vendredi 21 juillet 2023

Wagner : Các phó tướng của Prigozhin sẽ ra sao sau cuộc nổi dậy ? (2)

 

Nguồn tin này nói rằng ngược với Yevgeny Prigozhin, « Wagner không tin tưởng vào những bảo đảm của Lukashenko cũng như Putin, và theo chúng tôi thì họ có lý ». 

Orden Respubliki, mà ảnh hưởng trong quân đội Nga vẫn chưa rõ, thậm chí còn nghi ngờ việc doanh nhân này đã có được quyền miễn trừ từ Minsk và Matxcơva cho các chiến binh và cá nhân ông ta. « Những con người hành động như Utkin, Ratibor và các đồng đội của họ đều biết giá trị những lời cam kết của Putin»

Với vóc dáng chắc nịch và chiếc cằm vuông, Alexander Kuznetsov là chỉ huy nổi tiếng thứ hai của Wagner. Theo Orden Respubliki, anh ta là người chỉ đạo việc chiếm Rostov trên sông Đông vào tối 23 tháng Sáu. 

Tiểu sử của Kuznetsov rối rắm hơn. Là sĩ quan tốt nghiệp học viện quân sự Kirov ở Saint Petersburg, anh ta chỉ huy một đại đội lực lượng đặc biệt cho đến năm 2008, khi bị bắt trong một vụ trộm cắp và bắt cóc. Bị kết án vào năm 2010, Kuznetsov chấp hành án tù 3 năm và được Wagner tuyển dụng khi được thả vào năm 2013. « Ratibor là một trong những chỉ huy có kinh nghiệm và được nể vì nhất của tập đoàn Wagner », Denis Korotkov - nhà báo điều tra cho Dossier.center nhận xét. Trang tin này do doanh nhân đối lập ​​​​Mikhail Khodorkovsky tài trợ.

Denis Korotkov, người đầu tiên thu thập tài liệu về sự tồn tại của Tập đoàn Wagner vào năm 2014, ước tính số lượng chỉ huy là 30 người. Đó là « những người hoàn toàn chịu ơn Yevgeny Prigozhin về địa vị xã hội, thu nhập, huy chương. Những khuôn mặt  như Ratibor, Utkin, Bes, Zombie, Lotos [ba chỉ huy khác], vì nhiều lý do, không thể tìm được vị trí của mình trong quân đội hoặc trong xã hội. Prigozhin trả lương rất hậu hĩnh cho các viên phó, trong khi thị trường cho các công ty quân sự tư nhân đang thu hẹp lại ».

Ông cũng nghi ngờ rằng « Sedoi » (Andrei Trochev) quyết định theo « ông chủ » sang Belarus vì là một người « hội nhập sâu trong hệ thống an ninh của Nga, đảm nhận các nhiệm vụ chủ yếu là hành chính trong Wagner ».

Các thông báo đầy nghịch lý

Một nhóm thứ hai gồm 3.000 đến 5.000 người sẽ là bộ khung, trong đó có các chuyên gia của tập đoàn Wagner. Nhà báo dự đoán : « Nhiều ngàn người sẽ biến mất, số khác có thể sẽ gia nhập quân đội chính quy, dù không thích, bởi vì hầu hết không tìm được chỗ đứng trong cuộc sống dân sự ».

Một phần tập đoàn Wagner vẫn tồn tại là một giả thiết hợp lý, nhất là khi một lượng lớn tiền mặt (10 tỉ rúp, tương đương 101 triệu euro) bị tịch thu vào tuần trước đã được trả lại cho Yevgeny Prigozhin vào thứ Tư 05/07, tại Evgueni Prigojine. Điều nghịch lý là là dù thông báo đóng cửa « các trung tâm Wagner », việc tuyển dụng trên mạng vẫn tiếp tục.

Về phía nhà lãnh đạo Belarus, Alexander Lukashenko, đã đề nghị những người lính đánh thuê này « huấn luyện » cho quân đội của ông ta. Lukashenko khẳng định : « Các chiến binh của Wagner không nên sợ hãi, kinh nghiệm chiến đấu của họ sẽ hữu ích cho Belarus ». Theo người đồng minh của Vladimir Putin, sự hiện diện của các đơn vị của Wagner sẽ không gây rắc rối cho quân đội Belarus.

Tuy nhiên, lòng hiếu khách của ông dường như bị hạn chế về thời gian, như chữ « lưu lại » trong lời mời. Sự xuất hiện của một khu trại gồm 303 chiếc lều được dựng lên trên đất của một đơn vị quân đội vùng Mogilev dường như là minh chứng cho tính chất tạm thời. Mỗi lều có thể chứa từ hai mươi đến năm mươi người, tổng sức chứa của trại sẽ là 15.000 người. Tuy nhiên, hiện tại không có gì cho thấy khả năng này hoặc là việc gia nhập quân đội Nga, có thể thu hút các cựu chiến binh Wagner.

Wagner : Các phó tướng của Prigozhin sẽ ra sao sau cuộc nổi dậy ? (1)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.