dimanche 9 juillet 2023

Bùi Chí Vinh - Nén nhang nhớ Hạ Đình Nguyên

 

Đầu thập niên 80 sau khi ở quân lao H39 ra, tôi lang thang cùng Sáu Nhiệm, Ba Minh, Tư Thuyết thì gặp Tám Lam tại quán cà phê vỉa hè trên đường Duy Tân (tức Phạm Ngọc Thạch bây giờ).

Cũng cần nói Tám Lam là bí danh của Hạ Đình Nguyên, một ông anh thời hoạt động phong trào của tôi. Tuy mang tiếng “ông anh” nhưng cả Tám Lam, Sáu Nhiệm, Ba Minh và Tư Thuyết đều coi tôi như bạn.

Cũng cần nói tiếp trước 75 tôi tham gia cách mạng với bí danh là Hai Long và chuyện tham gia này thì “hồn ai nấy giữ, mạnh ai nấy biết”. Mấy ông anh chỉ cần biết tôi là Bùi Chí Vinh, thi sĩ của Tổng Đoàn Học Sinh Sài Gòn, Biên Tập Viên trang Văn Nghệ đầu tiên của báo Tuổi Trẻ, tình nguyện đi bộ đội năm 1978, chống lại bọn chỉ huy đặc công thủy D3 E 10 Rừng Sát, bị chụp mũ “mưu sát cán bộ, cướp đoạt chính quyền” và bị biệt giam ở quân lao Bộ Tư Lệnh Thành.

Sau màn đối ẩm cà phê và đọc thơ “súc miệng”, Hạ Đình Nguyên nói với tôi “Phải tổ chức cho Bùi Chí Vinh vượt biên”. Cả đám trố mắt “Tại sao và đi bằng đường nào ?”. Hạ Đình Nguyên gục gặc : “Bằng đường bộ hoặc đường biển. Bởi vì đã dám chống lại bạo quyền trong lực lượng vũ trang thì rất khó phát triển nếu ở lại. Bùi Chí Vinh ở đây ngày nào thì phí tài năng ngày đó. Chỉ có ra nước ngoài mới tự do sáng tác và bày tỏ chính kiến được. Chuyện tổ chức đi kiểu nào thì tôi lo”.

Coi, Hạ Đình Nguyên làm sao biết tháng Tư năm 1975 tôi đã từng trèo lên một con tàu Hải quân Việt Nam Cộng Hòa sắp nhổ neo rồi lại “tuột xuống đất” chỉ vì “xa quê hương nhớ mẹ hiền”.

Hôm nay kể lại câu chuyện tưởng tào lao như trên để nhớ và thương ông anh Tám Lam hơn bao giờ hết. Con người cao lớn kềnh càng ăn nói bạt mạng, khí phách như Võ Tòng không hề nuốt lời khi bảo vệ anh em. Hôm nay cũng đã qua ngày giỗ anh gần tuần lễ, tôi chỉ biết đưa lên bài thơ như một nén nhang tiễn biệt một người hùng lỡ vận…

TỪ LÊ HIẾU ĐẰNG ĐẾN HẠ ĐÌNH NGUYÊN

(Bài thơ thay nén nhang tưởng niệm các anh)

Tôi đã tng khóc Lê Hiếu Đng lúc mt

Bây gi đến H Đình Nguyên

Nhng hào kit đu đi tri chân đp đt

Dám sng hiên ngang trước mt th chế ươn hèn

          Làm người t do khó hơn c tu thin

          Đâu phi lên non dng chòi là thân tâm thoát tc

          Chết làm thn, sng làm dân

          Phi dám chiến đu gia cuc đi oan khut nht

Bn phn bi bn vào quá kh bng súng lc

Chúng bt cn tương lai đi bác ph đu

Chúng ngm ming ăn đng tin bán nước

Chúng tưởng rng gò Đng Đa gươm Nguyn Hu r t lâu

          Các anh không làm Đng Dung trước thế s b dâu

          Các anh xung đường cùng nhân dân, viết tuyên ngôn t cáo

          Bt chp đòn thù tiu nhân, đòn vu khng ca by sâu

          Các anh lng l đng lên đòi công đo

Thi mt pháp, anh hùng không nơi nương náu

Ln lên t nhân dân nên khi chết cnh đng bào

Ri đu kêu tr đu, máu s kêu tr máu

Nh Lê Hiếu Đng, H Đình Nguyên hn ngang dc nơi đâu

BÙI CHÍ VINH 09.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.