samedi 3 juin 2023

Nguyễn Hồng Hải - Ở Việt Nam mà không « điên » mới lạ

 

Nếu ai đã từng gặp và trò chuyện với chị, chắc có lẽ đều chung cảm nhận như tôi “điên gì mà điên dữ vậy chị Hoàng Thị Minh Hồng ?”

Không “điên” sao được khi đang ở Việt Nam lại lo mút tận Nam Cực, lo cho mấy con “Chim cánh cụt” không có đất sống, lo cho mấy con “Hải cẩu” không có chỗ trú thân…

Chị có thể yêu cầu tắt máy lạnh giữa tiết trời nóng bức, chỉ để “bảo vệ môi trường” có thể làm trái đất nóng thêm. Tóm lại chị có thể thao thao bất tuyệt về một dự án bảo vệ môi trường nào đó mà chị mới nhen nhóm ý tưởng, nếu chịu nghe thì có khi cả ngày cũng không hết.

Chị hiện là giám đốc, người sáng lập tổ chức xã hội dân sự Change với sứ mệnh cổ vũ nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường trong giới trẻ.


Chị là người Việt Nam đầu tiên đặt chân tới Nam Cực và tung lá cờ đỏ ở đấy, được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất tại Việt Nam vào năm 2019.

Lần gặp gần đây nhất cách đây khoảng ba tháng, chị còn lo cho sự an nguy của tôi. Chị bảo: “Ở Việt Nam mà em cứ nói đến chính trị thì thật nguy hiểm”. Tôi lúc đó chỉ cười nhẹ, hỏi lại: “Bộ chị tưởng hoạt động môi trường không nguy hiểm sao?”. Thế là cả hai lại phá lên… cười

Thế mà chị bị bắt thật. Với cái tội “trốn thuế”, bởi “Việt Nam khẳng định, các cá nhân, hội, tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ được bảo đảm hoạt động theo quy định và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của mình” - phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Đúng nghe ông phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao xong thì điên thiệt. Ở Việt Nam mà không “điên” mới lạ? Chỉ cần nghe nhìn thôi đủ “điên” rồi? Giờ em mới cảm nhận được cái chất “điên” của chị thật dễ thương làm sao !

NGUYỄN HỒNG HẢI 01.06.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.