vendredi 9 juin 2023

Phúc Lai - Nhận xét về tin tức hóng được từ cuộc xâm lược Ukraine của Putox ngày 08/06/2023

 

1. Nói tiếp chuyện con đập nhà máy Nova Kakhovka

Tin tức bổ sung:

- Trụ sở chính của Ukraine được thành lập để khắc phục hậu quả của việc phá hủy con đập đã báo cáo rằng kể từ ngày 7 tháng Sáu, 29 khu định cư bị ngập một phần hoặc hoàn toàn, 19 trong số đó nằm trên lãnh thổ do Ukraine kiểm soát và 10 trên lãnh thổ do Nga chiếm đóng.

- Các nguồn tin của Nga đã công bố cảnh quay cho thấy nước đã bắt đầu rút ở Nova Kakhovka và đã giảm 30 cm. Các nguồn tin của Nga cũng cho rằng mực nước đã giảm từ 3 đến 4 mét ở một số khu vực từ độ cao 10 mét.

- Mực nước ở thành phố Mykolaiv gần đó được báo cáo là đã tăng 70 cm kể từ ngày 7 tháng Sáu.

- Lũ lụt có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn và làm thay đổi địa lý tỉnh Kherson trong 72 giờ tới.

Hai ngày trước, khi tui cố viết những dòng cuối ngày vì hôm sau cắt điện không viết được, là về con đập nhà máy thủy điện Nova Kakhovka. Chắc chắn đến bài này, nó vẫn không nằm ngoài chủ đề chính. Chúng ta, những người ủng hộ Ukraine vẫn khẳng định 100% người Nga phá đập.

Sau bài này, sẽ là thời gian để tui, một người bình thường hoặc block, hoặc hủy kết bạn với một số bạn Facebook. Vì sao? Hãy nhìn xem bao nhiêu người dân Ukraine đang mất nhà cửa, thậm chí chết đuối dưới dòng nước?

Vậy mà có những kẻ tự cho mình là trí thức, vẫn ngồi phân tích xem ai, Nga hay người Ukraine phá đập. Bọn mất dạy hơn còn bảo: Chính quyền Ukraine là phát-xít nên phá đập giết dân mình. Phát-xít giết dân mình mà người ta lãnh đạo đất nước kháng chiến được hơn một năm qua?

Tui có hỏi một thằng tự xưng là giảng viên đại học: Mày ăn gì mà ngu thế? Nó hỏi lại tui, “Là nhà văn, nhà giáo dục mà ăn nói thế à?” – Tui còn nhớ hồi đầu chiến tranh, tui đã viết bài “There no fair in love and war”, kể rằng có một cậu tui quen lâu lâu trong hội chụp ảnh phim, lên giọng: Ngày xưa Mỹ tấn công Iraq, rồi NATO ném bom vào Nam Tư, thì ai nói gì mà bây giờ lên án Nga? Tui hỏi lại hắn ta: Hồi Mỹ tiến hành chiến tranh vùng Vịnh lần thứ hai, chúng tôi đến Láng Hạ ngồi ở con lươn phân cách phản đối chiến tranh, thì các cậu ở đâu? Đừng có mà tỏ vẻ có tí chữ là lên giọng.

Bây giờ Nga phá con đập, tội ác không bút nào tả xiết, mà bọn giả danh trí thức còn lên giọng phân tích giảng giải, xin lỗi phí cơm gạo của bố mẹ chúng mày cho chúng mày đi học. Những thằng đó vì chưa là bạn, tui block. Còn hôm nay unfriend một ông mang tiếng ủng hộ Ukraine nhưng để cho dư luận viên với phò Pu nói nhảm trong nhà, ủng hộ như thế quá bằng hại người ta. Trong chiến tranh không có chỗ cho dân chủ với đa chiều. Đuổi hết.

Ngay cả Ma-ka-ren-cô khi cần cũng phải đấm vào mõm kẻ láo xược.

