vendredi 28 juillet 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 26/07/2023

 

1. Chuyện đánh nhau

• Tin tức chung liên quan đến cuộc chiến.

- Các lực lượng Ukraine có khả năng đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần tòa nhà Bộ Quốc phòng Nga MoD ở Moscow vào ngày 24 tháng 7. Bộ Ngoại giao Nga (MFA) tuyên bố rằng tác chiến điện tử (EW) của Nga đã ngăn chặn hai UAV. Theo phía Nga, các UAV của Ukraine này đã phát nổ, làm hư hại hai tòa nhà dân cư.

- Máy bay không người lái đã phát nổ trên đại lộ Komsomol trong phạm vi 500 mét tính từ tòa nhà Bộ Quốc phòng và trong vòng 200 mét tính từ tòa nhà Cục tình báo quân sự Bộ tổng tham mưu (GRU) của Nga. Các blogger Nga giữ im lặng trước những cuộc tấn công này, một số khác chỉ trích lực lượng phòng không Nga vì đã để cho máy bay không người lái xâm nhập sâu vào tận Mátxcơva, trong khi những người khác lập luận rằng chiến thắng thông tin của các cuộc tấn công như vậy là tối thiểu và tồn tại trong thời gian ngắn.

- Crimea: hoạt động hậu cần của Nga qua Crimea tạm thời làm gián đoạn từ ngày 24 tháng 7. Đồng thời Chính phủ Liên bang Nga lặng lẽ “lùi đét-lai” phải thông xe cầu Kerch từ 15/09 đến 15/12 hoặc cuối năm nay.

- Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine ở Odesa Oblast trong đêm ngày 23, 24 tháng 7. Các nguồn tin của Nga cho rằng Ukraine đã sử dụng cơ sở hạ tầng cảng ở Reni để xuất khẩu vũ khí, thiết bị và ngũ cốc.

Tin chiến sự:

• Đánh giá của người Mỹ về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine:

- Các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công dọc theo ít nhất ba khu vực của mặt trận vào ngày 24 tháng 7 và được cho là đã tiến vào một số khu vực nhất định. Các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ hạn chế ở phía tây tỉnh Donetsk, phía nam Velyka Novosilka và tiến về phía nam Orikhiv ở phía tây tỉnh Zaporizhia.

- Trên trục Sivershchyna và Slobozhanshchyna kẻ thù đã tiến hành các cuộc không kích vào các vùng lân cận của Hur'yiv Kozachok và Pishchane Kharkiv oblast). Chúng đã bắn súng cối và pháo vào hơn 30 khu định cư

- Các cuộc không kích của trục Kupyan'k đã được báo cáo gần Terny Vil'shana và Kyslivka.

- Trục Lyman kẻ thù đã phát động các cuộc không kích ở các vùng lân cận của tỉnh Bilohorivka Luhansk), Lyman, Yampol Sivers'k Spirne và Rozdolivka (tỉnh Donetsk)

- Trục Bakhmut Lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của kẻ thù ở các khu vực phía tây bắc Orikhovo Vasylivka, phía nam Ivanivske và phía tây Klishchiivka.

- Trục Avdiivka dưới hỏa lực dày đặc của máy bay và pháo binh địch, Lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của quân đội Nga ở vùng lân cận Pervomais'ke. Kẻ thù đã tiến hành các cuộc không kích gần Novokalynove Avdiivka và Nevel's'ke

- Trục Maryinka Lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục kìm hãm cuộc tấn công của Nga ở các vùng lân cận Krasnohorivka và Maryinka.

Bình loạn : Tối hôm qua tài khoản pro-Ukraine (hoặc anti-Rus) L.B. đưa tin như sau: “Ukraine đã giải phóng Andriivka, Bakhmut! Quân Nga đã chiến đấu và anh dũng hy sinh gần hết mới đành để mất Andriivka Bakhmut (vùng đất đã cướp) vào lại tay Ukraine. Khu vực Klishchiivka và xung quanh cũng đều bị lọt vào tay Ukraine.”

