jeudi 20 juillet 2023

Khổng Đức Thiêm - Về ông Hoàng Chí Bảo, chuyên gia kể chuyện bác Hồ

 

I

Nhân có người gửi tới tôi một đoạn băng ghi lại buổi nói chuyện của anh Hoàng Chí Bảo về bác Hồ, và nghi ngờ về trình cao siêu của diễn giả. Tôi là người về Viện Mác Lê và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh muộn nên không có vinh hạnh được tiếp cận và nghe anh rao giảng lần nào.

Tôi bèn phải hỏi một đồng nghiệp hiểu về anh Bảo khá sâu sắc và dưới đây là lời kể của anh:

Anh Hoàng Chí Bảo là người Hà Nội, bố mẹ mất sớm, phải ở với anh chị. Lớn lên học hành, làm giáo viên Văn cấp 2 tại Đông Anh, Hà Nội. Từ đây, đi thi đại học, bị trượt. Sau này, được cử đi học Trường Nguyễn Ái Quốc 5. Sau khi tốt nghiệp anh được cử đi làm nghiên cứu sinh tại AOH Liên Xô, năm 1986 bảo vệ luận án Triết học. Thế cho nên khi về Viện Mác Lê, có người cứ muốn đưa chuyện anh ấy chưa tốt nghiệp đại học nào cả nhưng có người ngăn.

Ở Viện Mác Lê, anh ấy làm đến Viện trưởng Viện Chủ nghĩa Xã hội Khoa học, nhận chức danh Phó Giáo sư năm 1992. Viện Mác Lê đấu đá nhau, anh ấy bị khép vào "tội" có quan điểm không đúng về Liên Xô. Nhân dịp có sự kiện hội thảo khoa học anh Trần Đình Huỳnh và Hoàng Chí Bảo phát biểu liên quan tới Đảng cho nên việc này lình xình mãi. Hai anh đó, tuy không gọi là bị kỷ luật nhưng mất chức Viện trưởng, cho đi "thực tế" tại địa phương. Nhưng, có địa phương nào nhận đâu!

 II

Lình xình mãi, Viện Mác Lê đổ, tức là nhập vào Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Anh Bảo về Viện Chủ nghĩa Xã hội của Học viện do anh Trịnh Quốc Tuấn làm Viện trưởng, anh Nguyễn Đức Bác làm Viện phó. Anh Bảo lại mâu thuẫn nặng với hai anh này. Anh ấy phải chuyển sang Viện Chính trị học do anh Lưu Văn Sùng làm Viện trưởng. Ở đây cũng khó làm ăn.

Nhân tiện anh Tô Huy Rứa lúc này đang làm giám đốc Học viện, rất cần người viết bài này bài nọ cho anh mình nên đã điều anh Bảo về làm "Thư ký chuyên trách" Hội đồng khoa học của Học viện. Tên là vậy thôi, thực chất công việc của Hội đồng khoa học do anh Mạch Quang Thắng làm. Anh Bảo chỉ đi các đơn vị khảo sát rồi ra cái Chiến lược hoạt động khoa học 10 năm 2005-2015.

III

Anh Tô Huy Rứa trúng Ban Bí thư ở Đại hội X. Sau đó làm Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. Vì là bạn học với nhau ở AOH Liên Xô, anh Rứa lại "kéo" anh Bảo ra làm ở Hội đồng Lý luận Trung ương, làm đến chức Thư ký chuyên trách. Và nhờ có anh Rứa cho nên được hưởng chế độ "Chuyên gia cao cấp" - chức này có xe đưa đón như là Thứ trưởng. Quy luật tuổi tác không cho phép làm mãi. Nếu về lại Học viện thì sẽ được hưởng thâm niên nhà giáo và sẽ được tính vào lương hưu. Anh ấy xin về Học viện. Và về thật. Nhưng, nghe nói Bảo hiểm xã hội họ không chấp nhận thâm niên đó.

IV

Tính tình anh Bảo hay cáu giận, "đập bàn đạp ghế", tư thù, định kiến. Cũng có nhiều lý do làm cho anh ấy có tâm lý xốc nổi, không ổn định tâm thần. Đó là gia đình riêng của anh ấy. Vợ anh ấy người Hà Tĩnh hay Nghệ An gì đó, cũng dạy học rồi nghỉ hưu. Chỉ có hai con trai. Đứa đầu nghiện ma túy nặng (có vợ con rồi). Nhà ở khu nào là khu ấy nguy to vì nạn cắp trộm. Do vậy, gia đình anh ấy phải chuyển không biết bao nhiêu lần. Có lần, cậu con trai bí tiền, cùng cả nhóm đi cướp giật túi xách của các chị. Một chị bị lôi ngã, nghe đâu bị thương nặng hoặc chết gì đó. Thế là vào tù. Nghe nói mãn hạn rồi. Còn cậu thứ hai thì làm công nhân.

V

Trình độ triết học thì như anh em chúng ta thôi. Chỉ được cái là khâu nói năng diễn đạt khá, hấp dẫn người nghe. Ở đâu cũng mời anh ấy nói về bác Hồ. Người nghe khen nức nở, nhiều người khóc. Trong một buổi nhậu sau khi nghiệm thu một đề tài, anh Phùng Hữu Phú nói chuyện cho mọi người biết rằng, đã có rất nhiều đơn thư gửi cho Hội đồng Lý luận Trung ương và Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng (lúc này anh Phú đang làm Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương). Trong thư họ phàn nàn anh Hoàng Chí Bảo đi nói chuyện về Bác Hồ mà nói sai quá, nhất là các thư, công văn từ Bảo tàng Hồ Chí Minh họ kêu quá.

Anh Phú nói rằng, cũng đã nghe, cân nhắc, nhưng rồi tặc lưỡi, thấy nói về Bác Hồ mà người nghe khóc là được rồi. Cách đây mấy năm, Học viện có mấy lớp bồi dưỡng nguồn. Lúc đầu có phân công anh Bảo giảng bài Đạo đức Bác Hồ. Sau đó, có ai đó phản ánh, các lớp sau anh Tạ Ngọc Tấn phân công anh Mạch Quang Thắng giảng, không để anh Bảo giảng nữa."

TS KHỔNG ĐỨC THIÊM

P/S: Nhiều người thắc mắc, ông Hoàng Chí Bảo chưa từng tốt nghiệp đại học nhưng lại được phong Phó Giáo sư, Tiến sĩ, được bổ nhiệm giữ chức Viện trưởng... và đặc biệt là sống ký sinh vào việc kể chuyện Bác Hồ.

Thực ra việc này chẳng lạ. Những người như ông Hoàng Chí Bảo, xã hội ta đầy. Mà bác Hồ vĩ đại có bằng tốt nghiệp nào đâu, mà còn được người ta kể chuyện về mình. Ơ kìa!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.