Còn riêng con đập nhà máy Kakhoka, Nga đã nắm quyền kiểm soát nó vào ngày đầu tiên của cuộc chiến 24 tháng Hai năm 2022 và suốt thời gian kể từ đó. Chính bọn tội phạm Nga thừa nhận đã đặt mìn vào đập khi quân đội Ukraine tiến đến Kherson vào tháng 10 năm 2022.

Hồi đó, tổng thống Ukraine Zelensky đã cảnh báo rằng “người Nga sẽ cho nổ tung con đập” và yêu cầu cử quan sát viên quốc tế đến để ngăn chặn thảm họa sinh thái và nhân đạo. (Tiếc là việc này chưa bao giờ được thực hiện).

Cũng chính bọn tội phạm Nga nói rằng chúng sẽ cho nổ tung con đập nếu quân đội Ukraine tiếp cận từ phía bờ bên kia. Chúng tuyên bố: “Chúng tôi đã đặt mìn con đập của nhà máy thủy điện Kakhovskaya, và nếu Lực lượng Vũ trang Ukraine tiến hành cuộc tấn công, thì chúng tôi sẽ cho nổ tung nó!”

Chúng ta cần biết, con đập này được xây dựng từ thời Liên Xô và có khả năng chống lại vụ nổ bom hạt nhân từ bên ngoài. Nó đã hỗ trợ nông nghiệp và canh tác ở các vùng Kherson, Zaporizhia và Drnipro, cho phép Ukraine trở thành một trong những nhà sản xuất ngũ cốc chính của thế giới. Việc phá hủy nó sẽ tiêu tốn hàng tỉ đô la cho đất nước Ukraine.

Có họa rằng điên mới đi phá đập để rồi chạy đi cứu dân, trong khi bọn Nga tội phạm thì ngăn không cho dân Ukraine chạy khỏi vùng lũ.

Đất nước đang chiến tranh, chỉ muốn hòa bình, có họa rằng điên mới đi phá một công trình hòa bình đến như thế! Sau chiến tranh, để làm lại cái nhà máy phải mất vài năm thiếu điện.

Sau vụ phá nổ đập, sẽ có thêm một số tên tội phạm người Nga bị tòa án quốc tế truy tố thêm tội danh, từ thằng đặt mìn bấm nút đến tên đầu sỏ Putox!

Còn tui xin kêu gọi một chiến dịch tổng “block và report”, cứ quân nào còn lảm nhảm trình bày với phân tích, giật nước khẩn trương cho nó trôi theo nước lũ!

2. Tin chiến sự

Một trong những chuyện bọn phản động đang nói, là do người Ukraine phản công bị thiệt hại nặng – cháy 8 cái Leopard và chết 1.500 lính nên… phá đập thủy điện. Đúng là hỏi câu “chúng mày ăn gì ngu thế” còn nhẹ. Thật ra, chuyện gì cũng có nguyên cớ của nó, ví dụ như có một tờ báo là “dân chí cao” có bài: “Quân chiến lược Ukraine ào ào xung trận, Nga bẻ gãy 8 đợt tấn công” của một thằng Tuấn Sơn nào đó, nhưng hóa ra nguồn của nó toàn lấy bọn Rư-ba, là dư luận viên hạng nặng của Putox.

Các bác không cần đọc đâu, chỉ cần nghe tui tả là được rồi: Tui đọc bài đó, Ukraine tấn công Nga phòng ngự mà cứ như… Nga tấn công Ukraine phòng ngự vậy, chỉ cần thay vai là đủ. Quái dị nhất là… Ukraine sử dụng các “cụm chiến thuật cấp tiểu đoàn” (BTG) để tấn công quân Nga. Hay thằng Tuấn Sơn này nó xổng trong trại Trâu Quỳ ra nhỉ?

Bây giờ chúng ta xem xét một số con số thiệt hại của Nga trong 3 ngày qua. Con số đầu tiên là ngày 08/06, thứ hai là 07/06 và thứ ba là 06/06. Con số cuối cùng là tổng.