Đến nay sau 18 giờ đã thu được 1.800 like. Tui thì comment xuống dưới: Andriivka thì có thể nhưng tin Klishchiivka bị quân Ukraine chiếm thì còn phải kiểm chứng thêm nữa. Sau đó chủ tài khoản này trả lời “Chỉ mai là tin ngập các trang.” Nhìn chung tui không muốn đôi co mất hòa khí, nhưng xin đề nghị các bác chú ý một điều như thế này:

(1) “Ukraine đã giải phóng Andriivka, Bakhmut!” nên viết là “Ukraine đã giải phóng Andriivka (phía nam Bakhmut)!” hoặc ít nhất là “ngoại vi Bakhmut” thậm chí kỹ hơn là “thuộc huyện Bakhmut”, như thế sẽ không gây cho người đọc sự tưởng bở là thị xã Bakhmut đã được chiếm lại bởi quân Ukraine.

(2) Câu “khu vực Klishchiivka và xung quanh cũng đều bị lọt vào tay Ukraine” cũng dễ gây nhầm lẫn rằng quân Ukraine đã chiếm được Klishchiivka rồi.

Thực chất huyện Bakhmut hay “Bakhmut Rayon” (Бахмутський район) có 7 đơn vị hành chính dưới nó tương đương cấp xã gồm có vùng nội đô Bakhmut; các vùng đô thị Chasiv Yar, Siversk, Soledar, Svitlodarsk, Toretsk và vùng ngoại vi (nông thôn) Zvanivka và không có Andriivka trong số đơn vị hành chính này. Vì vậy cách viết như trên đây không khác gì một sự ngụy biện lập lờ đánh lận con đen – kể cả ngày hôm nay người Ukraine có chiếm được Klishchiivka cũng không được phép lấp liếm “mai là có tin ấy mà” được.

Về tình hình Bakhmut, theo các nguồn tin cả Nga lẫn Ukraine và được ISW kiểm tra hộ chúng ta thì chắc chắn ở phía bắc của thị xã liên tục trong vài ngày qua có các đợt phản công của quân Nga. Tuy vậy Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo, ISW cũng khẳng định là quân Ukraine đã đẩy lùi các đợt tấn công này. Hiện nay với vị trí của quân Ukraine ở phía bắc Bakhmut thể hiện trên bản đồ của Chuck Pfarrer cập nhật đến ngày 25/07, quân Nga cố gắng cải thiện tình thế của mình ở khu vực này bằng cách tổ chức mũi tấn công theo hướng từ Dubovo-Vasylivka đến Orikhovo-Vasylivka.

Thực tế ở đây đang hình thành một chỗ lồi có chiều dài và kích thước chỗ gốc của nó từ 4,5 đến 6,5 ki-lô-mét. Tấn công ở đây có lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 56 của Lực lượng Vũ trang Ukraine từ Orikhovo-Vasylivka đến Dubovo-Vasylivka; phối hợp với Lữ đoàn cơ giới hóa độc lập số 92 tấn công ở phía nam. Diễn biến này bắt đầu từ đầu tháng Bảy và cách đây đúng 1 tuần thì lực lượng chính của Nga đã phải rút từ Orikhovo-Vasylivka theo hướng đến Dubovo-Vasylivka: Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 72 của Lực lượng Vũ trang Nga và các phân đội “Storm-Z” mà phần lớn là các tù nhân được tuyển từ nhà tù.

Như vậy là ngoài hai gọng kìm ở nam và bắc Bakhmut (lớn) thì cũng hình thành hai gọng kìm nhỏ ở phía bắc thị xã. Nó cho phép quân Ukraine đặt một nhóm quân Nga vào tình trạng bị bao vây một nửa (giam lỏng). Vì vậy thời gian qua Bộ chỉ huy Nga đã bổ sung lực lượng vào để cải thiện tình hình khu vực. Theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine thì lực lượng Ukraine ở đây vẫn giữ vững vị trí của mình và như vậy, quân Nga trong cái chỗ lồi đó tiếp tục nguy ngập.

