samedi 15 juillet 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 506, 14-07-2023

1. Trung tướng Ivan Popov, chỉ huy trưởng Quân đoàn Phòng không số 58 quân đội Nga, hiện đang phụ trách bảo vệ vùng trời tại Zaporizhzhia, đã bị cách chức. Bởi dám công khai phát biểu tình hình thật trước Bộ chỉ huy quân sự Nga với sự có mặt của Tổng tham mưu trưởng, tướng Gerasimov, về việc Quân đoàn của ông ta không có khả năng phản công cũng như thiếu hụt các phương tiện trinh sát. Trong lời chia tay gửi tới những người lính dưới quyền, ông ta nói rằng: "Bộ Chỉ huy quân sự Nga đã đâm sau lưng những người lính trong thời điểm khó khăn nhất”.

Theo The Wall Street Journal, có ít nhất 12 tướng lĩnh Nga, trong đó có tướng Surovikin, Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga và trung tướng Mikhail Mizintsev, "tên đồ tể ở Mariupol”, đã bị bắt, do có dính dáng tới "cuộc nổi dậy” của Prigozhin và lực lượng Wagner.

Prigozhin không còn công khai xuất hiện từ sau ngày 29-06-2023, ngày chính phủ Nga thông báo rằng ông ta cùng 34 chỉ huy cao cấp của Wagner đã có cuộc thảo luận 3 giờ với tổng thống Nga Putin. Phía Nga đưa các tin tức cho rằng, tại cuộc họp này, tổng thống Nga Putin đã đề nghị Wagner một cơ hội tiếp tục tham gia chiến đấu, nhưng phải chuyển quyền chỉ huy của Prigozhin sang cho người khác. Phía Wagner đã không đồng ý điều kiện này.

Không ai biết Prigozhin đang ở đâu, số phận thế nào từ hôm đó. Tổng thống Mỹ Biden trong một bài phát biểu, có nhắc tới Prigozhin và cho rằng: "Nếu tôi là ông ta, tôi sẽ rất cẩn thận với những gì tôi ăn.” – ngụ ý cho rằng Prigozhin có thể đã, đang hoặc sẽ bị đầu độc.

2. Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius đã ra quyết định rất quan trọng đối với các quốc gia có chung đường biên giới với Nga mà giả định có khả năng có thể bị tấn công, là tăng cường lực lượng phản ứng nhanh từ 60.000 quân hiện có lên tới 300.000 lính. Với khả năng có thể huy động 100.000 quân tới mọi khu vực nguy hiểm trong lãnh thổ NATO chỉ trong vòng 1 ngày.

…bao gồm cả hệ thống cảnh báo sớm:

…cũng như khả năng bảo vệ bầu trời:

…bờ biển:

Chỉ huy trưởng lực lượng phản ứng nhanh Eurocorps lúc này là tướng Ba Lan, ông Jaroslav Gromadzinski:

3. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, quân Ukraina ngày càng đạt được nhiều lợi thế tại khu vực Bakhmut:

Từng chút, từng chút một, phía Ukraina đánh bật quân Nga ra khỏi các vị trí dọc theo kênh đào Seversky Donets, tiến sát tới làng Klishchiivka và Andriivka:

Dựa vào lợi thế pháo binh, quân Ukraina phá hủy thành công một đoàn xe quân sự của Nga:

Bên trong Bakhmut lúc này hoàn toàn là một thành phố chết:

Lính Chechens đã tới Bakhmut thay thế cho lực lượng Wagner, sau khi đưa phim tuyên bố "đã bắt được 8 tù binh Ukraina ở làng Kleshovka”, phía nam Bakhmut:

Những người lính thuộc Lữ đoàn số 72 của Nga đưa phim đám tang "những gì còn lại của những đồng đội ngồi bên trong hệ thống tên lửa Grad, chờ đợi mệnh lệnh từ cấp trên, mà cấp trên thì lề mề, không chịu ra lệnh hành động”. Tên lửa chính xác của Ukraina đã tìm thấy họ và phá hủy tất cả. Đồng thời, những người lính này còn phản ánh về việc không được cung cấp đủ đạn. Lữ đoàn 72 được cử tới thay thế vị trí của Wagner ở phía nam Bakhmut và vấn đề thiếu đạn ở mặt trận này cũng là vấn đề mà lực lượng Wagner liên tục đả kích Bộ chỉ huy quân sự Nga.

4. ISW công nhận thông tin rằng tướng Ivan Popov, chỉ huy trưởng Quân đoàn số 58 của Nga đã bị cách chức, nên tại chiến trường Zaporizhzhia, phía Nga đang thiếu các chỉ huy cao cấp. Đồng thời công nhận rằng quân Ukraina đã chiếm được phía bắc làng Robotyne hôm 12-07-2023.

Bản đồ xung quanh Robotyne, quân Ukraina tiến sâu được thêm 1 km:

Ngay cả nguồn Nga cũng đã thừa nhận rằng quân Ukraina lọt vào được làng Robotyne:

Vị trí của Nga bị tấn công:

Xe tăng Leopard 2A6 của Ukraina được nhìn thấy tại chiến trường:

Các xe này được trang bị hệ thống chống mìn, phim một xe Leopard trúng mìn nhưng không hề hấn gì, tiếp tục chiến đấu:

Vũ khí Nga bị phá hủy:

Phía Nga đã cài rất nhiều mìn tại khu vực: một xe ô tô của lính Ukraina vướng mìn, nhưng rất may không ai việc gì, chỉ bị thương nhẹ.

5. Nhiều đụng độ nhỏ diễn ra tại mặt trận Svatove-Kreminna, phía Nga chiếm được một vị trí từ tay phía Ukraina tại làng Novoselivske:

Phía Ukraina cho rằng quân Nga đang tập trung tấn công tại đây theo hướng Kupyansk và Lyman nguồn ISW:

Một xe bọc thép Bradley M2A2 do Mỹ viện trợ bị trúng đạn từ xe tăng T-72 của Nga, nhưng vẫn hoạt động, chiến đấu bình thường.

6. Tư lệnh Quân đội Ukraina, tướng Valery Zaluzny trả lời phỏng vấn The WashingtonPost đã nói rằng: "Nếu chúng tôi có đủ năng lực, chúng tôi sẽ giải phóng Crimea. Không ai có thể ngăn cản được điều đó”… 

"Tại sao chúng tôi không thể sử dụng vũ khí sản xuất tại Ukraina tấn công bên trong lãnh thổ Nga ? Để bảo vệ Tổ quốc, tại sao tôi phải xin phép ai để làm gì trong lãnh thổ kẻ thù ? Bởi Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ư ? Khi nhìn thấy những đứa trẻ (Ukraina) đang bị giết thì chuyện đó chẳng còn ý nghĩa gì cả… Đó là vấn đề nội bộ của chúng tôi và chúng tôi tự quyết định sẽ tiêu diệt kẻ thù bằng cách nào. Khi cần sẽ có thể và phải sử dụng vũ khí để giết kẻ thù trên đất của chúng. Nếu những người bạn của chúng tôi ngại muốn chúng tôi dùng vũ khí của họ, thì chúng tôi sẽ sử dụng vũ khí của mình. Nhưng sẽ chỉ giết khi nào bắt buộc, khi không còn cách nào khác..”

Tình hình Belgorod tiếp tục rối loạn bởi sự tấn công của lực lượng du kích Binh đoàn Nước Nga Tự do:

Trong vài ngày tới, chỉ sau khi phía Ukraina nhận được các vũ khí mới, thì may ra mới có những thay đổi đáng kể trên chiến trường. Lại phải chờ thôi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 14.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.