dimanche 9 juillet 2023

Lê Xuân Nghĩa - Phản ứng của Nga về việc các chỉ huy Azov được Thổ Nhĩ Kỳ trao trả cho Ukraine

 

- Thư ký báo chí Kremlin, Peskov tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm các thỏa thuận bằng việc thả các chỉ huy cao cấp của "Azov" cho Ukraine. Trong khi trước đó đã thỏa thuận rằng các chỉ huy Azov sẽ phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi kết thúc “Chiến dịch quân sự đặc biệt”.

"Đồng thời, không ai thông báo cho Nga về việc này", Peskov than vãn.

Tuy nhiên ông này cũng cho biết Kremlin hiểu được hoàn cảnh Thổ Nhĩ Kỳ lúc này khi phải chịu áp lực quá lớn từ NATO. (Thực ra là đ*ch làm gì được nên đành ngậm đắng nuốt cay mà nói vậy thôi).

- Còn nhà khoa học chính trị người Nga Markov nói về sự trở về nhà của các chỉ huy Azov với giọng điệu phẫn nộ:

Việc năm chỉ huy cao nhất của đơn vị phát xít "Azov" - Ukraine được trả về Ukraine là sự vi phạm trắng trợn các thỏa thuận đến từ Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp tay cho Ukraine giết và giết và giết nữa.

Markov phàn nàn: “Điều này khẳng định rõ ràng rằng tình hình ngày nay ở Nga đã trở thành chuyện bình thường khi bất kỳ quốc gia nào cũng có thể vi phạm các thỏa thuận với Nga.”

- Dư luận Nga hiện cũng đang khủng hoảng đến cao độ:

* “Người Nga thất bại toàn cầu trước những hình ảnh sự trở về Ukraine của các chỉ huy "Azovstal". Thì ra, thỏa thuận của Nga khi yêu cầu các chỉ huy của những người bảo vệ Mariupol là Denys Prokopenko, Svyatoslav Palamar, Serhiy Volynskyi, Oleg Khomenko, Denys Shlega, chỉ trở về Ukraine từ Thổ Nhĩ Kỳ khi chiến tranh kết thúc chỉ là trò đùa. Putin là kẻ phản bội” - Tác giả: Darya Durova.

* Một số người dùng đã chỉ trích giới lãnh đạo Nga vì theo họ, Putin có thể đã bị lừa. Một số thậm chí còn dám gọi người đứng đầu Điện Kremlin là kẻ phản bội. “Kẻ phản bội chính thậm chí không phải là Shoigu, mà là một kẻ biến chất say xỉn", "Pypa [cách gọi khác về Putin của dân Nga] khốn khổ một lần nữa thể hiện kỹ năng đa nhiệm của mình quá kém cỏi"; "Kẻ phản bội tự nhiên", "Putin, Shoigu, đi tới địa ngục đi";  "Chiến lược gia Pypa"; "Người khác xỏ mũi ngài tổng thống"; "Nhưng "kẻ phản bội" vẫn là chú Pypa", dân mạng Nga phẫn nộ trên mạng xã hội.

* Một số người đã hướng sự tức giận của họ vào Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, và thậm chí tự hỏi liệu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat có nên được gửi tới lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ hay không: "Đã đến lúc đặt vị vua này vào vị trí của ông ta rồi, nhóc", "Hãy cho "Sarmat" vòng quanh Istanbul. Chiến tranh sẽ kết thúc sớm hơn", "Đã đến lúc kết thúc trò chơi với Erdogan", - người Nga tức giận.

* Một số khác thì với giọng giễu cợt Kremlin rằng “Tiếp sau việc này là sẽ đến việc tiếp tục gia hạn thoả thuận ngũ cốc cho mà xem. Chẳng lẽ nước Nga đã đến mức này rồi sao?”

Ảnh: Chúng ta về nhà thôi!

LÊ XUÂN NGHĨA 09.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.