Chưa hết, quá lên phía bắc một chút nữa, quân Ukraine cũng tiến đến gần làng Rozdolivka theo hướng từ đông bắc xuống tây nam, đường T-0513 ở đoạn này cũng đứt từ trước nên lại một thế gọng kìm nữa được mở, Soledar cũng chính thức bị giam lỏng.

Về tình hình phía nam thị xã Bakhmut, ngày 22/07 tui đã báo cáo các bác về việc ở khu vực này các blogger Nga đã nói um lên là sẽ buộc phải rút khỏi Andriivka, các bác xem lại bài ở đây. Thì bác NTT comment: “Bác Phúc Lai GB đoán mò là Nga sẽ bỏ phía Nam Bakhmut là phía Klisshiivka. Dự đoán vậy hơi mạo hiểm nhỉ. Vì cụ thể mấy hôm nay, họ vẫn cố tấn công ở phía tây nam của làng đó”. Nhưng mà tui có đoán mò chỗ này đâu, mà nghe thấy mấy thành viên người Nga trong cái diễn đàn tui vẫn “sanh hoạt” họ bẩu thế.

Thực tế thì Nga không bỏ Klishchiivka vì nếu bỏ nó, mất điểm cao khống chế con đường T-0513 tiếp tế cho Bakhmut từ phía nam, mà họ phải bỏ Andriivka mặc dù đã bổ sung nhiều lính dù vào đây để cải thiện tình hình. Không những thế, do Ivanivske nằm trong tay quân Ukraine và chắc chắn ở đây là vị trí khống chế hỏa lực rất tốt với cả Klishchiivka lẫn Andriivka và cả xa hơn nữa, do vậy quân Nga một mặt chống đỡ ở Klishchiivka và Andriivka, một mặt vẫn phải tổ chức tấn công Ivanivske để cải thiện tình hình. (xem bản đồ số 1 của Chuck)

Cho đến 14 giờ chiều giờ Hà Nội ngày 26/07, các tin tức hóng được vẫn cho thấy đúng là quân Nga đã rút khỏi và bỏ Andriivka, còn Klishchiivka thì quân Ukraine chiếm được nửa làng và đang đánh nhau chiếm nốt nửa làng còn lại. Chắc từ giờ đến tối cũng sẽ xong thôi vì đánh đến cỡ đó sao họ phải tạm dừng?

Cơ mà tung tin vội vàng dù nó sẽ đến, thì không nên dù đó là điều chắc chắn: Andriivka mà đã mất thì Klishchiivka cũng sẽ không giữ được vì nó sẽ bị bao vây. Như vậy có thể đoán rằng một đơn vị nào đó của BARS Nga kéo đến đây vừa hỗ trợ, vừa không cho quân chính quy Nga rút.

Hiện nay phía sau Andriivka ở khu vực đường T-0513 được trấn giữ bởi lực lượng của Lữ đoàn bộ binh cơ giới 57, 72 và 4 của Nga.

2. Các khu vực khác của mặt trận

2.1. Khu vực Kupyansk

Lúc này, chúng ta cần xác định rõ rằng cái câu chuyện 100.000 đến 130.000 quân nào đó của Nga bố trí trên toàn tuyến Kreminna – Kupyansk cần được gắn với một tổng thể, hay nói cách khác nó cần được mở rộng chiến tuyến từ Kreminna đến tận quá Bakhmut, theo tui thì nên tính đến thành phố Donetsk. Xin xem bản đồ tui đánh số 2, lấy của đồng chí Gerashchenko.

Tính từ lúc có những thông tin và sau đó cô Hanna Malyar cho chúng ta biết về quân số tập trung rõ là đông kia đến nay đúng 3 tuần (cỡ ngày 05/07). Như tui nói chuyện với bác NTT, thông thường một chiến dịch tấn công với cường độ và tốc độ cao nó sẽ kéo dài từ 10 ngày đến 2 tuần, nhưng phần lớn là 2 tuần trong đó 1 tuần là tăng dần lên đến đỉnh điểm rồi sau đó đồ thị sẽ đi xuống. Hôm đó tui còn nói là chiến dịch tấn công này của Nga sẽ có khoảng 2 tuần để… lên đỉnh rồi đi xuống.

