lundi 24 juillet 2023

Hoàng Quốc Dũng - Cầu Kertch lại bị đánh, kẹt, đi lối nào ?

 

Tất cả các bạn đều đã biết là cầu Kẹc, niềm tự hào của Putin, của nước Nga, cầu cực đắt 4 tỉ $ và là cầu bất khả xâm phạm. Ấy vậy mà cầu Kẹc đã bị đánh lần thứ nhất bằng một xe tải chứa bom.

Sau vụ này, mọi người vẫn còn tin là cầu Kẹc vẫn bất khả xâm phạm, vì nó được bảo vệ bằng rất nhiều các phương tiện điện tử hiện đại nhất thế giới. Nhưng rồi cầu Kẹc, cũng như hạm đội bất khả xâm phạm Moskva cũng vẫn ăn đòn như thường.

Tuy nhiên, vụ nổ cầu Kẹc lần này là nỗi nhục cho khả năng bất khả xâm phạm của Nga, vì cầu Kẹc bị đánh bằng một tầu nhỏ không người lái (Drone de surface naval, tiếng Anh là USV : Unmanned Surface Vessel).

Đây là loại tầu nhỏ rất đơn giản như một chếc mô tô nước (jetski), dài khoảng 4 hay 5 mét, có một số thiết bị điện tử để nhận lệnh điều khiển từ xa. Nó chạy với tốc độ của jetski thôi, và hoàn toàn nổi trên mặt nước. Chính vì vậy mà cầu Kẹc bị đánh vào ban đêm.

Đánh cầu Kẹc bằng tên lửa tầm xa Storm Shadow, hay Scalp thì quá dễ nhưng mấy quả này đắt lắm, hàng triệu $, trong khi đó mấy cái tầu USV do Ukraina tự sản xuất chỉ khoảng vài hai, ba chục ngàn $, quá rẻ.

Ukraina cũng chọn đúng thời điểm để đánh cầu Kẹc. Từ ngày chiếm được Crimée, Putin có nhiều chính sách để vận động người Nga đến đầu tư, sinh sống, nghỉ hè ở bãi biển Crimée. Mùa đông ở Nga dài và lạnh lắm nên mùa hè người ta kéo nhau đi nghỉ. Đúng lúc một số người Nga, trong đó rất nhiều người cực đoan ủng hộ Putin, kéo nhau ra Crimée để nghỉ thì Ukraina lại bắn cho một quả, làm tắc hết cả giao thông.

Chuyện rất nực cười là, mấy hôm nay, trên truyền hình Nga, mấy tay dẫn chương trình cực đoan còn kêu gọi nhân dân cứ đi nghỉ hè ở Crimée và đi đường qua Ukraine, chạy qua Mariupol và Melitopol (xem bản đồ). Một lần nữa điều này lại chứng minh câu chuyện cứ nghe ti vi Nga thì bằng đổ thóc giống ra mà ăn. Truyền hình Nga toàn tuyên truyền nhảm và xui dại nhân dân.

Cái USV đóng bằng tôn, lắp một động cơ của jetski và một bộ nhận điều khiển từ xa (có thể nhờ phố Hàng Thiếc Hà Nội làm), rồi để lên đó khoảng 150 kg thuốc nổ là có thể đi đánh cầu Kẹc bất khả xâm phạm. Nhục hơn cái nhục mất nước.

Chiến hạm bất khả sâm phạm Moskva chìm vì ăn hai quả tên lửa Neptune « ma de in » Ukraina. Bây giờ cầu Kẹc lại bị gẫy cũng lại vì một thiết bị USV « ma de in » Ukraina. Túm lại là cầu, bảo vệ cầu, tuyên truyền đều như con củ kẹc.

Vive Ukraina, Slava Ukraine !

HOÀNG QUỐC DŨNG 23.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.