jeudi 20 juillet 2023

Kim Văn Chính - Vấn nạn Wagner

1/ Về danh chính ngôn thuận, Prigozhin và lực lượng Wagner chuyên nghiệp, trung thành với ông đã được thu xếp sang định cư tại Belorus. Trên thực tế, khoảng hơn 10 ngàn lính Wagner thiện chiến cùng với xe cộ đã đến Belorus đóng quân.

Theo như các thông tin của các phía công bố, trước hết lực lượng này làm nhiệm vụ giúp Belorus huấn luyện quân đội trong tác chiến. Sau đó họ có những công việc ở Châu Phi, là địa bàn truyền thống và thu lợi béo bở của Wagner.

Wagner của Prigozhin vẫn có khả năng tự phát triển, bằng cách tuyển dụng thêm lính chuyên nghiệp từ các nguồn bên trong nước Nga và bên ngoài nước Nga. Địa bàn hoạt động chủ yếu ở châu Phi, nhưng có cả các địa bàn ở Trung Đông, Mỹ latinh và nhiều nơi khác… Kinh phí chúng có được từ các mối lợi đánh đổi với các nhà chính trị, nhận trực tiếp từ các chính phủ thuê mướn họ.

Một trong những thành viên của Hội đồng chỉ huy Wagner có mật danh "Marx" đã công bố: Lúc ở đỉnh cao (tham chiến Ukraina), Wagner có tổng cộng 78.000 lính tại Ukraine".

"Trong số đó, 49.000 là lính đánh thuê là tù nhân từ trại giam. Đến thời điểm chiếm được Bakhmut (20 tháng 5), có tới 22.000 lính đánh thuê đã thiệt mạng, 40.000 người bị thương. 25.000 người vẫn sống khỏe mạnh.”

2/ Sau cuộc binh biến và thỏa thuận với Putin, PMC "Wagner" chia thành ba lực lượng:

Một lực lượng nòng cốt và trung thành với Prigozhin (tôi cho là cũng phải được chọn lọc) không chịu đầu quân về Bộ Quốc phòng Nga, sẽ đi theo Prigozhin như mục 1 nêu ở trên.

Một lực lượng (chắc chắn phải đủ điều kiện) sẽ ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, trở thành lính trong quân đội Nga.

Còn lại (chủ yếu là tù nhân-lính đánh thuê) sẽ bị sa thải. Họ được tự do để về nhà.

Số này hiện khoảng 10-20.000 người.

Truyền thông Nga viết rằng nhiều người trong số họ hiện đang được tập trung ở khách sạn Anapa (Krasnodar) chờ được ân xá và về nhà.

"Các chiến binh đem các huy chương của họ cho hiệu cầm đồ và say xỉn, thường xuyên đánh nhau với khách đi nghỉ và nhân viên khách sạn. Họ gọi hàng đàn gái mại dâm, phòng ở bẩn thỉu, họ có khi ị ngay trên giường", nhân viên khách sạn phàn nàn.

Với những kinh nghiệm chiến trường, các cựu chiến binh này sẽ mang cả chiến tranh để hòa nhập vào xã hội Nga trong những ngày tới đây.

Người thân của bốn lính đánh thuê đã xác nhận, rằng các cựu tù nhân đang ở trong khách sạn ở Anapa. Theo một trong số họ, tất cả các tù nhân sẽ được thả khỏi khách sạn để về nhà, sau đó, nếu muốn, họ có thể gia hạn hợp đồng với PMC, đến Belarus hoặc Châu Phi (điều kiện gì không rõ), nhưng trước tiên họ cần phải về nhà từ 14-45 ngày.

Theo "Những câu chuyện quan trọng", các cựu tù nhân sống ở làng Vityazevo trong các khách sạn - Thư giãn, Xương rồng và Calypso. Một ngày sống trong đó có giá từ 2,3 nghìn đến 7,2 nghìn rúp, (300-700$). Trong một cuộc trò chuyện, có thông tin cho rằng khoảng 400 “Wagnerites” hiện đang sống trong khách sạn, họ không được phép rời khỏi khách sạn cho đến khi nhận được tiền ân xá và thanh toán. Một trong những người thân nói rằng một số lính đánh thuê đã ở trong khách sạn hai tháng mà chưa thu xếp hết các công việc.

Trong các phòng trò chuyện, người thân cũng phàn nàn rằng các cựu lính đánh thuê có "lối sống thác loạn" trong khách sạn. “Họ đi uống rượu, đi dạo, bán huy chương cho tiệm cầm đồ. Có bao nhiêu trong số này ở đây [từ] PMC. Họ đang làm ô danh công ty của họ! Tại trạm xe buýt, cá nhân tôi đã nhìn thấy hai người Wagner say rượu trong thùng rác.

Đúng là gương mặt bệ rạc của nước Nga đương đại.

KIM VĂN CHÍNH 20.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.