- Xe tăng – 3891 (+18) / 3873 (+13) / 3860 (+12) – 53

- Xe thiết giáp – 7576 (+16) / 7560 (+17) / 7543 (+20) – 43

- Hệ thống pháo – 3668 (+28) /  3640 (+37) /  3603 (+36) – 101

- Pháo phản lực phóng loạt – 595 (+1) / 594 (+4) / 590 (+6) – 11

- Hệ thống phòng không – 355 (+3) / 352 (+1) / 351 (+2) – 6

- Máy bay – 314 (+0) / 314 (+1) / 313 – 1

- Trực thăng – 299 (+0) / 299 / 299 (+1) – 1

- UAV – 3234 (+15) / 3219 (+7) / 3212 (+23)

- Tên lửa hành trình – 1171 (+0) / 1171 / 1171 (+35)

- Tàu (thuyền, bè) – 18 / 18 / 18

- Xe tải và xe bồn – 6384 (+35) / 6332 (+20) / 6312 (+7) – 62

- Thiết bị đặc biệt – 500 (+8) / 492 (+3) / 489 (+5) – 16

- Nhân lực – ước tính 212.760 nhân mạng (+730) / 212030 (+880) / 211150 (+800) – 2410

Bình loạn : Đúng là những con số biết nói. Liền hai ngày trước đó nữa tức là 05/06 và 04/06, các báo cáo của Ukraine cho thấy lượng nhân lực của Nga bị tổn thất ở con số “đầu 4” (4 trăm mấy) nhưng đồng thời các bản tin chiến sự của những ngày đó thì lại cho biết Nga tấn công không đáng kể.

Kiểm tra chéo: Thằng cha khủng bố Igor Strelkov “Girkin” hắn vừa viết: cuộc tấn công của người Ukraine diễn ra khoảng từ 5 đến 6 ngày nay… hắn mô tả:

“Nó bắt đầu bằng một mũi tấn công phụ ở phía tây Vugledar theo hướng Volnovakha. Đồng thời, các cuộc tấn công (với mục đích chiến thuật) đã được phát động trên mặt trận Donetsk: ở khu vực Vodyanoye – Opytnoye; các cuộc tấn công chiến thuật cũng đang được thực hiện ở khu vực Bakhmut.

Ngày hôm kia, một cuộc tấn công đã được phát động theo hướng chính: ở vùng Orekhov về phía Melitopol. Cho đến nay các cuộc tấn công phụ trợ của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã không dẫn đến bất kỳ kết quả nào, ngoại trừ những tổn thất nặng nề. Chúng đã thất bại trong việc chiếm Novodonetskoye, trong các khu vực còn lại: chúng ta gọi là có những thành công nhỏ về mặt chiến thuật, được tính bằng vài ki-lô-mét trong “vùng xám” và sâu vài trăm mét ở các vị trí tiền phương của chúng ta. Khu vực Donetsk không có thay đổi. Bakhmut – chúng có những bước tiến chiến thuật nhỏ (và không đáng kể) của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Trên trục chính, địch ngoan cố tấn công vào các vị trí của ta hòng chọc thủng mặt trận.”

Chú thích thêm: Vodyanoye – Opytnoye là VodyaneOpytne. Opytne cách quận tây bắc Kyivsky của thành phố Donetsk khoảng 5 ki-lô-mét đường chim bay cũng về phía tây bắc. Novodonetskoye hay Novomykhailivka cách quận tây nam Petrovsky của thành phố Donetsk khoảng 13 ki-lô-mét về phía tây nam theo đường chim bay.

Vậy trong bản tin của Đại bản doanh Ukraine thì thế nào? Ví dụ, khu vực Bakhmut trên đây thằng Girkin viết “có bước tiến chiến thuật nhỏ và không đáng kể.” Xin các bác xem bản đồ đính kèm bài này, cũng cách đây 2 ngày, Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo quân Ukraine:

- Đã tiến từ Minkivka đến Okhirovo – Vasiliivka ở tây bắc Bakhmut (khoảng 3 ki-lô-mét)

- Từ đâu đó đông bắc Bohdanivka tiến đến Krasna Hora (khoảng 7 ki-lô-mét)

- Từ Ivanivske tiến theo hướng đông nam chỉ còn cách đường T-0513 khoảng 2 ki-lô-mét.