Từ khoảng 1 tuần trở lại đây, số tin quân Nga tấn công ở hướng Kupyansk ngày càng ít, cho thấy hóa ra tui đoán đúng. Tí nữa chúng ta sẽ được bác NTT xác nhận câu chuyện trên đây. Đồng thời trong một bài nào đó của tuần trước, tui cũng báo cáo các bác rằng: không có những chỉ dấu cho thấy quân Nga sẽ nỗ lực đánh chiếm lại phần đã mất của tỉnh Kharkiv, mà chỉ thu hẹp mục tiêu của mình xuống mức độ: hất quân Ukraine về sông Oskil, dùng con sông này làm giới tuyến để “khoanh gọn chiến trường” từ đó làm cơ sở đóng băng chiến tranh.

Đến hôm qua thì nhà phân tích quân sự Petro Chernyk, nói rằng Lực lượng Phòng vệ đã chặn đứng một kế hoạch có tính chiến lược theo hướng Bakhmut của Bộ chỉ huy Nga.

“Hiện tại, họ vẫn ở trong thành phố, nhưng các điểm cao chiến lược (gần đó) là của chúng ta và mỗi ngày chúng ta lại tiến gần hơn đến khu vực hoạt động”, đại tá Chernyk nói.

Đồng thời cần nói rằng thành phố Bakhmut đối với người Nga không chỉ là một địa điểm chiến lược, mà là “một vấn đề chính trị có tầm cỡ rất lớn.” “Rốt cuộc, họ đã tuyên bố với cả thế giới rằng Bakhmut là của họ. Và ngay khi cụm quân của họ bị tiêu diệt ở đó, hoặc tốt hơn nữa là bị bắt (sống hàng loạt) thì đó sẽ là một thất bại thảm hại đối với hình ảnh cá nhân của Putox,” Petro Chernyk nói.

Theo nhà phân tích, hướng Kupyansk là hợp lý nhất, nơi người Nga có thể cố gắng kéo lực lượng Ukraine ra khỏi Bakhmut càng nhiều càng tốt. “Thật thuận tiện về mặt hậu cần cho người Nga để đảm bảo hướng Kupyansk và họ hiểu rõ rằng điều hợp lý nhất là chúng tôi chuyển lực lượng khỏi Bakhmut để bảo vệ hướng Kupyansk. Đó là lý do tại sao họ gây ra rất nhiều áp lực ngay tại khu vực đó,” Petro Chernyk nói.

Tui xin lưu ý rằng đây là lần thứ hai đại tá Petro Chernyk nói về vấn đề này, trước đó ông ấy đã dự đoán chính xác về âm mưu này của Nga, nhưng mức độ liều lĩnh thì còn… thua tui. Tui thì ngờ ngay từ đầu rằng quân Nga không đủ khả năng tấn công ở mức sư đoàn, mà chỉ tấn công nhiều nơi bằng chủ yếu cấp tiểu đoàn hoặc cùng lắm, là của vài tiểu đoàn trong một trung đoàn với những mũi tấn công khá đơn lẻ và khá thiếu sự phối hợp.

Theo hướng Kupyansk, quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công liền trong một tuần, cố gắng đánh bật các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ về phía sông Oskil – còn theo các quan sát khác thì cả thời gian lấy đà và chậm dần khoảng 2 tuần. Chúng ta thì cũng đã rõ lực lượng của quân Nga ở đây là khá mạnh – nhất là có sự có mặt của cả một tập đoàn quân xe tăng mà nếu đầy đủ, nó có khoảng 400 tới 500 xe tăng trong biên chế và nòng cốt của nó là Sư đoàn xe tăng cận vệ số 4 Kantemirovskaya.

