samedi 29 juillet 2023

Phúc Lai - Ban ngày là thợ làm tóc, ban đêm là thợ săn máy bay không người lái

 

Anh Oleksandr Shamshur, 41 tuổi, là một thợ làm tóc vào ban ngày và một “thợ săn máy bay không người lái” vào ban đêm – một trong hàng chục nghìn tình nguyện viên giúp bảo vệ bầu trời Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga.

Khi ngày kỷ niệm 1 năm ngày Nga xâm lược ngày 24 tháng Hai đang đến gần, người Ukraine ngày càng trở nên thành thạo hơn trong việc bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Nga nhắm vào các thành phố cách xa tiền tuyến, và anh Shamshur tự hào về vai trò của mình.

Các thành viên trong đơn vị Phòng vệ lãnh thổ của anh bao gồm một luật sư và một doanh nhân, phản ứng với các lệnh cảnh báo không kích trong và xung quanh thủ đô Kyiv, bằng cách cố gắng hạ gục máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất bằng một giàn ba khẩu súng máy đã được khôi phục từ Thế chiến II.

“Tôi là một người rất hạnh phúc. Tại sao? Bởi vì tôi đang bảo vệ đất nước của mình, tôi đang bảo vệ người dân Ukraine của chúng tôi,” Shamshur nói khi anh quan sát đường chân trời đầy ánh trăng của thủ đô thông qua một camera ảnh nhiệt với công cụ tìm mục tiêu từ vị trí của anh trên sân thượng. Gần đó, một chiến binh đồng đội của anh đang điều chỉnh cái nòng sơn xanh của khẩu súng máy “Maxim” do Liên Xô sản xuất.

“Nhưng đồng thời, tôi có thể đến thẩm mỹ viện và làm việc với mọi người, làm những công việc tôi biết, cắt tóc và nói chuyện với khách hàng,” anh nói. Anh kể rằng với tư cách là một thường dân, anh ấy chưa bao giờ nghĩ đến việc “chạy trốn và trốn ở đâu đó” khi xe tăng Nga xông vào Ukraine vào mùa đông năm ngoái và bắt đầu bắn phá Kyiv và các thành phố khác.

Anh nói: “Khi kẻ thù ở ngưỡng cửa, tôi phải làm gì đó, tôi phải hành động để bảo vệ.”

Trong đêm 29-30 tháng 12, Shamshur cho biết, đơn vị trên mái nhà của anh đã bắn hạ hai máy bay không người lái trên bầu trời Kyiv. Các thành viên trong nhóm của anh ấy cũng đã truyền những kỹ năng mà họ đã học được cho các đơn vị khác.

Shamshur đeo một số huy hiệu trên bộ đồng phục ngụy trang của mình, bao gồm một huy hiệu có dòng chữ "Thợ săn máy bay không người lái" bằng tiếng Anh và một huy hiệu khác bằng tiếng Ukraina có nội dung là "Ronin" - một chiến binh Nhật Bản thời phong kiến - mà anh ta đã nhận làm danh hiệu du kích của mình.

Khi Nga xâm lược, Shamshur - một quân nhân dự bị trước chiến tranh - biết rằng căn cứ quân sự của mình đã bị phá hủy bởi pháo kích của Nga, vì vậy anh đã tham gia bảo vệ lãnh thổ, ban đầu là giao lương thực cho dân thường và giúp sơ tán người dân.

Khi làm việc trong tiệm của mình, anh vẫn mặc bộ quân phục khaki khi tạo kiểu tóc cho khách hàng, anh ấy nói rằng anh ấy cố gắng không nói chuyện với khách hàng của mình về chiến tranh, gọi đó là “bóng tối” và nó tương phản với “ánh sáng” trong phần yên bình của cuộc đời anh…

Một con người bình dị, nhưng là một anh hùng thực sự.

Hóa ra, lực lượng Ukraine thực sự thích súng máy Maxim kiểu cũ, hoặc ít nhất là phiên bản Đế quốc Nga và Liên Xô sau này, PM1910.