- Từ Bila Hora tiến theo hướng đông bắc tới Klishchiivka (8 ki-lô-mét).

Do kết quả của những cú tấn công này, nhất là khi cả một hành lang Bohdanivka –  Krasna Hora đã được mở, thì quân Nga buộc phải rút khỏi Berkhivka. Trước đó, từ 05/06 quân Nga vẫn cố gắng tổ chức tấn công Ivanivske nhưng không có kết quả. Cũng trong ngày 06/06, 5 trận địa phòng không của Nga ở bắc Klynove – ngoại vi phía đông Bakhmut bị tiêu diệt.

Như vậy là bài báo của cái thằng Tuấn Sơn “dân chí cao” dựa trên nguồn Nga có điều đúng: Số lượng các cuộc tấn công của người Ukraine là nhiều (không rõ có đúng 8 đợt hay không) nhưng với nội dung của bài báo như tui mô tả là “giống tả Nga tấn công Ukraine hơn”. Lại thêm thông tin 8 xe tăng Leopard bị diệt cùng 1.500 lính Ukraine thiệt mạng, thể hiện rất rất đúng quá trình trước đến nay của Nga: cứ hễ thua cái gì là sáng tác ra cái y hệt như thế, cực nông cạn, nghèo nàn ý tưởng.

“No imagination.”

Điều đó chứng minh một điều: Nga vừa thua đau. Còn về phía Ukraine, tổn thất khi tấn công là không tránh khỏi nhưng có những điều chắc chắn Nga sáng tác ra không phải sự thật:

- Họ không tấn công kiểu Nga như thế. Như ông Oleksandr Syrskyi nói: Chúng tôi đủ tinh tế để không tổ chức tấn công kiểu người Nga vẫn làm.

- Họ đã từng thử tấn công vỗ mặt khi lên kế hoạch giải phóng hữu ngạn và thành phố Kherson, nhưng thấy thiệt hại về nhân lực nên dừng luôn sau vài ngày. Bây giờ không có lý gì họ lại lặp lại cách đánh như vậy.

Không rõ họ (người Ukraine) dùng cách đánh nào nhưng trong những ngày vừa rồi, mạng xã hội bàn rùm lên là họ tổ chức trinh sát chiến đấu sau khi dùng pháo, trong đó có cả HIMARS bắn đạn chùm gì đó rất dữ lên chiến tuyến. Sau đó khi quân Nga vỡ trận họ mới tiến, chiếm được đất thì chiếm nhưng đó không phải là mục đích chính của chiến dịch.

• Đánh giá của Mỹ về quá trình chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine: Các quan chức Nga và Ukraine đang phát tín hiệu bắt đầu cuộc phản công của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga (MoD) tuyên bố vào ngày 5 tháng Sáu rằng “các lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn” trên 5 khu vực của chiến tuyến ở tây nam Donetsk Oblast vào ngày 4 tháng Sáu. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công của Ukraine. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar hôm 05/06 lưu ý rằng các lực lượng Ukraine đang “chuyển sang các hành động tấn công” tại một số khu vực chưa xác định của mặt trận.

• Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) viết: Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng các lực lượng Nga ngay lập tức đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine (điều này) nhất quán với những tuyên bố sai lầm của Nga đã từng được đưa ra trước đây về cuộc phản công. Các lực lượng Ukraine có khả năng đạt được những thành tựu hạn chế bất chấp sự phủ nhận đó của Nga. ISW sẽ không cố gắng đánh giá vào thời điểm này liệu những lợi ích này có phải là một phần của các hoạt động phản công rộng lớn hơn hay không. ISW đã quan sát thấy sự gia tăng hoạt động chiến đấu ở các khu vực khác nhau của tiền tuyến nhưng sẽ không suy đoán về ý định, trọng lượng hoặc trọng tâm của các hoạt động phản công của Ukraine.