Cần nói thêm là cái sư đoàn Kantemirovskaya này đã mất ráo gần hết số xe tăng của mình có lẽ là khoảng… 2 lần, chắc hẳn bây giờ là lũ lính mới và xe tăng mới. Ngoài ra khu vực này quân Nga được bổ sung rất nhiều xe tăng T-54, T-55 và T-62 chủ yếu được sử dụng bằng cách chôn xuống đất và chỉ một người vận hành để làm lô cốt cố định. Tính tổng hết tất cả ra cũng có thể đạt con số 900 xe tăng như cô Malyar nói.

• Hôm qua, trong báo cáo của mình ISW viết: “Những tuyên bố gần đây của Bộ quốc phòng Nga về những bước tiến của Nga dọc theo tuyến Kupyansk – Svatove – Kreminna có thể được phóng đại nhằm thu hút sự chú ý khỏi các nỗ lực phản công của Ukraine ở những nơi khác dọc theo mặt trận, như ISW đã đánh giá trước đó.”

Bình loạn :

Thực tế, trận tấn công đã diễn ra đỉnh điểm khi sư đoàn xe tăng 4 Kantemirovskaya cụ thể là các đơn vị của hai trung đoàn xe tăng số 12 và 13 tiến được khoảng 4 ki-lô-mét theo hướng Borova. Trong khoảng 4 ngày xe tăng và các đơn vị bộ binh Nga xuất phát từ phòng tuyến ở làng Kovalivka – Karmazynivka cách Borova khoảng 40 ki-lô-mét về phía tây – và thậm chí đến được làng Novojehorivka. Cùng lúc đó, một mũi khác tấn công từ khu vực làng Raihorodka về hướng làng Nadiya và làng Serhiivka và cũng đột nhập được vào các làng này. Sau đó, quân Nga đã tìm cách mở rộng bước đột phá ban đầu của mình vào làng Novojehorivka vì đó là mũi tiến xa nhất nhưng đã không thành công.

Như vậy, mặc dù cuộc tấn công này của quân Nga trên tuyến Kupyansk – Kreminna còn phải theo dõi thêm – không loại trừ chúng có thể bổ sung thêm quân để tiếp tục phiêu lưu, nhưng tui thì cho rằng dù có cố được chăng nữa, cũng sẽ chẳng đi đến đâu. Nhìn những con số quân Nga bị thiệt mạng trong thời gian qua không cao (còn xa mới bằng thời đánh Bakhmut) thì tui cho rằng chúng đã khá là yếu. Để hình dung rõ hơn về chiến dịch tấn công này, chúng ta hãy điểm qua một vài con số.

Sau đây là tổn thất của quân Nga ngày 26/07 so sánh với ngày 05/07, trong ngoặc là hiệu số.

Xe tăng — 4177 — 4062 (+115)

Xe chiến đấu bọc thép — 8136 — 7917 (+219)

Đại bác — 4727 — 4288 (+439)

MLRS — 698 — 656 (+42)

Hệ thống phòng không — 457 — 395 (+62)

Máy bay — 315 — 315 (+0)

Máy bay trực thăng — 311 — 309 (+2)

Máy bay không người lái — 3993 — 3614 (+379)

Tên lửa hành trình — 1307 — 1264 (+43)

Tàu (thuyền) — 18 — 18 (+0)

Xe tải và xe bồn — 7211 — 6865 (+346)

Thiết bị đặc biệt — 708 — 598 (+110)

Nhân lực —  243680 — aprx. 231700 người (+11.980)

Tui nhớ cũng trong khoảng 3 tuần này có một thông tin chưa xác minh được rằng đã diễn ra một trận đánh bằng pháo kích vào một nhóm xe tăng Nga cố lọt được vào trung tâm thị xã Bakhmut và bị diệt khoảng hơn chục chiếc. Với tính chất của các trận đánh hiện nay thì có căn cứ để cho rằng phần lớn số xe tăng của Nga bị tiêu diệt là thuộc về chiến dịch tấn công Kupyansk. Có thể giả định rằng Sư đoàn xe tăng cận vệ số 4 Kantemirovskayađã mất khoảng 80 – 90 đến 100 xe tăng cùng khoảng 150 xe bọc thép và tui rất tin rằng nó đã mất sức chiến đấu.

