jeudi 20 juillet 2023

Dương Quốc Chính - Đưa hối lộ mà bị bùng tiền

 

Mình có chút tâm tư về pháp lý, 500 anh em luật sư lý giải hộ mình cái. Cu Hưng cựu an ninh điều tra không hề bị Viện Kiểm sát luận tội đưa hối lộ hay nhận hối lộ, chỉ bị luận tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Có nghĩa là nó có thể đã nhận tiền từ tướng Tuấn để chạy án, nhưng nó ôm luôn không chạy. Như vậy tại sao chính Viện Kiểm sát lại luận tội bị cáo Hằng là chạy án (đưa hối lộ), bằng cách đưa tiền cho Tuấn, rồi Tuấn đưa cho Hưng? Tuấn cũng bị luận tội môi giới hối lộ nữa?

Việc đưa hối lộ này có được Hưng thực hiện đâu. Bởi bản thân Hưng cũng không hề bị luận tội nhận hối lộ hay đưa hối lộ. Nó (có thể) ôm tiền về tiêu xài thôi!

Trường hợp khác giống hệt là tướng Ca lừa đảo chạy án, nhưng thằng tố cáo tướng Đỗ Hữu Ca tội lừa đảo, thực ra cũng là đưa tiền chạy án đó, mà có bị bắt đâu?

Suy rộng ra trường hợp tương tự, mình ghét thằng A quá, mới bỏ tiền nhờ thằng B môi giới để thuê thằng C (xã hội đen) đánh dằn mặt thằng A. Nhưng thằng C nó đ*ch làm, ôm tiền của mình thôi. Mình cay quá kiện thằng B, C tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thế mình có dính tội đánh thằng A không? Rõ ràng là chưa đánh mà?

Trường hợp này rất phổ biến ngoài xã hội nên anh em cần có nhận thức pháp lý chính xác về vấn đề này.

Ví dụ mình muốn chạy trường cho con vào cấp 1, nhờ thằng bạn đưa cho hiệu trưởng 20 củ. Nó bùng luôn mà không đưa hiệu trưởng. Mình kiện nó tội lừa đảo, thế là mình dính cmn tội đưa hối lộ!

P/S:

Sau 2 tiếng đăng tút mà chưa thấy có luật sư nào phân tích pháp lý một cách thấu đáo nên mình đành tự trả lời về trường hợp đưa hối lộ mà bị bùng như sau.

Căn cứ khoản số 7, điều 364 bộ luật hình sự quy định về tội đưa hối lộ:

7. Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Hết trích.

Mình tố cáo thằng bạn bùng tiền tức là rơi vào trường hợp này đó. Nên không dính tội nhé.

Trường hợp bị cáo Hằng, nếu Hằng không tố cáo thì dĩ nhiên không ai biết Hưng nhận tiền chạy án. Tức là rơi vào trường hợp này. Mình nhớ là Hằng tự thú, tố cáo Hưng và khai ra Tuấn, tức là chủ động khai báo trước khi bị phát giác hành vi đưa hối lộ qua Hưng. Nên sẽ được xem xét miễn trách nhiệm hình sự (tội đưa hối lộ qua Tuấn và Hưng), có thể được trả lại tiền đó.

Không biết luật sư của Hằng và Tuấn có cãi theo hướng này chưa?

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 20.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.