• Các lực lượng Ukraine đã có những bước tiến hạn chế về phía bắc và tây nam Bakhmut vào ngày 5 tháng Sáu. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn các lực lượng Ukraine ở hướng Bakhmut vì đã “tiến lên” trong khu vực trách nhiệm của họ vào ngày 5 tháng Sáu. Cầm đầu tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã chiếm giữ một phần không xác định của Berkhivka (cách Bakhmut 6 km về phía bắc) và chỉ trích bộ chỉ huy quân sự Nga vì trước đó đã rút lực lượng Nga khỏi hồ chứa nước Berkhivksy vào ngày 12 tháng Năm để bảo vệ các vị trí của họ trong khu định cư.

Như vậy là ISW và cả những cơ quan nào đó của Hoa Kỳ đã xác nhận thông tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine theo bản đồ tui mô tả phục vụ các bác trên đây. Ngoài ra hai hướng tấn công nữa cũng diễn ra ở bắc và nam của thành phố Donetsk. Cuối cùng là khu dân cư Orikhiv cũng bị quân Ukraine tấn công theo hướng Tokmak về Melitopol. Cũng theo cái bọn báo “dân chí cao” kia từ cách đây 3 ngày thì hướng này quân Ukraine thậm chí tiến được đến 3 ki-lô-mét. Tui thì nghĩ rằng ở đây người Ukraine đánh thăm dò nhưng quy mô không đáng kể, và con số 3 ki-lô-mét tui tạm chưa tin cho lắm. Ngược lại, theo “dân chí cao” thì những trận đánh ở đây đã diễn ra… ác liệt.

Vậy có thể nhìn nhận thêm những diễn biến này như thế nào? Thằng khủng bố Girkin nó viết: Các đợt tấn công này của Ukraine mãnh liệt nên họ sẽ dừng lại khi hết hơi sau khoảng 2 tuần (Lại giống y quân Nga!). Tui thì cũng cho rằng họ hoàn toàn có thể dừng lại nhưng không phải là do hết hơi – mới búng tai quân Nga tí thôi đã chạy trối chết, sao mà đã hết hơi – mà cần dừng lại để đánh giá tình hình và nghiên cứu phương án tiếp theo.

Nhưng mà Girkin đánh giá kiểu gì – khi kêu gọi quân đội Cộng hòa nhân dân Donetsk phải tuyển mộ cho được 300.000 quân với trang bị tiêu chuẩn thì mới có thể chống được chiến dịch tấn công này của lực lượng vũ trang Ukraine. Nhìn chung mặc dù giọng điệu rất lạc quan nhưng thực tế, hắn đã bi quan lắm rồi.

Trong những thông tin trên, còn có một điều là: bất chấp hiệu quả chiến đấu của phòng không Ukraine, kể cả phòng không theo các đơn vị tấn công đã rất cao (dù là Stinger bắn máy bay trực thăng) những ngày vừa qua, Nga rơi có mỗi 1 máy bay cánh cố định và 1 trực thăng. Điều đó không có nghĩa là thằng Girkin tả đúng: Máy bay Nga xuất kích cả ban đêm lẫn ban ngày khai hỏa thành công vào lực lượng tấn công của Ukraine và ghi những chiến công chói lọi – mà tui khẳng định thằng chó chết này nói phét.

Năm ngoái tui đưa tin rằng máy bay Nga sau 1 năm sẽ hỏng hàng loạt, căn cứ vào thông tin rằng bộ càng đáp của Sukhoi mua của Pháp và không mua được nữa do cấm vận, như thế thì phải tìm cách lắp… càng nội và chỉ sang năm 2023 có mà đáp bằng bụng xuống đất. Bây giờ thì bay không chỉ rơi vì bị bắn mà còn rơi vì phụ tùng lộ cộ. Ngoài ra, chỉ trong 3 ngày bị hạ 53 cái xe tăng, 43 xe thiết giáp và 101 khẩu pháo. Chưa hết, xe tải và xe bồn lên đến 62 cái.

Đánh nhau kiểu này thì còn gì nữa mà đánh.

Các sở chỉ huy cũng bị tẩn liên tục, trong 3 ngày 2 sở chỉ huy, 12 điểm tập trung quân, thiết bị bị tấn công chính xác bằng một thứ “Bão bóng đêm” gì đó.