• Thông tin thêm: Trên đây tui báo cáo các bác về những mũi tấn công do quân Nga tổ chức từ một số ngày trước và trong tuần vừa qua, tui không tìm thấy căn cứ nào cho biết là họ tiếp tục tấn công. Sau đây là thông tin ISW tổng hợp từ thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga:

- Các lực lượng Nga đã tiến hành các chiến dịch tấn công gần Svatove và đã tuyên bố đạt được một số tiến bộ vào ngày 25 tháng 7. Bộ Quốc phòng Nga (MoD) tuyên bố rằng các phần tử của Lữ đoàn bộ binh cơ giới hóa số 15 (Quân đoàn vũ trang hợp thành số 2, Quân khu trung tâm) đã chiếm được Serhiivka (cách Svatove 12 km về phía tây nam) và tiến dọc theo một mặt trận rộng 4 km đến độ sâu 2 km trong khu vực. Tuy nhiên, ISW đã không quan sát thấy xác nhận trực quan về tuyên bố này.

- Các nguồn tin của Nga cho rằng các lực lượng Nga đã vượt sông Zherebets và tấn công các vị trí của Ukraine gần Karmazynivka (12 km về phía tây nam của Svatove). Một blogger người Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã mở rộng chỗ đứng của họ gần Novoyehorivka (15 km về phía tây nam của Svatove). Cựu Tỉnh trưởng Luhansk của Ukraine Serhiy Haidai đã báo cáo vào ngày 25 tháng 7 rằng các lực lượng Nga đang tấn công theo nhóm từ 50 đến 70 nhân viên và đang sử dụng các đơn vị “Storm-Z” ở các hướng Kupyansk và Lyman.

2.2. Tiểu khu vực Kreminna

• Điều đáng nói nhất là ở khu vực này, không phải quân Nga tấn công mà là… lực lượng vũ trang Ukraine. Báo cáo của ISW viết:

- Các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ hạn chế gần Kreminna và đã tuyên bố đạt được tiến bộ vào ngày 25 tháng 7. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các đơn vị thuộc Trung đoàn đổ bộ đường không 234 (Sư đoàn đổ bộ đường không số 76) đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine trong khu vực rừng Serebryanke (10 km về phía tây nam của Kreminna), sau đó phản công và tiến thêm 1,5 km. ISW đã không quan sát bằng chứng trực quan để xác nhận tuyên bố này.

- Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công ở phía nam Dibrova (7 km về phía tây nam Kreminna). Một blogger người Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã tấn công không thành công gần Torske (15 km về phía tây của Kreminna).

- Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine gần Kreminna và lực lượng Ukraine không đạt được bất kỳ bước tiến nào vào ngày 25 tháng 7. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine gần Chervonopopivka (cách Kreminna 6 km về phía bắc), Nevske (cách Kreminna 18 km về phía tây bắc), Bilohorivka (10 km về phía nam Kreminna), Torske, và trong khu vực rừng Serebryanske.

Đấy nhé – rõ ràng không phải do người Ukraine “bịa ra” mà là chính Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo. Tui xin đính kèm bản đồ lấy của đồng chí Chuck, đánh số 3 trên đó ngoài mũi tấn công của quân Ukraine vào Torske, thì tui đã bổ sung các mũi tấn công của quân Ukraine bằng các mũi tên màu xanh. Trong các mũi tên đó, tui không có khả năng xác minh được các mũi Chervonopopivka, Nevske và Bilohorivka là có thật hay do Bộ Quốc phòn Nga bịa ra để lấy chiến công và tăng mức độ ác liệt của chiến tranh trên truyền thông. Tuy vậy riêng thông tin quân Ukraine tấn công ở khu rừng Serebryanskyy là thấy thông tin xuất hiện từ ít nhất vài nguồn cả Nga lẫn Ukraine.

