samedi 22 juillet 2023

Mai Bá Kiếm - Chạy lấn đường, đi lấn thảm

 

Văn hóa lấn đường là tập quán giao thông đáng nhục của dân nước Việt. Đã vậy bộ trưởng Văn Thể Du Nguyễn Văn Hùng còn lấn thảm, đẩy thủ tướng Mã Lai Anwar Ibrahim đi hàng hai: chân trong thảm - chân ngoài thảm.

Trải thảm đỏ, trọng thị tiếp rước thủ tướng Anwar Ibrahim từ cầu thang máy bay trở thành chuyện thê thảm... len trong dư luận xã hội.

Nhiều người nói, bộ trưởng Hùng đi giữa thảm đỏ giống như khách, còn thủ tướng Mã Lai giống như chủ nhà. Có người chê, lẽ ra ông Hùng phải đi bên trái thủ tướng Anwar Ibrahim. Thật ra, ông Hùng đi bên phải khách là đúng vị thế của chủ nhà, chỉ có điều ông lấn thảm của khách một cách rất hồn nhiên.

Đúng nghi thức ngoại giao, thượng khách phải đi bên trái chủ nhà, vì hàng quân danh dự bồng súng chào dàn hàng ngang bên trái của thượng khách. Nếu chủ nhà giành đi bên trái sẽ che tầm nhìn của thượng khách với hàng quân danh dự. Thậm chí, vị sĩ quan chỉ huy duyệt binh cũng phải đi bên phải của chủ nhà, tức là người đi xa hàng quân nhất.

Lẽ ra các chính khách phải chịu khó tập đi thảm đỏ, trước hàng quân danh dự, với trống kèn của quân nhạc, giống như tập khiêu vũ. Thậm chí, nên tập bước theo nhịp trống bass. Obama và Trump không đi lính, nhưng bước đi duyệt binh đúng nhịp, chào tay mạnh và dứt khoát. Trong khi, nhiều chính khách đi duyệt binh mà hai chân lúm túm như đàn bà đẻ!

Tôi mê nhất là bà bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada. Tuy nhỏ người, đẹp, duyên dáng, nữ tính nhưng bước chân rất chắc nhịp, trùng với bước chân của sĩ quan điều hành hàng quân danh dự! "Dù gót liễu mong manh, mà em bước song hành..."

P/S: Tổng thống Trump bên trái nữ hoàng Anh, bên trái chủ tịch Trần Đại Quang, bên trái thủ tướng Abe. Tổng thống Nixon bên trái tổng thống Thiệu.

MAI BÁ KIẾM 22.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.