kỳ phức tạp, hàng rào chống tăng và hệ thống tấn công hỏa lực của kẻ thù, đang tiêu diệt lực lượng của kẻ thù một cách có phương pháp và tiếp tục tiến hành các hành động tấn công nhằm giải phóng lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi thành công trong một số lĩnh vực. Những người lính của chúng ta là những Anh hùng”.

Ông còn nói: “Chúng tôi đang tiến gần đến thời điểm mà các hành động (tấn công) có liên quan có thể đạt được động lực, bởi vì chúng tôi đã di chuyển qua một số các bãi mìn và tiến hành rà phá bom mìn ở những khu vực này.”

Bình loạn :

Theo tui về tình hình Bakhmut chúng ta không cần phải nói nhiều, và nhân tiện tui sẽ báo cáo các bác luôn về tình hình miền nam qua lời của một người Nga tui quen trên diễn đàn quân sự: Có một số thông tin xì xào bên ngoài chưa xác minh được rằng ở hai hướng là nam Bakhmut và miền nam ở Zaporizhia, quân Nga đang chuẩn bị rút. Ở Bakhmut, có thể là rút hẳn đi xa, còn miền nam thì ít nhất là khỏi tuyến phòng thủ thứ nhất trên nhiều khu vực. Hiện nay tình hình ở Bakhmut đang nguy ngập, nếu không rút thì các đơn vị ở hai cánh của thị xã sẽ bị tiêu diệt.

Còn tình hình ở mặt trận miền nam, do quân Ukraine tích cực sử dụng chiến thuật tấn công liên tục để tiêu hao và lôi kéo rồi sử dụng pháo binh bắn tiêu diệt, tình trạng đứt gãy kết nối giữa tuyến sau và tuyến đầu trên toàn mặt trận đang diễn ra rất phổ biến, quân Nga trên tuyến đầu đang trong tình trạng kiệt quệ. Việc rút quân sẽ diễn ra từng phần, những chỗ phòng tuyến còn chắc và tính đứt gãy chưa cao sẽ rút sau, những chỗ nguy ngập sẽ rút trước.

Như vậy là dự đoán của chúng ta đã bắt đầu thành sự thật các bác ạ. Nếu những thông tin này được xác minh là đúng thì chỉ trong tuần sau việc rút quân sẽ diễn ra, để ngăn cản quá trình sụp đổ vô tổ chức thì cần thay bằng rút quân có tổ chức.

• Sau cú đánh lần hai vào cầu Kerch cách đây 5 ngày, chúng ta nói chuyện với nhau từ bây giờ sẽ là giai đoạn Crimea bị quại liên tục. Đây là hai trận tấn công ngày hôm nay:

Ở Crimea – một loạt vụ nổ gần sân bay gần làng Oktyabrskoye. Sau đó, do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, một vụ nổ đã xảy ra tại một kho đạn dược ở quận Krasnogvardeyskoye của Crimea (điều này đã được công bố bởi người đứng đầu bán đảo do Mátxcơva bổ nhiệm, Sergyi Aksyonov). Một quyết định đã được đưa ra là sơ tán dân cư trong bán kính 5 km từ nơi xảy ra vụ nổ và ngừng giao thông trên tuyến đường sắt Crimea, từ Simferopol đi Kherson.

Bình loạn :

Hai mục tiêu này – sân bay ở Oktyabrskoye cách Simferopol 45 ki-lô-mét về phía bắc, Krasnogvardeyskoye cách 68 ki-lô-mét, cả hai cùng trên trục đường E-105 từ Simferopol đi Chongar. Nhìn chung là, nếu cho tui đánh giá về mấy ông Nga này thì… “no imagination” – rất nghèo trí tưởng tượng. Nhìn cái trục đường như thế, mà không biết phân tán hàng hóa đi cứ đút cả vào, thì người ta làm một quệt chẳng khác gì xâu táo.

Vẫn cái cậu Nga trong diễn đàn quân sự ấy, vốn là một sĩ quan cũ nên rất hiểu biết. Cậu ta nêu ý kiến: Tình hình xung quanh Crimea bây giờ không hẳn chỉ là những hành động tấn công quân sự thôi đâu – cái đó là hiển nhiên rồi. Nhưng nó là một chiến dịch quây kín, chẳng hạn cú xài số lượng lớn các UAV tấn công hôm nọ… Mục đích của nó không phải là để bắn trúng cái gì đó, mà nó làm bộc lộ nốt những hệ thống phòng không của Nga chưa phát hiện được hết.

Trên cơ sở các hình ảnh vệ tinh được quét hàng ngày, với bản đồ các mục tiêu cần bảo vệ, máy tính sẽ tính ra được bản đồ các vị trí di chuyển dự kiến của các hệ thống phòng không Nga. Đồng thời những cú tấn công ào ạt gây ra một làn sóng hoang mang, hoảng sợ đến hoảng loạn trong cộng đồng cư dân Crimea. Những hành động này được kết hợp với một chiến dịch thông tin từ chính quyền Ukraine đến người dân Crimea, thậm chí cả lính Nga đóng trên bán đảo, chủ yếu về một chiến dịch tấn công không tránh khỏi của người Ukraine lên bán đảo.

Còn về ATACMS, cứ khi nào ông Biden đồng ý thì người Ukraine có nó trên chiến trường để dùng ngay và luôn. Tui thì nghĩ việc này cũng chỉ vài tuần nữa thôi.

PHÚC LAI 22.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.