2.3. Mặt trận Zaporizhia

“Quân đội Ukraine đang thành công trong khu vực Staromaiorske (vùng Donetsk) ở mặt trận phía nam” – Người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, Andriy Kovalev cho biết.

“Lực lượng Phòng vệ đang trụ vững tại các ranh giới đã đạt được trên khu vực này. Đồng thời, bọn Nga đã nỗ lực không thành công để khôi phục lại vị trí đã mất của chúng ở phía đông bắc Robotyne.” ông cũng cho biết thêm.

Hôm qua, tài khoản Rybar đưa tin các cuộc tấn công của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 Ukraine tấn công vào làng này và đã bị chặn đứng, ngay sau đó các đơn vị Nga đã tiến hành một cuộc phản công, ngay lập tức hạ gục Lực lượng vũ trang Ukraine và một trong những đội hình tấn công vào Staromaiorske đã bị chặn lại.

Kết quả của cuộc công kích không thành công này, lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine đã mất 7 người thiệt mạng và 34 người bị thương ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Một số bộ phận đã được sơ tán, và một số vẫn ở trong khu rừng vành đai.

3. Nhận xét và đoán mò

Tiếp tục câu chuyện về chiến dịch tấn công Kupyansk – Kreminna của quân Nga, tin mới nhất hôm nay: lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành phản công thắng lợi vào các làng SerhiivkaNovojehorivka, (quân Nga đã phải rút khỏi đó hay chưa, cần có thông tin xác minh thêm.

Ở phía nam các mũi phản công trên, khu vực rừng Serebryanskyy trên đây cũng có thông tin cho biết quân Nga dần rút khỏi khu rừng về phía Kreminna.

Bình loạn : Câu chuyện đã rất giống hồi năm ngoái ở Lyman, khi mà quân Ukraine đầu tiên đánh bật các đơn vị Nga ra khỏi các khu rừng của Vườn quốc gia Sviati Hory ở phía đông thị trấn, sau đó phong tỏa tất cả các tuyến đường ra vào thị trấn. Sự so sánh là khập khiễng vì từ rừng Serebryanskyy về Kreminna còn xa đến 10 ki-lô-mét trong khi rừng Sviati Hory liền ngay vào Lyman.

Tuy nhiên việc sử dụng pháo binh để phong tỏa khu vực thì hoàn toàn giống nhau. Khi quân Ukraine đã ở trong rừng Serebryanskyy thì pháo binh của Ukraine sẽ “chiếu cố” được tất cả các vị trí trọng yếu của cả khu vực, mà chúng ta có thể kể: Kreminna, Rubizhne, Serevodonetsk, Lysychansk… xin xem bản đồ số 4.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Rõ ràng là Nga không bỏ Bakhmut, một mặt vẫn bổ sung quân vào đây, mặt khác “dương đông kích tây” cho quân tấn công hướng Svatove – Borova và Kupyansk. Cú “dương đông kích tây” theo nhận xét của tui, mới chỉ đi được 10 % quãng đường (4 ki-lô-mét của 40 ki-lô-mét mới đến được sông Oskil) và bây giờ đang bị phản công. Đồng thời cú tấn công này cũng được phía Ukraine “đón tiếp” một cách có chủ đích là đánh tiêu hao quân Nga thêm nữa, chứ không cố phải giữ đất ngay từ đầu (có lùi, có phản công).

Trong khi đó mục tiêu chiến lược Bakhmut thì Nga không có khả năng đỡ, cách duy nhất chỉ có đưa thêm quân vào (cải thiện về LƯỢNG) chứ không có phương án nào để thay đổi về CHẤT, mà đưa thêm quân vào trong điều kiện bị xiết chặt hậu cần, thì lúc sụp sẽ sụp rất mạnh. Một khi Bakhmut mà sụp đổ, đòn phối hợp của Ukraine sẽ là Kreminna nhưng nhiều khả năng sẽ là ít nhất 3 mũi tấn công, khi quân Nga ở Kreminna vỡ trận sẽ kéo theo các cứ điểm Rubizhne và xa hơn là Serevodonetsk, Lysychansk lung lay.