• Một số tin tức khác:

- “Quân đoàn tình nguyện Nga” (RDK) toàn Nga tuyên bố rằng họ tiếp tục hoạt động tại một khu định cư biên giới Nga ở tỉnh Belgorod kể từ ngày 5 tháng Sáu.

- Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố rằng các lực lượng Chechnya sẵn sàng phòng thủ trước các cuộc đột kích ở Belgorod, có khả năng một phần là để giữ cho lực lượng của mình không phải tham chiến ở Ukraine.

- Hạm đội Biển Đen của Nga đang cố gắng giảm thiểu những rắc rối với việc hỗ trợ hậu cần ở Crimea bị chiếm đóng bằng cách chuyển dần ác nguồn lực sang vùng đất liền của Nga.

- Nhà tài chính của Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đang tiếp tục nỗ lực làm trầm trọng thêm sự chia rẽ giữa Tập đoàn Wagner và Bộ Quốc phòng Nga.

Xin bổ sung bằng đánh giá của cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh: Mối thù giữa Tập đoàn Wagner và Bộ quốc phòng Nga đã lên đến mức chưa từng có. Lần đầu tiên, chủ sở hữu của Wagner, Yevgeny Prigozhin đã tuyên bố rằng quân đội đã sử dụng vũ lực có chủ ý, gây chết người đối với các đơn vị của Wagner. Sau một cuộc xung đột, Wagner đã giam giữ một chỉ huy lữ đoàn của quân đội Nga. Hiện nay hầu hết lực lượng của Wagner hiện đã được rút khỏi Bakhmut. Với việc Nga thiếu các đơn vị dự bị thể hiện ra ở mức độ phản ứng của Wagner với Bộ Quốc phòng Nga sẽ là nhân tố chính trong cuộc xung đột trong những tuần tới.

3. Nói tiếp vụ phá đập Nova Kakhovka – liên quan tới chiến sự.

- Việc đập nhà máy thủy điện Kakhovka bị phá hủy đang làm thay đổi đáng kể địa lý và địa hình của khu vực tiền tuyến Kherson ở miền nam Ukraine. Hình ảnh cận hồng ngoại (NIR) được chụp lúc 04:00 sáng theo giờ ET ngày 7 tháng Sáu cho thấy lũ lụt đang phá vỡ nặng nề các vị trí phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn của Nga ở bờ đông (trái) của sông Dnipro – đặc biệt ảnh hưởng đến các vị trí tuyến đầu của Nga ở Hola Prystan và Oeshky.

- Nhiều nguồn khác nhau báo cáo rằng Oeshky, Hola Prystan, Kozacha Laheri và Dnipryany gần như bị ngập hoàn toàn với mực nước dâng cao ngang tòa nhà một tầng ở một số khu vực.

- Việc đập Kakhovka bị phá hủy đang ảnh hưởng đến các vị trí quân sự của Nga ở bờ đông sông Dnipro. Lũ lụt đã phá hủy nhiều công sự chiến trường tuyến đầu của Nga mà quân đội Nga dự định sử dụng để phòng thủ trước các cuộc tấn công của Ukraine. Lũ lụt nhanh chóng có khả năng buộc nhân viên và thiết bị quân sự của Nga tại các điểm tập trung chính của Nga ở Oeshky và Hola Prystan phải rút lui. Các lực lượng Nga trước đây đã sử dụng các vị trí này để pháo kích Thành phố Kherson và các khu định cư khác ở phía tây (hữu ngạn) của Kherson. Người phát ngôn Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam Ukraine Nataliya Humenyuk tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã di dời nhân sự và thiết bị quân sự của họ cách vùng lũ từ 5 đến 15 km, nghĩa là lực lượng Nga sẽ ra ngoài tầm bắn khả dụng của pháo binh mà trước đây họ đã bắn vào một số khu định cư ở phía tây (hữu ngạn) sông Dnipro.

- Trận lụt cũng phá hủy các bãi mìn của Nga dọc theo bờ biển, với cảnh quay cho thấy mìn phát nổ trong nước lũ.

