samedi 22 juillet 2023

Lê Quý Hiền - Kịch hay !

 

Nhà cháu theo nghề sân khấu, đã xem nhiều vở diễn nhưng chưa bao giờ thấy vở “Chuyến bay giải cứu” đầy xung đột và hấp dẫn thế.

 - Tuyến nhân vật nhận hối lộ thường “không đòi”, và tuyến đưa hối lộ thường “phải đưa” nếu muốn làm ăn. Cả hai tuyến nhân vật trên “sân khấu” đều là tuyến này phạm tội vì tuyến kia rồi ân hận. Hóa ra tội phạm là cái thằng “văn hóa cảm ơn” !

- Tính cách nhân vật rất rõ ràng. Vai doanh nghiệp ra doanh nghiệp, nói về nỗi khổ của kẻ bị phụ thuộc. Vai quan chức ra quan chức, nhiều ông nói trước tòa như nói ở hội nghị về thành tích, công trạng, hoàn cảnh. Nhiều nhân vật nói như nhau theo đúng như sách. Ví dụ như đoạn rất ân hận và xin lỗi từ xin lỗi Đảng, Nhà nước, Nhân dân, cơ quan, tới những người về nước bị cách ly trong ngày dịch.

- Thú vị nhất là hai nhân vật cựu Phó giám đốc Công an Tuấn và Trưởng phòng 5 Hưng. Xung đột kịch quyết liệt. Nhân vật Tuấn bóc phốt Hưng rất súc tích : giai đoạn đầu không nhận tiền chắc nhân vật hối lộ bị bắt từ lâu rồi và nhân vật Hằng không được taị ngoại cho đến giờ.

Nhân vật Hưng khiến khán giả nghĩ anh có “măm” nhưng phục anh dùng lý để nói mình oan. Trước tòa, anh nói như trưởng phòng đang nói ở cơ quan về chống oan sai rất hay ! (Rất hiếm vụ đưa nhận hối lộ có bằng chứng ngoài việc người đưa hối lộ chuẩn bị, bí mật ghi âm, quay video lúc giao nhận. Nhưng ở đây, nhân vật đều có kinh nghiệm và đều cao siêu nghiệp vụ điều tra).

- Đài từ của diễn viên trong vai Hưng - Tuấn rất tuyệt, tròn vành rõ chữ, nội dụng mạch lạc. Được đào tạo kỹ, lên nổi những chức đó mới được như thế.

- Cũng đáng chú ý nhân vật Kiên - Thư ký thứ trưởng Bộ Y như một “Lê Lai” quyết không khai đưa tiền cho ai, mình dùng tất ! Không biết lúc thi hành án anh có thành “Xiêng Phênh” không còn chờ.

- Nhân vật hài là Hằng doanh nghiệp vui phết. Nàng nói hối lộ nhiều nhất vì có nhiều chuyến bay "cứu" nhiều người nhất, nhưng quên không nói lời lãi nhiều nhất mới phải hối lộ. Biết là chả ai cho đi tù thay, vẫn nói xin cộng tù của Tuấn vào án của mình!

- Kịch đang giải lao. Khán giả chờ hạ màn ra sao. Các tác giả sân khẩu rất nên theo dõi "vở diễn" này.

LÊ QUÝ HIỀN 22.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.