Về mặt trận phía nam, bác NTT có hỏi tui về Robotyne. Địa danh này nằm trên con đường người Ukraine phải đi đến Tokmak. Hơn thế nữa, nó chính là mục tiêu tiếp theo sau khi làm chủ nút giao hai con đường T-0408 và T-0403. Từ Robotyne đến Tokmak theo đường cái chỉ có 27 ki-lô-mét, và từ Tokmak đến Melitopol chỉ còn 48 ki-lô-mét theo đường chim bay.

• Điều quan trọng là cả Robotyne và Staromaiorske đều là những cứ điểm của… tuyến phòng thủ thứ hai của Nga trên chiến trường miền nam:

- Từ Robotyne đến Tymofiivka bên bờ biển Azov là 89 ki-lô-mét đường chim bay – nếu quân Nga để mất vị trí này thì thứ nhất, phòng tuyến thứ hai đã bị chọc thủng và từ đó đến phòng tuyến thứ ba không quá khó khăn với quân Ukraine (từ phòng tuyến thứ hai đến thứ ba, phòng thủ khá yếu), quân Ukraine sẽ tiến thêm 10 – 20 ki-lô-mét nữa đến ngoại vi Tokmak là hoàn toàn có thể. Hành lang trên bộ của Nga từ Donbas đi Crimea không phải bị cắt đến nơi thì gì – các bác có thấy rằng thời gian “trong tháng Tám” tui đề xuất là hoàn toàn khả thi không.

- Từ Staromaiorske đi Mariupol thì còn xa, cũng phải 90 ki-lô-mét đường chim bay nhưng nếu từ đó đi tiếp, ví dụ quân Ukraine chiếm được làng Novopetrykivka cũng nằm trên trục đường T-0518 đi Mariupol, thì đường chim bay đến Mariupol chỉ còn 70 ki-lô-mét thôi, và HIMARS “vào việc.”

Tin mới nhất lúc 19:56 giờ Hà Nội của Bộ Tổng tham mưu Ukraine:

Các chiến binh Lực lượng đặc nhiệm Ukraine (The Special Operations Forces (Ukrainian: Си́ли спеціа́льних опера́цій Збро́йних сил Украї́ни, abbreviated ССО, SSO) đã tiêu diệt kẻ thù ở Staromaiorske. Sau trận đánh, họ phát hiện lính dù Nga từ Trung đoàn đổ bộ đường không số 247 đã được bổ sung binh lính từ hàng ngũ tù nhân. Đó là đơn vị của quân chiếm đóng đóng tại Staromaiorske thuộc tỉnh Donetsk. 

Những người lính của nhóm chiến thuật của Trung đoàn đặc nhiệm số 3 đã tấn công tiêu diệt đơn vị này của Nga. Các chiến binh đã phát hiện ra nỗ lực phản công và kịp thời ngăn chặn kẻ thù; đã có một trận chiến xảy ra và quân chiếm đóng đã buộc phải đầu hàng. Trong quá trình dọn dẹp khu định cư, một nhóm SSO của Ukraine đã phát hiện ra tài liệu về trụ sở của một trong các tiểu đoàn của Trung đoàn dù 247 của Liên bang Nga. Ngoài ra, trong điện thoại của một trong những kẻ chiếm đóng bị thu giữ, người ta đã tìm thấy một danh sách ghi lại những tổn thất đáng kể của đơn vị này.

Vậy là làng đã được giải phóng.Chúc mừng tất cả những người đang bưng bô cho hòa bình, tuyến phòng thủ thứ hai của Nga đã chính thức bị phá vỡ ở ít nhất một điểm. Vài hôm nữa có tin Robotyne xong phim thì thêm điểm nữa. Vẫn cứ là “trong tháng Tám.”

Bài đã dài, tui xin phép để chuyện, ví dụ Shoigu sang hôn đế giày cháu Ủn mai viết tiếp.

PHÚC LAI 26.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.