dimanche 16 juillet 2023

Lưu Trọng Văn - Đằng sau việc Bình Thuận chấp thuận dự án 1,3 tỉ đô kho cảng khí hóa lỏng của Mỹ là gì ?

 

Tập đoàn AES của Mỹ cho biết dự án kho cảng này nằm trong chuỗi dự án LNG tại Bình Thuận, dự kiến vận hành thương mại năm 2027.

Mục tiêu của dự án giai đoạn 1 sẽ cung cấp từ 3,6 triệu tấn khí LNG một năm. Giai đoạn 2 tăng lên 6 triệu tấn khí một năm cho các nhà máy điện khí ở Bình Thuận, biến Bình Thuận thành một trong những trung tâm năng lượng quốc gia.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper nhìn nhận: “Dự án sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn”.

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ xây mới 13 nhà máy nhiệt điện khí LNG có tổng công suất 22.400 MW, đến năm 2035 có thêm 2 nhà máy với công suất 3.000 MW.

Thông tin này vô cùng quan trọng đối với an ninh của Việt Nam.

1.An ninh năng lượng

Với công suất lớn của các nhà máy điện khí hóa lỏng nguyên liệu từ Mỹ, giúp VN bớt phụ thuộc nguồn điện từ Trung Quốc và nguồn nguyên liệu năng lượng, công nghệ từ Trung Quốc.

2.An ninh Biển Đông

Với việc cung cấp hàng triệu tấn khí hóa lỏng từ Mỹ hàng năm, hàng ngày sẽ có các đội tàu khổng lồ của Mỹ vận chuyển khí hóa lỏng dọc Biển Đông xuyên qua các đường lưỡi bò (lưỡi chó) mà cộng sản Trung Quốc áp đặt, cập bến các cảng từ Bắc vào Nam dọc Việt Nam.

Sự hiện diện của các đội tàu này cùng các tàu quân sự hộ tống, khi có va chạm với tàu Trung Quốc sẽ có máy bay quân sự Mỹ bảo vệ lợi ích kinh tế của Mỹ, tạo vùng an toàn cho Biển Đông của Việt Nam trước bành trướng của Trung Quốc.

3.An ninh lương thực

Công nghệ thay đổi nhiệt độ của khí hóa lỏng từ khí bảo quản qua khí sử dụng tạo ra nguồn năng lượng lớn cho công nghệ bảo quản hàng nông sản. Góp phần bảo đảm an ninh lương thực, thực phẩm và nông sản xuất khẩu giá trị cao của Việt Nam.

LƯU TRỌNG VĂN 16.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.