- Tuy nhiên, người đứng đầu Khu vực Kherson Vladimir Saldo tuyên bố rằng việc phá hủy Kakhovka có lợi cho lực lượng phòng thủ của Nga vì nó sẽ làm chậm các bước tiến của Ukraine qua sông. Đánh giá của ông Saldo về tình hình đã bỏ qua sự mất mát của tuyến công sự đầu tiên mà Nga đã chuẩn bị. Số lượng thiết bị hạng nặng của Nga bị mất trong 24 giờ đầu tiên của trận lụt cũng chưa được xác định rõ ràng.

Bình loạn : Có một ý kiến tui nhận thấy khá hợp lý rằng, người Nga nhận ra không thể rải quân trên một chiến tuyến quá dài. Các công trình phòng thủ và cả bãi mìn khó có thể ngăn được người Ukraine tấn công, nên quyết định dùng nước lũ để ngăn, đồng thời rút quân về vùng cao hơn để tăng mật độ phòng ngự.

Một ý kiến khác cho rằng sau một số ngày, nước rút thì vùng delta – cửa sông Dnipro vẫn sình lầy không tấn công được.

Tui thì nghĩ, vùng cửa sông sình lầy vẫn sình lầy, ta đoán được thì người Ukraine còn rõ hơn ta 100 lần, vì thế sẽ không có vượt sông ở đây. Buồn mỗi một điều rằng, hôm 26/04 tui có đề xuất một hướng tấn công cho Bộ chỉ huy Ukraine như sau:

“- Tui xin đề xuất một hướng khác: bên tả ngạn mở rộng bàn đạp từ Oleshky về phía Nova Kakhovka để từ hữu ngạn, một mũi hành tiến qua đâp sang chiếm thị trấn Nova Kakhovka. Từ đó theo đường R-47 tiến về phía Novotroitske nghĩa là tiến về phía biển, nhưng có thể không cần tiến đến tận điểm dân cư này để chiếm nó, mà chỉ cần chiếm các điểm dọc theo R-47 mà thôi. Như vậy có thể chúng ta sẽ nghe thấy tên các địa danh như sau trong các bản tin chiến sự: Petropavlivka, Zelenyi Pid, Zaozerne … Khi đó chỉ cần bắn phá sau đó tấn công nghi binh ở hướng Melitopol, quân Nga ở đây buộc phải rút chạy – hoặc theo E-105 xuống Crimea hoặc chạy về Berdyansk – Mariupol. Khoảng cách của hướng tấn công này khoảng từ 65 đến 70 ki-lô-mét, rủi ro có vẻ ít hơn.”

Nhưng trục đường R-47 chính là khu vực cao và chưa bị ngập và chắc là với tình hình nước rút như thế này sẽ không ngập – quân Nga rút về đó sẽ làm tăng mật độ phòng ngự thì sẽ khó khăn cho hướng tấn công này nếu có của người Ukraine.

Vấn đề là đến nay ngay bọn blogger Nga trừ mấy thằng cuồng chiến ăn lương Kremlin như Rư-ba, thì rất nhiều thằng nhận ra và lo ngại: chiến dịch tấn công này của người Ukraine chưa hề tỏ ra là chiến dịch tấn công LỚN, mà vẫn chỉ là trinh sát chiến đấu. Ấy thế mà quân ta (Nga) cứ hoảng loạn hết cả lên, đến khi bị tấn công lớn thật thì làm sao?

Vì vậy, tui có xu hướng nhìn nhận vụ phá đập của Nga là kết quả của một sự hoảng loạn nhất định trước chiến thuật “nhồi vịt” dồn dập của người Ukraine – từ thông tin đến trinh sát chiến đấu, rồi lại thông tin… Có mỗi vụ bắn phá sâu vào hậu phương Nga là hết sức nghiêm túc.

Có thể chỉ mai sau khi Nga chuyển quân khỏi vùng lụt xong bắt đầu ổn định chỗ đóng quân là hàng loạt điểm bị quại tiếp thì vừa.

PHÚC LAI 08.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.