lundi 24 juillet 2023

Hà Phan - Nghĩ mà cay !

 

Các chú công an Quảng Nam vừa phá đường dây cho vay nặng lãi 20.000 tỉ do người Trung Quốc chủ mưu!

Nhưng chúng cũng đã kịp thu lợi bất chính hơn 8.000 tỉ đồng, tổ chức rửa tiền và chuyển ra nước ngoài (có lẽ lòng vòng thì cũng về Trung Hoa) hơn 5.000 tỉ đồng.

Chỉ chưa đầy 3 năm với lãi suất có khi lên đến 2.300%/năm và khoảng 1 triệu lượt người mình dính vào thì mới thấy làm ăn mất dạy kiểu này kiếm khủng đến chừng nào, đủ để chúng bất chấp. Trong nhóm cầm đầu, điều hành và tiếp tay có đến 49 người Việt "cõng rắn cắn gà nhà" cơ đấy!

Qua vụ này tôi lại nhớ đến lần đi Trung Quốc gần đây. Khi ngại ngần ăn đồ Tàu, hướng dẫn viên bên ấy cười nhạt thẳng thừng luôn : "Đồ Trung Quốc mà chúng mày sợ là do gian thương Việt Nam sang đây đặt bọn láo nháo làm rồi chỉ đem về đầu độc dân mày, chứ ở đây giờ khác lắm rồi. Ai mà bán đồ đểu, không tù thì cũng dẹp tiệm sớm".

Hàng Việt Nam nay xuất sang đấy cũng không còn dễ dãi như xưa, tiêu chuẩn này kia nghiêm hơn nhiều!

Nghĩ mà cay. Rồi nhìn sang đường sá, cầu cống của họ hiện đại, hoành tráng thế mà sao sang mình hầu như công trình nào cũng có vấn đề. Đành rằng ngậm đắng nuốt cay, mình làm mình chịu, kêu mà ai thương, hoặc tiền nào của ấy rồi abcd gì đó với nhau thành ra thế?

Cái hay thì không học, không áp dụng sớm chỉ rước về toàn thứ gì đâu !

HÀ PHAN 24.07.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.