Mặc dù súng máy Maxim ban đầu được chế tạo từ những năm 1880, nhưng cuộc chiến ngày nay ở Ukraine đã xuất hiện sự pha trộn kỳ lạ giữa vũ khí và chiến thuật. Có những máy bay không người lái hiện đại và quân đội cũng có khả năng mang theo máy tính bảng như súng trường. Xe tăng Chiến tranh Lạnh giữa thế kỷ và xe chở quân bọc thép đang chiếm lĩnh lĩnh vực này cùng với các hệ thống tên lửa hiện đại. Hình ảnh vệ tinh đang giúp quân đội chịu đựng chiến tranh chiến hào trường học cũ nhưng các chiến binh Ukraine vẫn sử dụng súng máy hơn 100 năm tuổi.

Ví dụ như video gần đây về một chiến binh Ukraine sử dụng một khẩu Maxim cũ nhưng được trang bị các tiện ích bổ sung hiện đại như quang học và bộ triệt tiêu mới. Và nếu như một Maxim không đủ, tại sao không kết hợp bốn khẩu thành một hệ thống chống máy bay không người lái cỡ lớn? Đó là điều mà các chiến binh của Ukraine đã làm gần đây, tạo ra một giàn bốn khẩu súng Maxim, thành một “tháp pháo” chuyên dụng để bắn hạ máy bay không người lái của Nga. Và mặc dù những khẩu súng đã cũ, nhưng đó là năm 2023, vì vậy thiết kế đã được đăng lên TikTok, được đặt thành một bài hát hip-hop.

Để làm việc này, những người thợ quân khí Ukraine đã đồng bộ hai, ba hoặc bốn khẩu (xin xem ảnh) thành một hệ thống có một cò súng duy nhất, hệ thống ngắm quang học cổ điển nhưng được hỗ trợ thêm camera ảnh nhiệt và chỉ thị mục tiêu laser. Khi Nga mới bắt đầu dùng máy bay không người lái tự sát Shahed của Iran sản xuất để tấn công vào hạ tầng dân sinh Ukraine, đã có nhiều bàn luận của mọi người trên khắp thế giới về nhu cầu có một loại súng nào đó để hạ loại vũ khí rẻ tiền này của Nga. Và hóa ra người Ukraine cũng không ngồi yên.

Tuy súng máy Maxim cồng kềnh và cần được làm mát bằng nước, nhưng các chiến binh Ukraine vẫn thích Maxim vì một phần là nó đáng tin cậy. Ngoài điều đó ra, thì nó chính xác, độ giật không quá mạnh và nó sử dụng loại đạn 7.62 tiêu chuẩn vẫn được phổ biến rộng rãi ở các quốc gia hậu Xô-viết. Khẩu súng này được tiếp tục sản xuất cho đến cuối Thế chiến thứ hai, ngay cả khi Liên Xô đang bắt đầu sản xuất các loại vũ khí mới hơn, nghĩa là nó khá tương thích với các loại vũ khí và đạn dược khác. Và trong các video cho thấy, không quá khó để cài đặt thêm các thiết bị đính kèm hiện đại.

Trên thực tế, nhiều loại vũ khí chiến tranh điện tử hiện đại, có khả năng kết nối internet hoặc được điều khiển từ xa đã gặp khó khăn ở Ukraine. Bản thân hiện nay cuộc chiến dần đã trở nên rất lỗi thời: chiến tranh chiến hào kiểu thế chiến thứ nhất ví dụ như Bakhmut. Cả hai bên tích cực tiến hành chiến tranh điện tử làm cho nhiều máy bay không người lái trở nên không đáng tin cậy.

Việc sớm thiếu xe thiết giáp hạng nặng khiến các chiến binh sử dụng chiến thuật đã được thử nghiệm là đúng đắn của thế kỷ 20 là biến ô tô dân sự thành phương tiện kỹ thuật vũ trang. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi những khẩu súng như Maxim và PM1910 vẫn phổ biến trong cuộc chiến ở Ukraine bất chấp tuổi đời của chúng.

Như đã nói, nếu nó không bị hỏng, đừng cố sửa nó.

Đầu chiến tranh, chúng ta đã thấy người Ukraine còn dùng cả những khẩu súng thời chiến tranh thế giới lần thứ hai của Liên Xô, như khẩu PPS-43. Còn bây giờ thì người Nga quay ra dùng PPS-43, và người Ukraine thì dùng các vũ khí hiện đại chuẩn NATO.

PHÚC LAI 29.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.